TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm cho năm học mới

Với gần 2,6 triệu học sinh từ mầm non đến THPT, thành phố Hồ Chí Minh trở thành đại đô thị với quy mô trường lớp lớn nhất cả nước trong năm học mới 2025-2026. Do đó, ngành Giáo dục thành phố đã đưa ra hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm cho năm học mới.

Học sinh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nghiêm Ý

Học sinh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nghiêm Ý

Gần 2,6 triệu học sinh, lớn nhất cả nước

Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên sau hợp nhất thành phố Hồ Chí Minh với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, đặt ra cho ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít thách thức, như: Địa giới hành chính rộng, đa dạng nhiều loại hình (nông thôn, thành thị, xã đảo, đặc khu…).

Cụ thể, thành phố có hơn 3.500 cơ sở giáo dục các bậc học, gần 2,6 triệu học sinh và trên 100.000 cán bộ quản lý, giáo viên. Trong đó, bậc mầm non 478.458 học sinh, tiểu học 939.002 học sinh, THCS 759.278 học sinh (tăng 42.978 học sinh so với năm học trước) và THPT 352.051 học sinh.

Một tiết học tại trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nghiêm Ý

Một tiết học tại trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nghiêm Ý

Tuy nhiên, ngành Giáo dục thành phố thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên, tập trung chủ yếu ở các môn như: Tiếng Anh, tin học, giáo dục thể chất, mỹ thuật, âm nhạc do không có nguồn giáo viên dự tuyển. Đối với nhóm môn này, các trường thực hiện việc thỉnh giảng, ký hợp đồng lao động để bảo đảm đủ số lượng giáo viên; một số đơn vị vẫn còn giáo viên chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo, tập trung ở nhóm giáo viên lớn tuổi, gần tới tuổi nghỉ hưu theo chế độ...

Quy mô phát triển mạng lưới trường lớp luôn được quan tâm, đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn. Sĩ số học sinh/lớp còn cao so với điều lệ trường tiểu học do dự án xây dựng trường học gặp khó khăn, dân số cơ học tăng cao, một số phường chưa có trường tiểu học.

Một ngôi trường trên địa bàn thành phố. Ảnh: Văn Thành

Một ngôi trường trên địa bàn thành phố. Ảnh: Văn Thành

Khắc phục vấn đề trên, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố thông tin, năm học 2025-2026, thành phố sẽ đưa thêm vào sử dụng 1.434 phòng học mới với tổng kinh phí hơn 4.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Ngoài ra, có thêm 180 phòng học được đầu tư từ nguồn xã hội hóa đưa vào hoạt động, đảm bảo 100% chỗ học cho con em trên địa bàn.

Xây dựng môi trường học hạnh phúc cho học sinh

Trao đổi với phóng viên Báo Hànôịmới, về nhiệm vụ năm học mới 2025-2026, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành Giáo dục thành phố xác định chủ đề năm học là: “Giữ vững kỷ cương, khơi nguồn sáng tạo, mạnh dạn đột phá, hướng đến mục tiêu phát triển giáo dục thành phố bền vững”, với hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, ngành Giáo dục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; đổi mới quản trị nhà trường, đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập; bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học; quan tâm đối tượng yếu thế, người dân tộc thiểu số, học sinh xã đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tiếp tục xây dựng mô hình trường học hạnh phúc; tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học…

Một tiết học thực hành công nghệ thông tin. Ảnh: Nghiêm Ý

Một tiết học thực hành công nghệ thông tin. Ảnh: Nghiêm Ý

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu, ngành Giáo dục thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính trong toàn ngành. Ngoài ra, ngành Giáo dục thành phố sẽ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục có hiệu quả…

Về phía lãnh đạo thành phố, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành Giáo dục thành phố cần tập trung xây dựng các chủ trương, chính sách và chương trình phát triển giáo dục với mục tiêu then chốt là nâng cao chất lượng toàn diện, tiệm cận trình độ khu vực và quốc tế.

Hiện nay, nhiều trường học tại khu vực ngoại thành, vùng ven vẫn còn thiếu cơ sở vật chất, nhân lực, gây khó khăn trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục. Do đó, ngành Giáo dục thành phố cần nghiên cứu, đề ra giải pháp thiết thực để thu hẹp khoảng cách này.

Một tiết học thể dục tại trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nghiêm Ý

Một tiết học thể dục tại trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nghiêm Ý

Song song đó, ông Võ Văn Minh đề nghị tiếp tục triển khai theo lộ trình các chương trình, đề án đột phá về giáo dục của thành phố, hướng tới trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết phục vụ hội nhập quốc tế. Đặc biệt, ngành cũng phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập; bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, phần mềm quản lý cũng như các nền tảng học tập trực tuyến được vận hành hiệu quả, an toàn và bền vững. Ngoài ra, tập trung nghiên cứu đề xuất giải pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tuyển dụng, nâng cao chất lượng; nghiên cứu tham mưu chính sách tạo nguồn để giáo viên an tâm công tác lâu dài...

Thanh Tàu

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tp-ho-chi-minh-hang-loat-nhiem-vu-trong-tam-cho-nam-hoc-moi-714247.html