TP. Hồ Chí Minh hợp tác với Anh thúc đẩy phát triển TOD

Ngày 23/9, UBND TP. HCM tổ chức Hội thảo 'Nâng cao năng lực triển khai định hướng giao thông công cộng (TOD) và Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP. HCM với Bộ Ngoại giao và Phát triển, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len'.

Theo đó, TP. HCM và Vương quốc Anh sẽ hợp tác thúc đẩy phát triển đô thị bền vững và thông minh thông qua các hoạt động trao đổi kinh nghiệm về quy hoạch, quản lý đô thị thông minh; phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) thông qua việc xây dựng chính sách về TOD, nghiên cứu phương án huy động tài chính, khung chiến lược, quy hoạch, cách thức tổ chức thực hiện, quản lý và vận hành TOD; nâng cao năng lực cho lãnh đạo và cán bộ tại TP. HCM trong lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị.

Trong lĩnh vực hạ tầng, hai bên hợp tác tập trung vào trao đổi, hỗ trợ kinh nghiệm quy hoạch, quản lý, bảo trì, nâng cấp và khai thác; nghiên cứu giải pháp công nghệ, kỹ thuật tiên tiến; thu hút đầu tư và huy động nguồn lực cho dự án hạ tầng trọng điểm; nâng cao năng lực quản lý, vận hành công trình kỹ thuật.

Về giao thông vận tải, hợp tác phát triển hệ thống giao thông đô thị hiện đại, thông minh, bền vững; hợp tác ứng dụng công nghệ, đào tạo nhân lực ngành đường sắt; chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch, quản lý, duy tu, bảo trì và nâng cấp; triển khai ứng dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong các dự án giao thông, đường sắt đô thị; nghiên cứu, phát triển giải pháp giao thông thông minh và các loại hình vận tải công cộng hiện đại.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường phát biểu. Ảnh: Hà Khánh.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường phát biểu. Ảnh: Hà Khánh.

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, sự kiện hôm nay là cột mốc quan trọng, mở ra tiềm năng hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị.

Theo ông Bùi Xuân Cường, sau sáp nhập, TP. HCM xác định mục tiêu trở thành siêu đô thị tầm khu vực, trung tâm tài chính, thương mại, logistics, công nghiệp công nghệ cao và du lịch biển quy mô khu vực, đóng vai trò then chốt trong mạng lưới kinh tế và sáng tạo quốc gia và khu vực.

"Với lợi thế có đủ 5 loại hình giao thông, gồm đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển và đường thủy, TP. HCM đang từng bước khẳng định và củng cố vị thế là một trung tâm quan trọng, kết nối liên vùng với cả nước, với khu vực và thế giới, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển", ông Bùi Xuân Cường nói.

Trong bối cảnh đó, TP. HCM xác định mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông công cộng (TOD) là chiến lược chủ chốt để xây dựng một siêu đô thị kết nối, thông minh và bền vững.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP. HCM với Bộ Ngoại giao và Phát triển, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len”. Ảnh: Hà Khánh.

Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TP. HCM với Bộ Ngoại giao và Phát triển, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-len”. Ảnh: Hà Khánh.

"TP. HCM đang tập trung hoàn thiện hệ thống Metro, với mục tiêu đến năm 2035 đưa vào vận hành 355km đường sắt đô thị theo Nghị quyết 188 của Quốc hội. Đồng thời, việc ban hành Nghị quyết 38 về phát triển các khu TOD là bước đi quan trọng nhằm giải quyết bài toán giao thông, thúc đẩy giao thương và nâng cao chất lượng sống", ông Bùi Xuân Cường nói.

Tại Hội thảo, Ban Quản lý phát triển đô thị TP. HCM đã đưa ra kế hoạch phát triển TOD tại TP. HCM trong thời gian tới.

TP. HCM đặt mục tiêu hình thành mạng lưới đường sắt đô thị và vùng làm trục xương sống giao thông, thúc đẩy tái cấu trúc đô thị theo mô hình TOD.

Việc triển khai TOD sẽ ưu tiên các tuyến đường sắt đã đầu tư, có nhu cầu cao, khả năng liên kết vùng và các khu đất công hoặc đất thuê sắp hết hạn.

Đây là cột mốc quan trọng, mở ra tiềm năng hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị. Ảnh: Hà Khánh.

Đây là cột mốc quan trọng, mở ra tiềm năng hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị. Ảnh: Hà Khánh.

TP. HCM định hướng phát triển TOD tại các khu vực có tiềm năng thu hồi giá trị đất cao (LVC) để tái đầu tư cho hạ tầng Metro. Các dự án được triển khai theo phân kỳ, đảm bảo đồng bộ giữa phát triển giao thông và bất động sản, tạo dòng tiền và sức hút thị trường.

Về phía Vương quốc Anh, ông Matt Western, Nghị sỹ Quốc hội, Đặc phái viên Thương mại của Chính phủ Anh tại Việt Nam nhấn mạnh, Vương quốc Anh cam kết đồng hành, chia sẻ cùng các đối tác Việt Nam trong kinh nghiệp lập kế hoạch, huy động tài chính, hợp tác trong khu vực tư nhân phục vụ sự phát triển hạ tầng giao thông công cộng, góp phần vào sự phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng sống của người dân Việt Nam.

3 giai đoạn phát triển TOD tại TP. HCM:

Giai đoạn 2025–2030 (5 năm đầu) sẽ tập trung tuyến Metro số 1 (đã xây dựng), Metro số 2 (chuẩn bị khởi công), tuyến nối dài Metro 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm – Long Thành) và Vành đai 3.

Giai đoạn này, TP. HCM vừa triển khai vừa học hỏi kinh nghiệm, mở rộng TOD về Bình Dương (cũ) để kết nối với sân bay Long Thành.

Giai đoạn 2030–2045 (10–15 năm tiếp theo), phát triển các tuyến Metro 3, 4, 6 (để khép kín Metro tạo điều kiện lưu thông nội đô); tuyến Metro 2 nối dài đến Bình Dương cũ và tuyến Metro Vũng Tàu cũ đến Long Thành, tạo mạng lưới kết nối TP. HCM (mới) với các địa phương lân cận.

Giai đoạn sau 2045 (trên 15 năm), TP. HCM sẽ hoàn thiện các tuyến Metro số 5, 7, 8, 9, 10… hướng tới mạng lưới đường sắt đô thị hoàn chỉnh, khép kín, thuận tiện cho người dân toàn TP. HCM mở rộng.

Kim Sáng

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/tp-ho-chi-minh-hop-tac-voi-anh-thuc-day-phat-trien-tod-493785.html