TP. Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ quốc tế

TP. Hồ Chí Minh sẽ tiến hành đánh giá thực trạng các ngành dịch vụ giai đoạn 2010 – 2023, rồi lựa chọn các nhóm ngành, ngành có giá trị gia tăng với quy mô, tỷ trọng phù hợp, tiềm năng, xu hướng phát triển ngành kinh tế dịch vụ trên thế giới, phát huy các lợi thế cạnh tranh với các thành phố lớn của các nước...

Cụ thể, theo Đề cương đề án ''Xây dựng thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao'', những năm qua, mô hình tăng trưởng kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã và đang chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng dịch vụ so với sản xuất công nghiệp và nông nghiệp.

TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển các nhóm ngành, dịch vụ có thể mạnh để trở thành một trung tâm dịch vụ của cả nước và khu vực. Ảnh: Đỗ Doãn

TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển các nhóm ngành, dịch vụ có thể mạnh để trở thành một trung tâm dịch vụ của cả nước và khu vực. Ảnh: Đỗ Doãn

Tuy nhiên, khu vực dịch vụ của địa phương vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm. Đó là đa phần các đơn vị dịch vụ vẫn ở quy mô vừa và nhỏ; chưa hình thành được các đơn vị dịch vụ hàng đầu có vai trò dẫn dắt thị trường; hạn chế về nguồn vốn đầu tư; mối liên kết tự nhiên theo xu hướng hợp nhất theo chiều dọc và chiều ngang còn hạn chế và đặc biệt, công tác chuyển đổi số để thích ứng với xu thế phát triển chung của thế giới còn hạn chế.

Mục tiêu của đề án là phân tích, đánh giá thực trạng phát triển các ngành dịch vụ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2010 - 2023 (quy mô, tỷ trọng, tốc độ tăng trưởng, giá trị tăng thêm, các nguồn lực, các điều kiện phát triển các ngành dịch vụ, tồn tại, hạn chế, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội, thách thức trong phát triển ngành kinh tế dịch vụ).

Đồng thời, đề án xác định tầm nhìn, định hướng chiến lược tổng thể và lựa chọn phát triển các nhóm ngành, ngành dịch vụ chủ yếu, then chốt có giá trị gia tăng với quy mô, tỷ trọng phù hợp tiềm năng, phù hợp xu hướng phát triển ngành kinh tế dịch vụ trên thế giới trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Qua đó, phát huy các lợi thế cạnh tranh của TP. Hồ Chí Minh với các thành phố lớn của các nước trong khu vực Đông Nam Á và châu Á, nâng tầm vai trò trung tâm của TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm dịch vụ lớn cấp quốc gia, cấp khu vực trên các lĩnh vực của ngành dịch vụ mà thành phố phát huy các lợi thế cạnh tranh.

Mặt khác, đề án xác định các nguồn lực, yêu cầu, điều kiện cần thiết để phát triển các ngành dịch vụ chủ yếu của thành phố, đưa thành phố đi đầu về các dịch vụ chất lượng cao, đổi mới sáng tạo và là đầu mối giao lưu, hội nhập với quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và khu vực.

Cùng với đó, thành phố định hình các dịch vụ cao cấp, hiện đại cần được phát triển trong giai đoạn tới; kế thừa các kết quả và nội dung chọn lọc từ các đề án, chương trình nghiên cứu của thành phố đã và đang thực hiện, đảm bảo tính khả thi cho việc triển khai sau dự án…

TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng tiêu chí xác định các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao phù hợp thông lệ quốc tế, chỉ tiêu thống kê của thành phố, làm cơ sở đo lường, theo dõi, đối chuẩn mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ lớn của khu vực Đông Nam Á/châu Á; xác định các nhiệm vụ, chương trình, đề án, danh mục dự án trọng điểm của từng ngành dịch vụ cần tập trung đẩy mạnh triển khai; đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách, lộ trình triển khai phù hợp...

Đỗ Doãn

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/tp-ho-chi-minh-huong-toi-muc-tieu-tro-thanh-trung-tam-dich-vu-quoc-te-156962.html