TP Hồ Chí Minh: Kiến nghị ưu tiên đầu tư cấp bách nhiều dự án giao thông trọng điểm
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị UBND TP này về việc tập trung nguồn vốn, dồn lực để triển khai cấp bách các dự án giao thông trọng điểm.
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển TP và phát huy hiệu quả mọi nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, giao thông liên vùng (trong đó có đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP giai đoạn 2020 – 2030 được UBND TP phê duyệt), Sở đã tiến hành rà soát các dự án trọng điểm, cấp bách đề xuất ưu tiên trong giao đoạn 2021 – 2025.
Cụ thể, gồm: dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy đã hoàn thành các công trình thuộc giai đoạn 1, đang triển khai các công trình theo quy hoạch nhưng chưa thể tiếp tục triển khai do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa thực hiện (dự án bồi thường giải phóng mặt bằng được tách thành dự án độc lập, nay phát sinh tăng tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư).
Các dự án khép kín Vành đai 2 TP Hồ Chí Minh (giai đoạn 1): xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái). Vành đai 2 – giai đoạn 2: xây dựng đoạn kết nối từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (bao gồm nút Phạm Văn Đồng – Vành đai 2). Các dự án này đã có văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HĐND TP, UBND TP và Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư theo quy định và trình Sở Kế hoạch-Đầu tư tổng hợp, báo cáo Hội thẩm định TP.
Bên cạnh đó còn nhóm dự án đề xuất mới: dự án xây dựng hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh – cầu Bà Chiêm); dự án xây dựng hoàn thiện đoạn tuyến Vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy và nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh – Vành đai 2, TP Thủ Đức.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, để sớm triển khai đầu tư, đưa vào khai thác các dự án trọng điểm, cấp bách lĩnh vực giao thông sẽ kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và góp phần quan trọng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP, TP Hồ Chí Minh cần ưu tiên nguồn lực đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch đối với các tuyến đường giao thông trục chính kết nối khu vực cửa khẩu cảng biển của TP.
Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch-Đầu tư ưu tiên cân đối bố trí vốn đối với các dự án trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của TP, tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ Sở Giao thông Vận tải đề xuất chủ trương đầu tư công theo quy định đối với các nhóm dự án đề xuất mới.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị TP đầu tư 20 dự án giao thông cấp bách, với tổng kế hoạch vốn 24,56 tỷ đồng (trong đó các dự án đầu tư ngân sách TP là 7,19 tỷ đồng, các dự án kêu gọi đầu tư 17,37 tỷ đồng).
Các dự án này có vai trò giải quyết những vấn đề tắc nghẽn hạ tầng, thúc đẩy liên kết vùng hiệu quả nên trước mắt rất cần ưu tiên bố trí vốn trong năm 2021 để đẩy nhanh công tác chuẩn bị.