TP Hồ Chí Minh sẽ có 850 điểm quan trắc về chất lượng không khí, nguồn nước và tài nguyên
Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở NNMT đã cho biết thành phố sẽ triển khai gần 850 điểm quan trắc về không khí, chất lượng nước mặt, mức độ sụt lún đất… trong những năm sắp tới.
Đại diện Sở NNMT cho rằng, giai đoạn 2026-3030, chương trình quan trắc môi trường trong giai đoạn này phải được tái cấu trúc để phát ánh và phục vụ trực tiếp cho các định hướng phát triển mới của thành phố là trở thành “sêu đô thị toàn cầu”, một trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ của châu Á và là cục tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mục tiêu này đặt ra yêu cầu với công tác bảo vệ môi trường là phải đảm bảo “chất lượng sống cao”.
Sở NNMT dự kiến sẽ thực hiện ít nhất tại 163 điểm, trạm quan trắc, trong đó có 125 điểm quan trắc định kỳ, còn lại là các trạm quan trắc tự động liên tục với hàng chục chỉ số về bụi mịn, khí độc hại và cả tiếng ồn.

Ô nhiễm không khí tăng cao tại khu vực thường xuyên kẹt xe.
Sở NNMT đặt ra là sẽ thực hiện quan trắc tại ít nhất 268 điểm, gồm 86 điểm quan trắc nước sông, 118 điểm quan trắc nước kênh rạch, 36 điểm quan trắc nước hồ và 34 điểm quan trắc nước mặt tại khu vực các bãi chôn lấp rác và khu liên hợp xử lý chất thải rắn.
Chương trình quan trắc sụt lùn mặt đất sẽ được thực hiện tại ít nhất 12 vị trí với 10 trạm quan trắc tự động liên tục. Hoạt động quan trắc tài nguyên nước dưới lòng đất sẽ được thực hiện tại 207 điểm; quan trắc môi trường đất được thực hiện tại 96 điểm; quan trắc lượng nước mua axit tại 4 địa điểm; quan trắc chất lượng môi trường nước biển tại 33 điểm và quan trắc thủy sinh trên sông, kênh thực hiện tại 18 điểm.
Tháng 8 vừa qua Trung tâm quản lý giao thông công cộng (GTCC), Sở Xây dựng đã công bố Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông tại TP Hồ Chí Minh. Trong đó Trung tâm quản lý GTCC nêu ra một loạt thực trạng đáng báo động về ô nhiễm không khí, hậu quả do phát thải từ phương tiện giao thông gây ra như: Giao thông đường bộ là nguồn phát thải chính, chiếm tới 88% NOx, 99%CO, 79% SO2 và 88% bụi mịn trong tổng lượng phát thải từ giao thông, gây thiệt hại về kinh tế ước tính trên 3 nghìn tỷ đồng/năm.
Kết quả đo lường cho thấy, nồng độ bụi mịn trung bình năm tại thành phố cao gấp 6 lần so với khuyến cáo của WHO, trong đó hoạt động GTVT chiếm tới 40%. Phơi nhiễm bụi mịn gây ra tới hơn 81% các ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí trên địa bàn, với số ca tử vong từ 1.840 đến 3.150 ca/năm, cao gấp 3 - 5 lần số ca tử vong do TNGT xảy ra tại thành phố. Do đó, ngoài quan trắc, vấn đề kiểm soát, giảm tình trạng ô nhiễm không khí tại thành phố hiện nay cũng đang là vấn đề hết sức cấp bách.












