TP. Hồ Chí Minh: Sẽ thực hiện số hóa 100% hồ sơ thủ tục hành chính từ tiếp nhận đến trả kết quả
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp xã gắn trách nhiệm số hóa hồ sơ thủ tục hành chính với nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện số hóa đối với 100% hồ sơ thủ tục hành chính từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả.

UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị gắn trách nhiệm số hóa hồ sơ với trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có Văn bản số 4077/UBND-HCC về đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo UBND thành phố từ 1/7 đến 19/11, TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hơn 2,1 triệu hồ sơ TTHC, trong đó có hơn 1,2 triệu hồ sơ đã được số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết, đạt tỷ lệ 60%. Tuy nhiên, điểm số nhóm chỉ số Số hóa hồ sơ (nhóm chỉ số IV theo Quyết định số 766/QĐ-TTg) chỉ đạt 17,7/22 điểm vào tháng 11/2025, xếp hạng 34/34 tỉnh, thành phố, vị trí thấp nhất cả nước. Tình trạng cải thiện rất chậm, với mức giảm 0,1 điểm từ tháng 10 đến tháng 11/2025.
Nguyên nhân chính của tình trạng trên bao gồm: Việc số hóa hồ sơ chưa được gắn chặt với nhiệm vụ cụ thể của cán bộ, công chức, viên chức; nhiều hồ sơ số hóa chưa đáp ứng các tiêu chuẩn quy định về số hóa thủ tục hành chính theo Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 5/4/2023 của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; công tác tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa chưa được đẩy mạnh, mặc dù theo nguyên tắc không được yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan nhà nước đã quản lý hoặc sẵn sàng chia sẻ.

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị phải số hóa 100% hồ sơ thủ tục hành chính ngay từ đầu vào cho đến khi trả kết quả. Trong ảnh: Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tăng Nhơn Phú. Ảnh: Quang Phương
Ngoài ra, còn các nguyên nhân: Cán bộ, công chức chưa thực hiện xác minh danh tính số khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC; cơ chế đồng bộ dữ liệu số hóa giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC với Cổng Dịch vụ công Quốc gia chưa ổn định; cùng với số là sự hạn chế về nhân lực, kỹ năng và trang thiết bị hỗ trợ.
TP. Hồ Chí Minh xác định các mục tiêu trong thời gian tới phải nâng điểm số nhóm chỉ số hóa hồ sơ lên tối thiểu đạt 18/22; nâng điểm tổng hợp của thành phố đạt 89/100 trước 31/12/2025.
TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp xã phải xác định rõ trách nhiệm và gắn số hóa với nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể sẽ có quy định và chỉ tiêu số hóa cho từng đơn vị theo phân loại TTHC; gắn kết quả số hóa với đánh giá kết quả công tác hàng năm của cán bộ, công chức, viên chức (bao gồm cả việc tuân thủ các hành vi không được làm như cản trở tổ chức,cá nhân lựa chọn phương thức điện tử hoặc yêu cầu nộp giấy tờ để xác minh hồ sơ đã ký số).

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm PVHCC phường Đông Hưng Thuận. Ảnh Thạc Hiếu
Đẩy mạnh số hóa hồ sơ trong toàn bộ quy trình và cấp kết quả điện tử. Cụ thể là xây dựng lại quy trình tiếp nhận, xử lý TTHC gắn với số hóa hồ sơ ngay từ lúc tiếp nhận, trong đó cán bộ một cửa phải thực hiện số hóa và ký số tài liệu đã được số hóa. Phải thực hiện số hóa đối với 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận qua ba kênh: Trực tiếp tại bộ phận một cửa, qua đường bưu điện và trực tuyến.
UBND thành phố yêu cầu quy trình phải phân rõ trách nhiệm số hóa hồ sơ tại từng bước xử lý TTHC, bao gồm cả việc số hóa kết quả thẩm tra, xác minh của cơ quan liên quan; thiết lập kiểm soát chất lượng số hóa hồ sơ về độ chính xác, đầy đủ, định dạng, bảo đảm tính đầy đủ, chính xác, toàn vẹn dữ liệu; rà soát giảm hồ sơ giấy, dựa trên các tiêu chí không yêu cầu nộp, xuất trình bản giấy hoặc hiện diện trực tiếp.
Đồng thời, tối đa hóa việc trả kết quả giải quyết TTHC dưới dạng điện tử, nhất là đối với các hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết có quy định trả kết quả bằng văn bản, giấy tờ…. Hướng tới 100% hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC được số hóa, lưu trữ điện tử theo quy định. Việc rà soát phải hoàn thành trước 30/11 và triển khai từ 1/12/2025.

Nhân viên của Trung tâm PVHCC phường Tăng Nhơn Phú hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Quang Phương
UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường khai thác, tái sử dụng dữ liệu số hóa và ứng dụng dữ liệu dân cư khi giải quyết hồ sơ TTHC; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp các loại giấy tờ, thông tin mà cơ quan nhà nước đã có trong hệ thống…
Trung tâm Chuyển đổi số thành phố có nhiệm vụ chủ trì phát triển nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu TTHC giữa các bộ, ngành, bảo đảm hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh kết nối đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để phục vụ và tái sử dụng dữ liệu…











