TP. Hồ Chí Minh: Sở Giao thông vận tải lên tiếng việc tăng phí taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất
Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, vừa chuyển kiến nghị của Hiệp hội Taxi đề nghị xem xét mức phí xe taxi vào đón khách trong sân bay Tân Sơn Nhất.
Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, nhận được công văn kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh về việc đề nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Sở đã chuyển kiến nghị của Hiệp hội Taxi đến Cảng vụ hàng không miền Nam nhằm xem xét, giải quyết mức phí xe taxi vào đón khách trong sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh).
Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam sớm có phúc đáp về việc điều chỉnh phương thức vận hành và giá dịch vụ dành cho taxi tại nhà để xe TCP (do Công ty cổ phần đầu tư TCP quản lý ở sân bay Tân Sơn Nhất) đến các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi đang hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, thông tin đến Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh được biết, phối hợp.
Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư TCP (chủ đầu tư nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất) thông báo mới về điều chỉnh phương thức vận hành và giá dịch vụ dành cho taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) sẽ phải trả phí dịch vụ từ 5.000 -10.000 đồng, áp dụng từ ngày 1/4/2023.
Cụ thể, Công ty cổ phần đầu tư TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu xe ô tô ngoài trời, thay vào đó Công ty cổ phần đầu tư TCP sẽ sắp xếp số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách xe đăng ký kinh doanh vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất của các hãng taxi.
Các xe taxi vào nhà để xe TCP qua trạm 1 phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà để xe qua trạm 3 để vào làn C đón khách phải đóng giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt. Trường hợp xe taxi vào đón khách tại làn D trong nhà để xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt (mức giá này tương đương mức áp dụng cho xe công nghệ hiện nay).
Trước đây, các hãng taxi dựa vào số lượt xe đăng ký phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất để phân chia số vị trí đậu xe trong nhà xe TCP (theo tỉ lệ %). Đồng thời, căn cứ số lượng vị trí đăng ký này để ký kết hợp đồng thuê vị trí đậu xe cố định với Công ty cổ phần đầu tư TCP.
Liên quan vấn đề taxi vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải trả phí, Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh có văn bản gửi Công ty cổ phần đầu tư TCP kiến nghị giữ nguyên phương án bãi đệm đậu taxi ngoài trời nhà để xe TCP như hiện tại. Đồng thời cho rằng, phương án mới của nhà để xe Công ty cổ phần đầu tư TCP đưa ra là không phù hợp vì các hãng taxi truyền thống phải trả phí theo lượt xe, sẽ dẫn đến hệ lụy các hãng hạn chế số lượng xe đưa vào sân bay để giảm chi phí.
Mặt khác, mức thu phí theo lượt như trên làm tăng chi phí quá cao so với hợp đồng thuê vị trí đậu xe như hiện tại. Bên cạnh đó, taxi ra vào phải nhận thẻ, kiểm soát thẻ nhiêu khê, mất thời gian mỗi khi vào sân bay đón khách.
Về kiến nghị của Hiệp hội Taxi đề nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách trong sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh nêu rõ: Căn cứ quy định Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, Nghị định số 05/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay có nêu trách nhiệm của Cảng vụ hàng không. Do đó, Cảng vụ hàng không miền Nam cần kiểm tra, giám sát trực tiếp việc cung cấp dịch vụ hàng không, phi hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cần tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của khách hàng liên quan đến dịch vụ cung cấp tại cảng hàng không, sân bay và chủ trì giải quyết các phản ánh, kiến nghị theo thẩm quyền hoặc chuyển giao, phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết.