TP Hồ Chí Minh: Tai nạn giao thông 'rình rập' xung quanh khu vực cảng container Trường Thọ
Theo thống kê chưa đầy đủ trong những năm qua, tại khu vực ngã tư Bình Thái và ngã tư MK, đường số 1, số 2 phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa người đi xe máy với xe container ra vào cụm cảng Trường Thọ.
Lạnh gáy đi chung với xe container
Ngã tư Bình Thái, MK, đường số 1, số 2, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức là khu vực có xe container thường xuyên lưu thông để ra vào cảng Trường Thọ. Lượng xe ra vào cảng lớn, cùng với đó khu vực này là giao lộ giao thông có lượng người qua lại đông đúc. Vì vậy, khu vực quanh cảng Trường Thọ thường xuyên tắc đường xe nghiêm trọng. Thậm chí có những lúc hàng loạt xe container phải xếp hàng kéo dài ra tận xa lộ Hà Nội để chờ lượt vào cảng.
Anh Nguyễn Thành Đồng (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) cho biết, nhiều năm nay người dân khu vực này đã chứng kiến những vụ tai nạn thương tâm giữa xe máy với xe container. Vì vậy, mỗi lần đi qua đây là một lần “lạnh gáy” vì ngày nào cũng phải len lỏi giữa dòng xe container.
“Tôi đã từng chứng kiến vụ tai nạn ở ngã tư Bình Thái, rẽ vào cảng Trường Thọ. Hôm đó, một chiếc xe container tông trúng một chiếc xe máy khiến người điều khiển tử vong tại chỗ, còn xe máy thì tan nát. Mỗi lần tai nạn vậy là dòng xe container nằm im, gây kẹt xe hàng cây số” - anh Đồng nói.
Còn chị Mai Hồng Loan (phường Phước Long B, quận 9) cho hay: “Mỗi lần đi qua khu vực ngã tư Bình Thái và ngã tư MK như một lần đánh cược với tính mạng mình. Nhất là vào những giờ cao điểm, nhiều khi tôi bị kẹp giữa hai luồng xe container mà không có lối ra. Nếu một ngày nào đó không may, gặp tài xế xe container lái thì chết chắc.
Theo ông Hồ Văn Phước, Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, cụm cảng Trường Thọ có lượng lớn xe container thường xuyên ra vào nên tình hình giao thông quanh đó khá phức tạp. Hằng ngày, vào giờ cao điểm công an phường phải xuống đường hỗ trợ phân luồng giao thông để đảm bảo an ninh trật tự. Đồng thời UBND phường thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường, kiểm tra, giám sát và tuyên truyền tới các tài xế không được sử dụng điện thoại khi lái xe, không sử dụng ma túy, rượu bia…
Đến năm 2021 mới di dời cụm cảng container Trường Thọ?
Cụm cảng Trường Thọ nằm trên địa bàn quận Thủ Đức, có diện tích 63 ha. Đến thời điểm hiện tại, cụm cảng này đã quá tải năng lực bốc dỡ hàng hóa, do lượng xe đầu kéo ra vào đây liên tục, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông nghiêm trọng nhưng đến nay cụm cảng này vẫn chưa được di dời.
Theo thông tin từ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, dự kiến khi xây dựng cụm cảng Trường Thọ đến năm 2020 công suất bốc xếp hàng hóa 3 triệu tấn/năm, nhưng đến năm 2018 sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã đạt hơn 17 triệu tấn, dự báo đến năm 2020 đạt khoảng 25 triệu tấn/năm. Theo thống kê trung bình, có 1.500-2.450 xe/ngày đêm ra vào khu cảng Trường Thọ. Do đó, trong thời gian qua thường xuyên gây ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe, trên tuyến xa lộ Hà Nội gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông tại khu vực này.
Nhận thấy nguy cơ quá tải, từ năm 2014, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu di dời cụm cảng này trong năm 2015-2016 để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, phía ngành giao thông cho hay nhanh nhất phải đến năm 2021 mới có thể thực hiện di dời.
Để giải quyết tình trạng kẹt xe, quá tải tại cảng Trường Thọ, năm 2015 Bộ GTVT và Thủ tướng đã thống nhất đề nghị của UBND TP triển khai thực hiện dự án xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình, quận 9 để phục vụ di dời khu cảng Trường Thọ. Dự kiến khi hoàn thành cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình sẽ di dời các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực cảng Trường Thọ ra đó để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong nội đô.
Đầu năm 2017, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nghiên cứu, lập, trình thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 cụm cảng trung chuyển ICD tại phường Long Bình, quận 9. Hiện UBND TP đang giao Sở KH&ĐT hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; thực hiện các bước thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định.
Như vậy dự kiến nhanh nhất trong năm 2020 cụm cảng Long Bình mới có thể khởi công và đến cuối năm 2021 sẽ đi vào hoạt động. Khi đó nỗi sợ hãi “hung thần” container của người dân đi qua khu vực cụm cảng Trường Thọ mới có thể chấm dứt.