TP Hồ Chí Minh: Tăng tốc loạt nút giao trọng điểm
Trong khi dự án xây dựng các nút giao (gồm nhiều hầm chui, cầu vượt) như An Phú, Mỹ Thủy, Tân Vạn… đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành, TPHCM tiếp tục khẩn trương lên kế hoạch hàng loạt nút giao thông quy mô lớn khác, từ hàng ngàn cho tới chục ngàn tỉ đồng. Trong đó có các nút như ngã tư Đình, nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Rừng Sác, nút giao Gò Công… đều có vai trò hết sức quan trọng.

Phối cảnh dự án nút giao Gò Công quy mô 4 tầng ở TPHCM.
Từng không nằm trong quy hoạch ban đầu nhưng hiện nay TPHCM đang gấp rút lên kế hoạch xây dựng nút giao nối đường Rừng Sác và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự án có nguồn vốn lên đến gần 3.000 tỉ đồng được dự kiến sẽ khởi công giữa năm 2026 và hoàn thành sau 2 năm thi công. Đây là một trong những nút giao thông rất quan trọng, mang nhiều mục đích giao thông kết nối ở TPHCM trước và sau hợp nhất, sáp nhập. Theo đó, hiện các xã Bình Khánh, Cần Giờ… (huyện Cần Giờ cũ) vẫn chưa có đường bộ kết nối khiến giao thông đi lại rất bất tiện, phụ thuộc hoàn toàn vào đường thủy là phà biển, phà sông, đò ngang...
Ngoài tạo ra tuyến đường bộ (cao tốc) thì nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức-Long Thành để kết nối với khu vực của TPHCM, nút giao còn giúp kết nối các khu vực khác như Tây Ninh, Đồng Nai do tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành cùng với đường Vành đai 3 TPHCM sẽ tạo thành 1 trục vòng tròn khép kín vào giữa năm 2026 tới. Nút giao cũng kỳ vọng mở ra không gian phát triển mới về du lịch, kinh tế cho khu vực Cần Giờ rộng lớn. Theo kế hoạch, nút giao khác quy mô (đường cao tốc nối với đường thông thường) này sẽ bao gồm 2 hầm chui dọc theo đường Rừng Sác để kết nối với đường nhánh của trục cao tốc. Mặc dù chỉ cho phép ô tô lưu thông khi hoàn thành nhưng đây sẽ là tuyến đường bộ đầu tiên kết nối trực tiếp với khu vực Cần Giờ, mang tới sự thay đổi đáng kể cho hạ tầng nơi đây.
Nằm cách đó khoảng 10 cây số, cũng ở trục cao tốc Bến Lức - Long Thành, một dự án nút giao thông quan trọng khác cũng đang gấp rút triển khai, dự kiến khởi công cuối năm 2025. Đó là nút giao thông giữa quốc lộ 50 và cao tốc Bến Lức-Long Thành ở xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh cũ). Theo đó, khi khởi công dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành năm 2014, tầm quan trọng của nút giao với quốc lộ 50 chưa quá cấp bách. Tuy nhiên, hiện nay tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ hợp với Vành đai 3 TPHCM thành một trục vòng tròn khép kín, đi qua nhiều khu vực quan trọng của TPHCM, Tây Ninh, Đồng Nai trong khi quốc lộ 50 cũng sắp hoàn thành dự án mở rộng với nguồn vốn gần 1.500 tỉ đồng. Vì vậy, nhu cầu xây dựng đường nối tại nút giao này là vô cùng quan trọng, giúp dòng phương tiện có nhu cầu di chuyển lên cao tốc thuận tiện hơn từ trung tâm TPHCM. Theo kế hoạch, nút giao này có hình dạng trumpet (nhánh tròn vòng) với nhánh rẽ và nối đảo chiều. Tổng quãng đường của các nhánh là khoảng 1,3km, với nguồn vốn xây dựng gần 600 tỉ đồng.
Quan trọng nhất trong các dự án giao thông sắp triển khai là dự án nút giao Gò Công (phường Tăng Nhơn Phú) với nguồn vốn lên đến hơn 12.000 tỉ đồng. Đây là dự án cực kỳ quan trọng, có quy mô 4 tầng phức tạp gồm các nhánh hầm, đường nối, đường song hành, cầu vượt…
Cụ thể, nút giáo Gò Công sẽ kết nối đường Vành đai 3 TPHCM với trục xa lộ Hà Nội và một số tuyến đường hiện hữu khác. Dự án gồm xây dựng nút giao Gò Công với 4 nhánh hầm chui, cầu cạn trên Vành đai 3 TPHCM, cầu vượt với nút giao đường Lê Văn Việt, đường D1… Ngoài ra, cũng thuộc dự án này là các nhánh đường nối từ đường Lê Văn Việt, đường xa lộ Hà Nội tới nút giao Gò Công cũng như đường Song Hành với các đường trên. Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển đô thị mới, kết nối nhiều tuyến đường quan trọng phía Bắc của TPHCM cũ.
Ngoài các dự án nút giao thông kể trên, TPHCM cũng đang triển khai thực hiện một số nút giao khác như nút ngã từ Đình (phường Đông Hưng Thuận) nằm trên quốc lộ 1A (tức đường Đỗ Mười) giao với đường Nguyễn Văn Quá. Với nguồn vốn khoảng gần 400 tỉ đồng, dự án có quy mô là cầu chính trên quốc lộ, đường gom hai bên để giúp các phương tiện không dừng đỗ quá lâu ở đèn tín hiệu như hiện nay. Dự án đã khởi công cuối tháng 8 vừa qua và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026 tới.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua TPHCM tiến hành thực hiện nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn, tuy nhiên tình trạng ùn tắc kẹt xe vẫn xảy ra ở một số khu vực. Nguyên nhân là tại các nút giao cắt có lượng phương tiện lớn nên nhu cầu về các nút giao kết nối, đặc biệt là nút giao quy mô nhiều tầng, hầm chui giúp phân luồng mà không phải dừng lại (đèn giao thông) trở lên ngày càng cấp bách và quan trọng. Đó là nguyên nhân ban đầu một số dự án hạ tầng chưa có nút giao nhưng gần đây được bổ sung quy hoạch và gấp rút thực hiện.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/tp-ho-chi-minh-tang-toc-loat-nut-giao-trong-diem.html