TP Hồ Chí Minh: Ùn tắc cục bộ xuất hiện nhiều nơi

Nhiều dự án thi công, sửa chữa công trình cầu đường ở TP Hồ Chí Minh thời gian qua đã trở thành điểm đen ùn tắc, khiến việc di chuyển của người dân vô cùng khó khăn, vất vả.

Mục đích xóa ùn tắc kẹt xe nhưng thời gian qua, nhiều khu vực thi công các dự án này lại trở thành tâm điểm của ùn tắc, kẹt xe. Theo đó, khi tổ chức thi công, các nhà thầu đã phải hạn chế khu vực lưu thông, cấm đường, phân chia làn đường, luồng đường... khiến giao thông của người dân bị thay đổi, khó khăn hơn rất nhiều.

Tình trạng này xảy ra ở nhiều khu vực tại TP Hồ Chí Minh thời gian qua, như các tuyến đường quanh cầu Bình Triệu, nút giao An Phú, nút giao Tân Vạn...

Đặc biệt, các khu vực thi công đều nằm trên trục đường huyết mạch khiến không chỉ ngay tại khu vực đó bị ùn tắc, mà còn kéo theo nhiều tuyến đường bị ảnh hưởng. Mặc dù lực lượng chức năng đã có một số giải pháp phân luồng nhưng tình trạng này chưa được giải quyết triệt để. Một số ý kiến cho rằng cần khôi phục lại một số tuyến phà để giảm tải.

Dòng xe cộ hàng trăm chiếc chen lấn ở khu vực cầu Bình Lợi khi dự án sửa cầu Bình Triệu gần đó thi công, hạn chế lưu thông. Ảnh: Đ.X.

Dòng xe cộ hàng trăm chiếc chen lấn ở khu vực cầu Bình Lợi khi dự án sửa cầu Bình Triệu gần đó thi công, hạn chế lưu thông. Ảnh: Đ.X.

Các phương tiện chật vật trên đường Phạm Văn Đồng "tìm lối thoát" khi cầu Bình Triệu bị hạn chế lưu thông. Ảnh: Đ.X.

Các phương tiện chật vật trên đường Phạm Văn Đồng "tìm lối thoát" khi cầu Bình Triệu bị hạn chế lưu thông. Ảnh: Đ.X.

Ngoài trục đường quốc lộ 13, Phạm Văn Đồng thì một số tuyến đường khác như Hiệp Bình, Nguyễn Xí... cũng chịu cảnh ùn tắc kẹt xe do việc thi công cầu Bình Triệu. Ảnh: A.T.

Ngoài trục đường quốc lộ 13, Phạm Văn Đồng thì một số tuyến đường khác như Hiệp Bình, Nguyễn Xí... cũng chịu cảnh ùn tắc kẹt xe do việc thi công cầu Bình Triệu. Ảnh: A.T.

Nhưng không chỉ có các tuyến đường quanh khu vực dự án thi công sửa chữa cầu Bình Triệu, thời gian qua, một số dự án thi công khác cũng ảnh hưởng nhiều tới việc đi lại của người dân.

Trong đó có dự án thi công nút giao Tân Vạn (đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh), nút giao An Phú và nút giao ngã tư Đình (chuẩn bị thi công)... Với thời gian thi công kéo dài từ vài tháng cho tới vài chục tháng, các công trình này là nỗi ám ảnh của nhiều người dân TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt là các tài xế xe ô tô, xe tải hay xe container... do thời gian di chuyển tăng gấp 2-3 lần thông thường.

Ngoài những khu vực có công trình thi công, ở TP Hồ Chí Minh thời gian qua còn xuất hiện ùn tắc cục bộ ở các trục đường nối giữa các địa phương. Nguyên nhân là lưu lượng xe quá lớn, thời gian di chuyển bị thu hẹp (cấm một số khung giờ trong ngày), cũng như xuất hiện một vài sự cố như xe hỏng hóc, va chạm, dừng đậu bốc hàng hóa...

Đó là các trục đường nối TP Hồ Chí Minh với các địa phương ở Tây Ninh, Bình Dương... Điển hình trong số đó là quốc lộ 1A, 1K, 13 hay một số đường tỉnh lộ. Một tài xế chở hàng cho biết, anh thường di chuyển từ xã Đức Hòa (tỉnh Tây Ninh) để sang khu vực phường Thủ Dầu Một (TP Hồ Chí Minh) giao hàng. Quãng đường chỉ khoảng hơn 30km nhưng luôn mất khoảng 4 giờ di chuyển chiều đi và 4 giờ di chuyển chiều về.

Dòng xe ô tô hàng trăm chiếc ùn ứ ở trục đường Nguyễn Văn Bứa-ĐT824 nối TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh. Ảnh: Đ.X.

Dòng xe ô tô hàng trăm chiếc ùn ứ ở trục đường Nguyễn Văn Bứa-ĐT824 nối TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh. Ảnh: Đ.X.

Trục đường này thường xuyên xảy ra tình trạng xe tải, container, xe buýt nối đuôi nhau vì mật độ phương tiện lớn, đường chật hẹp. Ảnh: Đ.X.

Trục đường này thường xuyên xảy ra tình trạng xe tải, container, xe buýt nối đuôi nhau vì mật độ phương tiện lớn, đường chật hẹp. Ảnh: Đ.X.

Đường quốc lộ 1A (tức đường Lê Đức Anh) khu vực phường Đông Hưng Thuận luôn đông đúc, dòng xe nối đuôi nhau ở cả 2 chiều dù không có đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: Đ.X.

Đường quốc lộ 1A (tức đường Lê Đức Anh) khu vực phường Đông Hưng Thuận luôn đông đúc, dòng xe nối đuôi nhau ở cả 2 chiều dù không có đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: Đ.X.

Lực lượng chức năng thông báo hạn chế lưu thông trên quốc lộ 1A trong ít ngày tới có thể khiến tình trạng ùn tắc gia tăng hơn nữa. Ảnh: Đ.X.

Lực lượng chức năng thông báo hạn chế lưu thông trên quốc lộ 1A trong ít ngày tới có thể khiến tình trạng ùn tắc gia tăng hơn nữa. Ảnh: Đ.X.

Theo nhiều tài xế xe tải, quốc lộ 1A đi qua TP Hồ Chí Minh kéo dài khoảng 50km nhưng luôn phải mất từ 3-4 giờ đồng hồ di chuyển. Trong đó có nhiều nút giao đèn giao thông phải dừng lại mất thời gian.

Theo nhiều tài xế xe tải, quốc lộ 1A đi qua TP Hồ Chí Minh kéo dài khoảng 50km nhưng luôn phải mất từ 3-4 giờ đồng hồ di chuyển. Trong đó có nhiều nút giao đèn giao thông phải dừng lại mất thời gian.

Dòng xe nối đuôi nhau trên quốc lộ 1A đoạn qua TP Hồ Chí Minh. Nhiều xe ô tô phải lấn sang làn xe gắn máy để di chuyển. Video: Đ.X.

Ghi nhận thực tế trong vài ngày qua cho thấy, tình trạng ùn tắc ở TP Hồ Chí Minh khá phức tạp nhưng cũng mang tính đặc thù. Tại một số khu vực, tình trạng ùn tắc chỉ diễn ra trong 2-3 giờ mỗi ngày, còn lại rất thông thoáng.

Ngoài ra, một số khu vực, chủ yếu là các nút giao thông thì tình trạng ùn tắc diễn ra theo khung giờ (buổi sáng và buổi chiều) theo chu kỳ. Ngược lại, ở các trục quốc lộ, đường nối liên tỉnh thì tình trạng ùn tắc lại diễn ra chủ yếu là thời gian giữa ngày (11h-13h) do thời gian này một số tuyến đường được gỡ bỏ hạn chế cho xe tải nhỏ, khiến nhu cầu di chuyển tăng lên.

Theo đánh giá của hầu hết các tài xế, nếu có trục đường Vành đai bao quanh thành phố thì tình trạng ùn tắc cục bộ sẽ giảm rất nhiều do không phải lưu thông xuyên tâm như hiện nay.

Đoàn Xá

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/tp-ho-chi-minh-un-tac-cuc-bo-xuat-hien-nhieu-noi-10315193.html