TP Hồ Chí Minh xóa sổ 'cò giấy tờ' để phục vụ người dân tốt hơn

Ngày 25/7, UBND TP Hồ Chí Minh có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương siết chặt kỷ cương trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, kiên quyết xử lý tình trạng 'cò làm giấy tờ'.

Theo đó, các Sở, ban, ngành cùng Chủ tịch UBND các phường, xã, đặc khu phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận “một cửa” tại cơ sở. UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, tuyệt đối không để xuất hiện tình trạng cá nhân hay nhóm người mạo danh “cò giấy tờ” đứng ra làm trung gian thu phí, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính tại phường Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính tại phường Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu bố trí đủ nhân lực, trang thiết bị tại các điểm tiếp nhận hồ sơ, nhất là ở những lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ như đất đai, hộ tịch… cán bộ công chức tiếp nhận phải hướng dẫn tận tình, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục, đặc biệt là thủ tục hành chính điện tử.

Mọi trường hợp tự ý yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ ngoài quy định đều phải bị xử lý nghiêm, như trường hợp bắt buộc người dân phải có tài khoản VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp hoặc bắt buộc xác nhận lại thông tin đã được nhà nước cấp.

Công văn cũng chỉ rõ, việc sắp xếp nhân sự, cơ sở vật chất phải căn cứ vào quy mô dân số, số lượng hồ sơ tiếp nhận, tránh tình trạng quá tải, ùn tắc. Song song đó, các đơn vị cần chủ động đề xuất mở thêm điểm tiếp nhận và trả kết quả phù hợp điều kiện địa lý, quy mô quản lý dân cư, số lượng hồ sơ phát sinh theo Nghị định 118/2025/NĐ-CP.

Một trong những giải pháp được TP Hồ Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh là đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thúc đẩy số hóa hồ sơ. Việc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận một cửa phải thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch để người dân dễ dàng theo dõi.

UBND TP Hồ Chí Minh giao Văn phòng UBND phối hợp Sở Nội vụ thường xuyên kiểm tra, tham mưu nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời các đơn vị có biểu hiện chậm trễ trong giải quyết hồ sơ.

Ngoài ra, UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu từng các cơ quan, đơn vị, ban ngành, phường, xã, đặc khu phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu triển khai 100% thủ tục hành chính phi địa giới trong toàn thành phố.

Tin, ảnh: An Hiếu/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/tp-ho-chi-minh/tp-ho-chi-minh-xoa-so-co-giay-to-de-phuc-vu-nguoi-dan-tot-hon-20250725170839775.htm