TP Hồ Chí Minh: Xử lý vi phạm về y tế qua ứng dụng 'Y tế trực tuyến' trong 24 giờ

Quy trình gồm 5 bước, thực hiện qua ứng dụng 'Y tế trực tuyến', sẽ tạo điều kiện để người dân dễ dàng phản ánh những vi phạm trong lĩnh vực y tế và các ban, ngành chức năng xử lý kịp thời sai phạm này.

Giao diện ứng dụng "Y tế trực tuyến" và nội dung phản ánh trên điện thoại di động.

Ngày 10-5, theo tin từ Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan này đã chính thức ban hành “Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế”, sau hơn 4 tháng thử nghiệm. Công cụ sử dụng chính của quy trình này là ứng dụng “Y tế trực tuyến”.

Đây là một ứng dụng mới của ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân cùng tham gia giám sát và phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước về các hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề trong lĩnh vực y tế của các cá nhân và tổ chức.

Quy trình phản ứng nhanh bao gồm 5 bước:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế và sẽ kích hoạt các bước tiếp theo.

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận thông tin thuộc Thanh tra Sở Y tế khi nhận được thông tin phản ánh của người dân sẽ tiến hành phân loại và chuyển thông tin (qua ứng dụng “Y tế thông minh”) đến các phòng chức năng và phòng y tế quận, huyện để xử lý thông tin.

Bước 3: Các phòng chức năng của sở y tế và phòng y tế quận, huyện xử lý thông tin và phản hồi kết quả đến Thanh tra Sở Y tế (qua ứng dụng “Y tế thông minh”).

Bước 4: Thanh tra Sở Y tế, tùy tình huống cụ thể, có thể phối hợp phòng y tế quận, huyện, phối hợp các chuyên gia thuộc sở y tế và các sở, ban, ngành có liên quan tiến hành xử lý vi phạm hành chính.

Bước 5: Công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh để người dân biết. Thanh tra Sở Y tế chịu trách nhiệm công khai tất cả kết quả xử lý vụ việc vi phạm trên trang thông tin điện tử của Thanh tra Sở Y tế.

Ngoài ra, Sở Y tế sẽ thông báo kết quả giải quyết đến người dân đã cung cấp thông tin phản ánh thông qua ứng dụng “Y tế trực tuyến”.

Kết quả giải quyết thông tin phản ánh cũng được Sở Y tế công khai rộng rãi bằng cách gửi tin nhắn đến người dân đã cài đặt ứng dụng “Tra cứu KCB”.

Với quy trình này, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh quy định thời gian tối đa xử lý thông tin và công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh không quá 24 giờ kể từ khi nhận phản ánh qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” đối với thông tin phản ánh cấp độ 1 (thuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện).

Với những phản ánh cấp độ 2 (thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở), thời gian xử lý, trả kết quả không quá 48 giờ.

Với những phản ánh cấp độ 3 (thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở nhưng tính chất vụ việc phức tạp, cần sự phối hợp và hỗ trợ của các sở, ban, ngành khác và Công an thành phố), thời gian xử lý không quá 72 giờ.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, ứng dụng và quy trình trực tuyến này giúp ngành Y tế kịp thời tiếp nhận những phản ánh sai phạm của cán bộ, nhân viên y tế, từ đó khắc phục, điều chỉnh kịp thời, để phục vụ công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn.

Thu Hoài

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/xa-hoi/966999/tp-ho-chi-minh-xu-ly-vi-pham-ve-y-te-qua-ung-dung-y-te-truc-tuyen-trong-24-gio