TP Huế: Quyết liệt, sáng tạo giải quyết thủ tục hành chính cấp xã, phường

Sau hơn nửa tháng triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP Huế là 1 trong số các địa phương dẫn đầu toàn quốc về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp xã, phường. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và bằng những cách làm hay, sáng tạo, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại TP Huế đã và đang được vận hành hoạt động đồng bộ, thông suốt và đạt hiệu quả cao.

Người dân đến làm thủ tục là được việc

Với phương châm “Đến là được làm - Làm là được việc - Việc là được phục vụ”, từ đầu tháng 7/2025 đến nay, 40 xã, phường mới sau sáp nhập tại TP Huế đã tích cực xây dựng cơ sở dữ liệu, đồng bộ dữ liệu kết nối để đảm bảo vận hành thông suốt, hiệu quả. Các địa phương đã rà soát, đơn giản hóa TTHC, giảm thiểu hồ sơ trễ hẹn, cắt giảm thủ tục rườm rà để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Theo ghi nhận của PV Báo CAND, sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tại các xã, phường của TP Huế, hệ thống “một cửa” được bố trí khoa học, vận hành đồng bộ với nền tảng dữ liệu dân cư sau sáp nhập, giúp xử lý hàng trăm hồ sơ của người dân và doanh nghiệp mỗi ngày.

Chính quyền địa phương 2 cấp tại TP Huế phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.

Chính quyền địa phương 2 cấp tại TP Huế phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.

Trong 2 tuần vừa qua, cán bộ tại các xã, phường mới của TP Huế nỗ lực chạy đua với thời gian để kịp giải quyết, xử lý hồ sơ cho người dân. Tại phường An Cựu - một phường trung tâm của TP Huế mới thành lập từ ngày 1/7 sau khi sáp nhập 3 phường An Cựu, An Đông và An Tây nên có dân số đông, diện tích rộng, nhu cầu giải quyết TTHC của người dân cũng vì thế tăng cao hơn so với trước đây. Bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch UBND phường An Cựu cho biết, sau sáp nhập, đơn vị đã bố trí ngay lịch tiếp dân, tiến hành gặp gỡ 38 Tổ trưởng tổ dân phố để lắng nghe ý kiến từ cơ sở với quyết tâm xây dựng phường An Cựu trở thành phường điểm của TP Huế về ANTT, an toàn xã hội và phát triển với mục tiêu “5 không, 3 có”. Những ngày qua, các cán bộ UBND phường và Công an phường An Cựu đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân đến làm thủ tục hành chính là được việc.

“Mới đây, tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công của phường An Cựu để giải quyết thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu trước đây các thủ tục liên quan đến đất đai phải đi làm nhiều lần với rất nhiều giấy tờ, thủ tục các loại, mất khá nhiều thời gian thì nay tôi được các cán bộ làm việc tại đây hướng dẫn tận tình và giải quyết nhanh gọn”, bà Nguyễn Thị Thúy Hiền (trú ở phường An Cựu, TP Huế) chia sẻ.

Còn tại địa bàn phường Hương An (TP Huế) được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường gồm Hương An, An Hòa và Hương Sơ. Hiện toàn phường Hương An có 8.591 hộ dân với 35.985 nhân khẩu, bình quân mỗi ngày tại phường Hương An giải quyết hàng trăm hồ sơ của người dân. Với sự nỗ lực của cán bộ UBND phường, Công an phường Hương An và các đơn vị liên quan, phường Hương An được đánh giá là đơn vị dẫn đầu của TP Huế về tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn với 91% sau 2 tuần thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ông Nguyễn Đình Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hương An cho biết, sau sáp nhập đơn vị hành chính mới, UBND phường đã chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ từ tổ chức bộ máy, nhân sự đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài nỗ lực rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm phiền hà cho người dân, công tác tiếp dân, xử lý kiến nghị và phản ánh được phường chú trọng, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, củng cố niềm tin vào bộ máy chính quyền cơ sở. Từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo phục vụ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê của UBND TP Huế, tính từ ngày 1/7 đến 14/7, TP Huế đã tiếp nhận và giải quyết 17.710 hồ sơ TTHC tại 40 xã, phường. Trong đó tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 75,78%. Điển hình như xã Phú Vang (TP Huế) đạt tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến 99,59%; phường Phú Xuân (TP Huế) tiếp nhận tổng số hồ sơ nhiều nhất toàn thành phố.

Triển khai 166 điểm đại lý dịch vụ công

Kể từ thời điểm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, TP Huế đã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, công bố công khai địa chỉ trụ sở các Trung tâm phục vụ hành chính công trên phương tiện truyền thông. Công bố đường dây nóng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo tổng đài 19001075 của Trung tâm IOC, nền tảng số Hue-S, Fanpage HueIOC, thu hút 102.714 lượt xem, 46.895 số người tiếp cận; Zalo HueIOC gửi tin nhắn đến 92.268 người theo dõi. Đồng thời xây dựng bản đồ số Trung tâm hành chính công cấp xã tại TP Huế để người dân địa phương theo dõi.

TP Huế đã tích hợp, kết nối hoàn thành Cổng dịch vụ công quốc gia từ 30/6, đã cung cấp 2.006 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó cung cấp 1.434 DVCTT một phần và 572 DVCTT toàn trình, triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung. TP Huế hoàn thành việc chỉnh sửa, kết nối hệ thống với các Cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành do Bộ, ngành quản lý phù hợp với sắp xếp đơn vị hành chính và mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp. 100% các hệ thống, nền tảng quan trọng phục vụ chỉ đạo điều hành của hệ thống cơ quan Nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp đảm bảo thông suốt, hiệu quả.

Đặc biệt, TP Huế đã triển khai 166 điểm đại lý dịch vụ công để hỗ trợ hướng dẫn người dân, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến, duy trì các điểm bưu cục tại trụ sở các xã, phường cũ đảm bảo tiếp nhận, trả kết quả, tiết kiệm chi phí đi lại của người dân do thay đổi địa chỉ trụ sở mới. Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, sau nửa tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP Huế là một trong số các địa phương dẫn đầu toàn quốc về giải quyết TTHC cấp xã, phường với 85% chỉ số hoàn thành theo Kế hoạch số 02-KH/TW.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với phương châm “Nắm chắc địa bàn - Chủ động từ cơ sở - Giải quyết ngay tại chỗ”, Chủ tịch UBND TP Huế Nguyễn Văn Phương yêu cầu lãnh đạo UBND các xã, phường tiếp tục nắm chắc tình hình dân cư, kinh tế, xã hội, đất đai, ANTT tại địa phương. Kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, không để hình thành điểm nóng. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Huế yêu cầu UBND các phường, xã cần thường xuyên tập huấn cho cán bộ, công chức và hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và các nền tảng số tại địa phương. Chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả đảm bảo rõ ràng, minh bạch để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, doanh nghiệp theo mô hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Anh Khoa

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/thoi-su/tp-hue-quyet-liet-sang-tao-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-cap-xa-phuong-i775139/