TP. Phan Thiết: Tập trung giải quyết hồ sơ 'một cửa', 'một cửa liên thông'

Từ đầu năm đến nay, TP. Phan Thiết tiếp tục triển khai nhiều biện pháp, giải pháp để giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế 'một cửa', 'một cửa liên thông' và đạt nhiều kết quả tích cực. Dù vậy, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn vẫn còn, một số hạn chế chỉ ra trước đây đến nay chưa được khắc phục triệt để.

Ngay từ đầu năm nay, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của thành phố và các phường, xã triển khai nghiêm túc kế hoạch cải cách hành chính. Để hạn chế tiêu cực, đồng thời giúp người dân nắm rõ quy định trên từng lĩnh vực, thành phố yêu cầu phải công khai các trình tự, thủ tục trong giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, kể cả các biểu mẫu, lệ phí và thời gian giải quyết tại trụ sở làm việc của các cơ quan, địa phương. Mặt khác, thường xuyên kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) để kịp thời phát hiện những thủ tục không cần thiết, không còn phù hợp để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ. Song song đó, thành phố cũng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường tự kiểm tra nội bộ, trong đó chú trọng kiểm tra tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ, phẩm chất đạo đức và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ tham mưu giải quyết hồ sơ hành chính…

Người dân đến nộp hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Phan Thiết. (ảnh: T.Hà)

Cùng với những chỉ đạo trên, thành phố cũng chủ động triển khai thí điểm 3 mô hình để phục vụ nhân dân tốt hơn. Đó là mô hình thí điểm “Công dân không viết”, “Chuyển giao để bưu điện thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân” và mô hình “Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố và phường, xã. Bước đầu, các mô hình trên đã hỗ trợ tích cực cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết hồ sơ trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, trong đăng ký kinh doanh, hộ tịch… Nhờ đó, góp phần nâng cao hiệu quả việc giải quyết hồ sơ, công tác cải cách TTHC trên địa bàn thành phố dần đi vào nề nếp, cơ bản đáp ứng nhu cầu của tổ chức và công dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố đã tiếp nhận hơn 6.500 hồ sơ. Hiện đã giải quyết trên 6.300 hồ sơ (chiếm 96,49%), trong đó hồ sơ đúng hẹn chiếm 96,23%, trễ hẹn chiếm 0,26%. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường, xã tiếp nhận hơn 24.000 hồ sơ. Đến nay đã giải quyết trên 23.200 hồ sơ (chiếm 96,52%), trong đó, giải quyết đúng hẹn chiếm 96,23%, trễ hẹn chiếm 0,29%. Qua kết quả khảo sát, đa số người dân đều hài lòng đối với việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của thành phố.

UBND TP. Phan Thiết cho biết, bên cạnh kết quả đạt được, qua kiểm tra cho thấy, một số người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu sâu sát, chưa thường xuyên đôn đốc thực hiện đối với nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách. Một số cán bộ có thái độ phục vụ nhân dân chưa đúng mực, chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến lượng hồ sơ trễ hẹn vẫn còn (chủ yếu trên lĩnh vực đất đai). Trong khi đó, nguồn gốc đất đai phức tạp, biến động liên tục; chính sách về đất đai chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập, nhưng nhân lực một số cơ quan chưa đáp ứng yêu cầu khối lượng hồ sơ phải giải quyết. Do vậy, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các phường, xã chấn chỉnh, có biện pháp khắc phục ngay hạn chế và thực hiện nghiêm việc xin lỗi công dân, thông báo cho công dân biết lý do và nguyên nhân hồ sơ trễ hẹn để tránh việc gây bức xúc cho người dân. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của các cơ quan, đơn vị, phường, xã trong giải quyết hồ sơ hành chính. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào cải cách TTHC, đặc biệt phải sử dụng, vận hành tốt phần mềm một cửa điện tử, không để hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn trên phần mềm này.

Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/tp-phan-thiet-tap-trung-giai-quyet-ho-so-mot-cua-mot-cua-lien-thong-99279.html