TPBVSK Ích Nhi 'mượn' khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để tự công bố cách chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại nhà?

Việc TPBVSK Ích Nhi 'mượn' thông điệp 5K của Bộ Y tế để quảng cáo sản phẩm sai lệch không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của Bộ Y tế mà còn gây nên khó khăn cho công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

"Mượn"

thông điệp 5K

của Bộ Y tế để quảng cáo sản phẩm

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Bộ Y tế thường xuyên thông tin đến người dân cả nước thông điệp 5K + Vaccine để phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, TPBVSK Ích Nhi đã dựa vào thông điệp 5K, sử dụng danh nghĩa của các chuyên gia để quảng cáo sản phẩm không đúng với tinh thần mà Bộ Y tế đưa ra về cách điều trị F0, F1 cách ly tại nhà.

Cụ thể, trong bài viết tại trang fanpage Ích Nhi – chuyên gia sức khỏe trẻ em có đăng tải bài viết chăm sóc trẻ F0, F1 cách ly tại nhà có đoạn như sau: "Theo các chuyên gia nhi khoa, để phòng bệnh và chăm sóc trẻ bị bệnh mau khỏe, các gia đình cần tuân thủ các quy tắc phòng dịch 5K, kết hợp thực hiện các biện pháp sau: Xông phòng với tinh Dầu tràm Khuynh diệp Ích Nhi giúp không khí sạch hơn và có tác dụng sát khuẩn đường hô hấp tốt, ức chế sự phát triển của virus, vi khuẩn".

Và nhãn hàng không quên nhấn mạnh:"Bộ sản phẩm Ích Nhi (Siro ho cảm Ích Nhi, Siro ho cảm Ích Nhi 3+, Dầu tràm khuynh diệp Ích Nhi), nước muối sinh lý… để cho con sử dụng ngay khi có dấu hiệu sốt, ho, sổ mũi. Nếu trẻ có dấu hiệu sốt cao quá và ngực khó thở thì gọi ngay nhân viên y tế để được hỗ trợ cha mẹ nhé!

Bài viết về cách chăm sóc trẻ em F0, F1 có sửa dụng sản phẩm tinh dầu tràm khuynh diệp Ích Nhi.

Theo tìm hiểu của PV, tinh dầu tràm khuynh diệp Ích Nhi chỉ có tác dụng: Phòng cảm cúm, cảm lạnh, đầy hơi, chướng bụng, an toàn cho cả trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và cho con bú, nhưng lại được quảng cáo rằng có thể sát khuẩn đường hô hấp tốt, ức chế sự phát triển của virus, vi khuẩn thậm chí có thể sử dụng trong việc điều trị F0,F1 tại nhà?

Những thông điệp này hoàn toàn trái với những khuyến cáo mà Bộ Y tế đưa ra về việc điều trị F0 và cách ly F1, bên cạnh đó, Bộ Y tế luôn khuyến nghị người dân khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở hãy liên hệ với cơ sở y tế gần nhất, nhưng theo thông tin mà trang fanpage Ích Nhi – chuyên gia sức khỏe trẻ em, nếu sốt, ho thì uống sử dụng TPBVSK Ích Nhi trước sau đó nếu trở nặng hơn mới gọi nhân viên y tế để hỗ trợ?

Trang fanpage tư vấn cách ly tại nhà cần chuẩn bị các sản phẩm của Ích Nhi

Không chỉ có vậy, trang fanpage này còn đăng tải bài viết Cách ly tại nhà cần chuẩn bị những gì với thông tin mỗi gia đình cần trang bị một tủ thuốc và không quên liệt kê sản phẩm tinh dầu tràm Khuynh diệp Ích Nhi giúp sát khuẩn; siro ho cảm thảo dược Ích Nhi giúp trẻ giảm nhẹ triệu chứng ho, sổ mũi… mẹ cần bình tĩnh động viên tinh thần giúp trẻ tránh hoảng loạn và chuẩn bị những món đồ dự phòng thiết yếu trên nhé!

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cả nước đang gồng mình chống dịch, những thông tin trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Bộ Y tế và gây khó khăn việc tuyên truyền phòng, chống dịch cho người dân.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn thông tin từ các nguồn tin chính thống của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình.

Nhiều dấu hiệu

vi phạm quy định về quảng cáo

Không chỉ "mượn" khuyến cáo của Bộ Y tế để quảng cáo sai lệch thông tin sản phẩm, tinh dầu tràm khuynh diệp Ích Nhi còn có dấu hiệu vi phạm quảng cáo khi đưa ra thông tin không đúng với công dụng được cấp phép.

Theo tìm hiểu của PV Báo Sức khỏe & Đời sống, siro ho cảm Ích Nhi 3+ và TPBVSK viên ngậm Ích nhi (422/2021/XNQC-ATTP) có công dụng hỗ trợ giải cảm, hỗ trợ giảm ho và tiêu đờm.

TPBVSK siro ho cảm Ích Nhi có dấu hiệu vi phạm khi quảng cáo không đúng với công dụng đã được cấp phép

Tuy nhiên, tại trang web ichnhi.vn (của Công ty Cổ phần Nam Dược – số 51 Trương Công Giai – P. Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội), sản phẩm siro ho cảm Ích Nhi 3+ và TPBVSK viên ngậm Ích Nhi được quảng cáo là tăng sức sức đề kháng cho cơ thể ở trẻ, giải cảm.

Bên cạnh đó, trang fanpage Ích nhi – Chuyên gia sức khỏe trẻ em, TPBVSK siro ho – cảm Ích nhi và TPBVSK Viên ngậm Ích Nhi còn quảng cáo gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh với bài viết: Tuyệt chiêu chữa nghẹt mũi cho bé và khẳng định có Ích Nhi bé hết nghẹt mũi. Đồng thời "thổi phồng" rằng với Ích nhi, bé sẽ giảm ho nhanh, ít tái phát, trẻ em dính nước mưa chỉ cần lau khô, thay đồ, súc họng, rửa mũi và sử dụng siro ho-cảm Ích Nhi kèm thoa dầu tràm Khuynh diệp Ích Nhi.

TPBVSK nhưng lại quảng cáo có thể chữa nghẹt mũi.

Đây không phải lần đầu tiên TPBVSK Ích Nhi vướng phải những "ồn ào" liên quan đến dấu hiệu vi phạm quảng cáo. Đã nhiều lần TPBVSK Ích Nhi được báo chí "gọi tên" với các dấu hiệu vi phạm thổi phồng công dụng sản phẩm. Thế nhưng mặc những ồn ào, Công ty CP Nam Dược vẫn "ăn nên làm ra" và vừa công bố cột mốc chai ho cảm Ích Nhi thứ 20 triệu ra thị trường vào tháng 7 năm nay.

Những dấu hiệu vi phạm quảng cáo liên quan đến các sản phẩm của Công ty CP Nam Dược sẽ được Báo Sức khỏe & Đời sống (Bộ Y tế) phản ánh trong kỳ tiếp theo, kính mời quý độc giả đón đọc.

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn//tpbvsk-ich-nhi-muon-khuyen-cao-5k-cua-bo-y-te-de-tu-cong-bo-cach-cham-soc-benh-nhan-covid-19-tai-nha-169210812172219125.htm