TPHCM: Cần biện pháp mạnh hơn đối với người đi xe máy vi phạm bị 'phạt nguội'
Đối với xe mô tô, gắn máy vi phạm bị 'phạt nguội' hiện nay chỉ có biện pháp ngăn chặn khi thực hiện các thủ tục đăng ký, sang tên xe. Còn lại chưa có biện pháp ngăn chặn đủ mạnh nên nhiều trường hợp người vi phạm chưa tự giác chấp hành theo thông báo của cơ quan chức năng.
Đây là thông tin được Công an TP.HCM cung cấp tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo – Dân vận Thành ủy và Sở Văn hóa – Thể thao TP tổ chức vào chiều 21/8.
Theo đó, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc CATP, Phòng CSGT đã và đang quyết liệt đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ; đặc biệt là hệ thống camera giám sát, để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm, hiện đại nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.

Thiếu biện pháp ngăn chặn, khó “phạt nguội” mô tô, xe gắn máy vi phạm - Ảnh minh họa
Theo thống kê trong 8 tháng đầu năm 2025, Phòng CSGT Công an TP.HCM đã phát hiện và cập nhật lên hệ thống để xử lý gần 70.000 trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát. Nhờ đó, ý thức của người tham gia giao thông được nâng cao hơn, giảm áp lực cho lực lượng tuần tra kiểm soát công khai.
Hình ảnh ghi nhận tự động, rõ nét, tránh những tranh cãi không cần thiết giữa người vi phạm và lực lượng chức năng. Đây cũng là cơ sở dữ liệu quan trọng để phân tích, đánh giá tình hình giao thông, từ đó đề xuất các giải pháp tổ chức giao thông khoa học và hợp lý hơn.
Tuy nhiên, hiện nay xe mô tô, gắn máy vi phạm bị “phạt nguội” chỉ có biện pháp ngăn chặn khi thực hiện các thủ tục đăng ký, sang tên xe. Còn lại chưa có biện pháp ngăn chặn đủ mạnh nên nhiều trường hợp người vi phạm chưa tự giác chấp hành theo thông báo của cơ quan chức năng.
Công an TP cho biết khi nhận được thông báo vi phạm, nếu có thắc mắc hoặc không đồng tình, người điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện có thể liên hệ và phối hợp với cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết.
Cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm có trách nhiệm cho người vi phạm xem lại các hình ảnh hoặc video ghi lại thời điểm, địa điểm, biển số xe và lỗi vi phạm một cách rõ ràng, minh bạch. Đồng thời, nếu hình ảnh, video không thể hiện rõ ràng, sắc nét biển số xe hoặc không đủ yếu tố để cấu thành lỗi vi phạm, Phòng CSGT sẽ không ra Thông báo vi phạm do không đủ cơ sở pháp lý.
Trường hợp tình huống bất khả kháng hoặc theo điều tiết của CSGT là một trong những tình tiết loại trừ trách nhiệm hành chính được pháp luật quy định. Nếu người lái xe vi phạm (ví dụ: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm) do tuân theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông (CSGT), hoặc trong các tình huống cấp thiết (như tránh một vụ tai nạn sắp xảy ra, nhường đường cho xe cứu hỏa, cứu thương...), người dân chỉ cần trình bày rõ ràng, hợp lý. Phòng CSGT sẽ xác minh lại tình hình giao thông tại thời điểm đó và nếu đúng sự thật, hành vi đó sẽ không bị xử phạt.
Trường hợp nghi ngờ xe mang biển số giả, Phòng CSGT sẽ tiến hành các bước xác minh như đối chiếu chi tiết đặc điểm xe trong hình ảnh (nhãn hiệu, màu sơn, đời xe, ...) với thông tin đăng ký xe và thực tế xe của người dân. Nếu xác định đúng là xe mang biển số giả, chủ phương tiện sẽ không phải chịu trách nhiệm và sẽ được giải tỏa đối với trường hợp này.