TP.HCM chính thức đưa vào hoạt động thêm 27 tuyến xe buýt điện từ ngày 1/8
Kể từ ngày 1/8/2025, thành phố chính thức đưa vào khai thác thêm 27 tuyến xe buýt điện, nâng tổng số xe buýt điện đang hoạt động trên toàn địa bàn lên 613 xe. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong lộ trình phát triển giao thông xanh, bền vững và thân thiện với môi trường của thành phố.
Sáng 31/7, Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp với Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tổ chức lễ công bố đưa vào vận hành 35 tuyến xe buýt có trợ giá.
Trong đó, có 27 tuyến sử dụng xe buýt điện (EV) và 8 tuyến còn lại sử dụng xe chạy bằng dầu Diesel. Đây là bước triển khai tiếp theo trong chiến lược mở rộng hệ thống vận tải công cộng xanh, đồng thời nhằm tăng tỷ lệ người dân lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong sinh hoạt và làm việc hằng ngày.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Vĩnh Toàn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, trước đó thành phố đã có 21 tuyến xe buýt điện với tổng cộng 170 xe, chiếm 7,3% tổng phương tiện trong hệ thống.

Ảnh minh họa
Việc đưa vào vận hành thêm 27 tuyến với 443 xe nâng tổng số xe buýt điện lên 613 chiếc, tương đương khoảng 26,2% tổng số xe buýt toàn thành phố. Nếu tính cả hơn 500 xe buýt chạy bằng khí CNG đang hoạt động, tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch tại TP.HCM đã đạt khoảng 48%.
Đây là kết quả đáng ghi nhận, góp phần cụ thể hóa mục tiêu 100% xe buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030 theo Quyết định số 876 của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Phan Văn Hải - Phó Tổng Giám đốc Công ty Phương Trang - FUTA Bus Lines cho biết, các tuyến xe buýt mới được phân bổ rộng khắp từ khu vực trung tâm đến các quận, huyện ngoại thành.
Mạng lưới kết nối chặt chẽ giữa các bến xe lớn như Miền Đông, An Sương, Chợ Lớn, Củ Chi… với các khu công nghiệp, khu đô thị, trường đại học, điểm trung chuyển quan trọng như Bến Thành, Văn Thánh… giúp tối ưu hóa khả năng phục vụ người dân và du khách, đồng thời đảm bảo tính kết nối với các tuyến metro trong tương lai.
Đáng chú ý, đội xe buýt điện mới đều được đầu tư trang bị hiện đại, với sức chứa từ 30 đến 60 hành khách, tích hợp các công nghệ thông minh nhằm tối ưu vận hành và nâng cao trải nghiệm di chuyển.
Ngoài ra, các đối tượng được ưu tiên như trẻ em dưới 1,3m, thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, người cao tuổi và người có thẻ đi xe miễn phí sẽ tiếp tục được áp dụng chính sách miễn phí khi sử dụng các tuyến buýt điện mới này.
Việc mở rộng đội xe buýt điện còn góp phần tích cực trong việc giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn, cải thiện chất lượng không khí và giảm chi phí trợ giá nhờ vào hiệu quả sử dụng năng lượng vượt trội. Thành phố cũng đang gấp rút hoàn thiện hệ thống trạm sạc nhằm bảo đảm vận hành liên tục và ổn định cho mạng lưới xe buýt điện.
Trong bối cảnh hạ tầng giao thông đô thị đang chịu nhiều áp lực, sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới xe buýt điện không chỉ là giải pháp kỹ thuật thiết thực, mà còn là biểu tượng cho tư duy đổi mới trong công tác quản lý và quy hoạch đô thị. TP.HCM đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một đô thị xanh, hiện đại và đáng sống trong tương lai gần.