TPHCM chốt 3 phương án thiết kế cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành
Ngày 19/7, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM cho biết, đã ký văn bản báo cáo UBND TPHCM về phương án thiết kế cảnh quan tổng thể khu vực trước chợ Bến Thành và giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi, quận 1.
Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc, hiện có 3 phương án tái lập được đặt ra sau khi khảo sát, nghiên cứu. Đối với phương án 1, tái lập vòng xoay Quách Thị Trang như hiện trạng trước đây sẽ giữ nguyên tuyến giao thông, giữ được yếu tố lịch sử của TPHCM và tái lập nhanh theo hợp đồng ký với nhà thầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Phương án 2 là thiết kế không gian ngầm theo quy hoạch đồ án 930 ha khu trung tâm. Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM đánh giá có nhiều ưu điểm như giúp chỉnh trang đô thị, kết nối giao thông, hệ thống ngầm đồng bộ khu vực Công viên 23 Tháng 9, đường Lê Lợi; giữ được đặc trưng văn hóa... Nhược điểm phương án là mất thời gian và kinh phí, cần tính toán thêm về giao thông khu vực, phân luồng tránh ùn tắc. Phương án này cần xây dựng rõ kế hoạch phân kỳ, cụ thể là thực hiện phần ngầm đồng bộ và sau đó mới thiết kế cảnh quan trên mặt đất và toàn khu vực.
Phương án 3, thiết kế cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành và điều chỉnh một số hướng tuyến giao thông. Phương án thực hiện theo đúng đồ án 930ha, nhanh chóng chỉnh trang tái lập, vẫn giữ được yếu tố văn hóa, ổn định vị trí tượng Trần Nguyên Hãn khi thiết kế cảnh quan. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là chỉ tập trung thiết kế cảnh quan trên mặt đất. Khi thực hiện ngầm sẽ lại tháo dỡ, rào chắn.
Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc, phương án 3 có thể từng bước thực thi theo đồ án quy hoạch được duyệt nhưng vẫn giữ được không gian đặc trưng của TPHCM. Để thực hiện phương án này cần chia 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 hình thành quảng trường trước chợ Bến Thành, gồm bố cục mảng xanh tại đảo giao thông, mảng cây xanh dọc trung tâm; vị trí đặt tượng Trần Nguyên Hãn; bố cục mặt bằng khu vực quảng trường phục vụ nhu cầu khác. Về giao thông vẫn giữ một phần hướng tuyến đi từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Lê Lợi để đáp ứng nhu cầu kết nối vào trung tâm.
Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện theo định hướng quy hoạch, kết nối đồng bộ quảng trường trước chợ Bến Thành và các dự án khác như Công viên 23 Tháng 9, đường Lê Lợi. Giao thông khu vực đã được tư vấn Nikken Sekkei nghiên cứu khi lập đồ án 930 ha.
Trước đó, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giao sở, ngành đề xuất phương án quy hoạch xây dựng lại bùng binh trước chợ Bến Thành, đặt lại tượng Trần Nguyên Hãn sau 8 năm di dời để xây ga ngầm Bến Thành của tuyến metro số 1.
Bên cạnh việc di dời, lãnh đạo TP.HCM giao các đơn vị đề xuất phương án làm mới tượng Trần Nguyên Hãn bằng chất liệu bền vững hơn. Tỷ lệ kích thước bệ tượng và tượng cũng được nghiên cứu đảm bảo phù hợp, hài hòa với tổng thể không gian kiến trúc cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành.
8 năm trước, tượng đài Trần Nguyên Hãn, một trong những biểu tượng ở khu vực trung tâm TP.HCM, được di dời để phục vụ thi công nhà ga ngầm Bến Thành.