TPHCM có trung tâm hành chính công đầu tiên
Trung tâm thể hiện tính ưu việt của nền hành chính công khi tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thay vì tiếp nhận, chuyển các đơn vị xử lý và sau đó trả kết quả như mô hình hành chính công thông thường. Các khâu xử lý và trả kết quả đều chung một đầu mối.
Sáng 11/11, UBND thành phố Thủ Đức (TPHCM) tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Hành chính công của thành phố. Trung tâm Hành chính công TP. Thủ Đức là tổ chức hành chính trực thuộc UBND TP. Thủ Đức.
Trung tâm này có chức năng: Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của UBND; huớng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ đến các cơ quan chuyên môn thuộc UBND giải quyết và trả hồ sơ của cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND và nhận kết quả để trả cho cá nhân, tổ chức; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo phân công của UBND; thu phí và lệ phí (nếu có) theo quy định.
Bên cạnh đó, tham mưu công tác cải cách hành chính, thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, ủy quyền của UBND và theo quy định pháp luật.
Trung tâm Hành chính công được thành lập với loại hình là một tổ chức hành chính khác trực thuộc UBND TP. Thủ Đức và là mô hình trung tâm hành chính công đầu tiên của TPHCM, thực hiện chức năng tiếp nhận, trả kết quả và giải quyết một số thủ tục hành chính.
Trung tâm có tổng cộng 37 công chức, gồm giám đốc và 4 phó giám đốc; tất cả công chức của Trung tâm Hành chính công được điều chuyển từ các đơn vị và phòng chuyên môn của TP. Thủ Đức nhằm đảm bảo nhiệm vụ được liên tục, không bị gián đoạn.
Phát biểu ra mắt, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Hoàng Tùng đánh giá đây là cột mốc quan trọng khi mô hình hoạt động theo định hướng hành chính phục vụ và sẽ phục vụ tốt hơn nữa.
Theo ông Tùng, mô hình này hết sức đặc biệt khi tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thay vì tiếp nhận, chuyển các đơn vị xử lý và sau đó trả kết quả như mô hình hành chính công thông thường. “Đơn vị này đã có một bước tiến quan trọng là chúng ta xử lý và trả kết quả luôn, tất cả đều chung một đầu mối”, ông Hoàng Tùng khẳng định và bày tỏ kỳ vọng việc ra mắt trung tâm hành chính công sẽ là trang mới trong hành trình phục vụ cho nhân dân, cho doanh nghiệp của TP. Thủ Đức.
Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức ghi nhận các nhân sự của trung tâm là những người có đạo đức tốt, chuyên môn tốt và giàu tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết phục vụ nhân dân. Theo đó, khi trung tâm phục vụ nhân dân, doanh nghiệp tốt thì cũng sẽ đóng góp hết sức quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội TP. Thủ Đức cũng như TPHCM.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tphcm-co-trung-tam-hanh-chinh-cong-dau-tien-post1585950.tpo