TPHCM dự kiến xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu trị giá gần 8.800 tỷ đồng

Nếu được UBND TPHCM phê duyệt trong quý I/2026, dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu dự kiến sẽ được khởi công vào quý III/2026 và hoàn thành vào cuối năm 2028.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa trình UBND TP phương án nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu – nút giao cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, kết nối với đường Vành đai 3. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực cửa ngõ cảng biển lớn nhất thành phố.

Các tuyến đường xung quanh cảng Phú Hữu thường xuyên bị kẹt xe

Các tuyến đường xung quanh cảng Phú Hữu thường xuyên bị kẹt xe

Theo đề xuất, tuyến đường liên cảng có tổng chiều dài khoảng 5,9km, quy mô mặt cắt ngang rộng 60m, vận tốc thiết kế 60km/h. Điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối kết nối trực tiếp với nút giao cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và đường Vành đai 3 TPHCM.

Trên toàn tuyến, dự kiến xây dựng cầu Bà Cua với quy mô 10 làn xe. Riêng đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao cao tốc và Vành đai 3 sẽ bố trí cầu cạn 4 làn xe, kết hợp 3 vị trí kết nối xuống phần đường thấp nhằm tăng khả năng tổ chức giao thông.

Dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư gần 8.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 1.350 tỷ đồng, chi phí xây lắp khoảng 7.400 tỷ đồng. Nếu được phê duyệt trong quý I/2026, dự án dự kiến khởi công vào quý III/2026 và hoàn thành vào cuối năm 2028.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, cụm cảng Cát Lái – Phú Hữu nằm dọc sông Đồng Nai là cụm cảng trọng điểm, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, hiện nay các phương tiện ra vào cảng chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ để kết nối với Xa lộ Hà Nội và cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Các tuyến đường này thường xuyên quá tải, xảy ra ùn tắc nghiêm trọng trên diện rộng.

Tình trạng kẹt xe kéo dài không chỉ làm gia tăng chi phí vận tải, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa tại khu vực cảng mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống người dân và sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng TPHCM cho rằng việc đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng kết nối trực tiếp cụm cảng Cát Lái – Phú Hữu với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3 là rất cần thiết. Tuyến đường mới sẽ mang tính chất chuyên dụng, góp phần phân luồng xe hàng, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu như Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh, Vành đai 2 (nhánh phía Đông) và Xa lộ Hà Nội, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động logistics và giao thông đô thị.

Thanh Minh

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/giao-thong-24h/tphcm-du-kien-xay-dung-tuyen-duong-lien-cang-cat-lai-phu-huu-tri-gia-gan-8800-ty-dong_187308.html