TPHCM giao Thanh niên xung phong quản lý, thu phí đỗ xe ô tô trên đường
Theo đề nghị của Sở Giao thông Vận tải (GTVT), UBND TPHCM đã chính thức giao chức năng, nhiệm vụ quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố cho công ty TNHH Một thành viên dịch vụ công ích Thanh niên xung phong
Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT xác nhận UBND TPHCM đã chấp thuận đề xuất của Sở và quyết định giao chức năng, nhiệm vụ quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn thành phố cho công ty TNHH Một thành viên dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (gọi tắt Công ty TNXP).
Theo đó, công ty TNXP có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan (đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ và đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán) để triển khai công tác quản lý đỗ xe và thu phí, đề xuất các nội dung chi phí, quy trình thanh toán gửi Sở GTVT để phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, trình UBND TPHCM.
Công ty TNXP quản lý số thu, chi theo quy định và định kỳ báo cáo Sở GTVT, Sở Tài chính để theo dõi. Trường hợp số thu vượt số chi, các sở ban ngành chức năng và các đơn vị liên quan báo cáo UBND TPHCM trình HĐND TPHCM điều chỉnh tỷ lệ để lại cho phù hợp. Sở GTVT sẽ căn cứ vào tìn hình trật tự giao thông trên các tuyến đường để tham mưu UBND TPHCM điều chỉnh tăng (hoặc giảm) danh mục các tuyến đường thu phí.
Về kinh phí, UBND TPHCM cũng quyết định sử dụng từ nguồn thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe được trích để lại để tổ chức và hoạt động bộ máy quản lý đỗ xe và thu phí. Hàng năm, công ty TNXP sẽ lập dự toán trình Sở Tài chính thống nhất trước khi thực hiện để có cơ sở kiểm tra giám sát.
Trao đổi với Tiền Phong tối cùng ngày, đại diện công ty TNXP cho biết để tổ chức thực hiện quyết định của UBND TPHCM, đơn vị phải thực hiện đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo quy định. Công ty sẽ tổ chức lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ để thực hiện việc quản lý đỗ xe và thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường.
Thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường theo giờ được UBND TPHCM chính thức triển khai từ ngày 1/8/2018 theo Nghị quyết 54 của Quốc hội về “thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM”.
Việc thu phí ô tô theo giờ, sử dụng công nghệ nộp phí qua app My Parking do Tổng Cty Viettel cung cấp được triển khai từ tháng 8/2018 theo Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐND ngày 16/3/2018 của HĐND TPHCM. Ban đầu, việc thu phí được giao cho lực lượng trật tự đô thị các quận liên quan thực hiện trên 22 tuyến đường thuộc ba quận 1, 5 và 10.
Tuy nhiên, quá trình thu phí đã xảy ra tình trạng thất thoát rất lớn do giải pháp công nghệ bất cập, nhân viên thu phí chỉ làm việc trong giờ hành chính ... và tình trạng bòn rút phí gửi xe.
Theo khảo sát của Sở GTVT số phí thất thoát lên tới 85% và 91% . Cụ thể: trong tháng 8/2018, TPHCM thu được gần 317 triệu đồng, tháng 9/2018 thu được hơn 122 triệu đồng. Trong khi đó, ghi nhận số liệu giám sát phương tiện đỗ qua camera thì số thu tương ứng lần lượt là khoảng 1,8 tỉ và hơn 1 tỉ đồng.
Như vậy, số phí thất thoát ước tính là 85% (tháng 8/2018) và 91% (tháng 9/2018); tương đương số tiền 1,5 tỉ đồng và 880 triệu đồng. So với mục tiêu ban đầu của đề án là thu 425 triệu đồng/ngày thì số tiền thực tế thu được chỉ đạt khoảng 1,7%.
Trước tình hình đó, theo đề nghị của Sở GTVT Công ty TNXP đã được UBND TPHCM giao thu phí đỗ xe theo giờ trên 23 tuyến đường khu vực trung tâm từ ngày 1/5/2019.
Trong một báo cáo gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT), công ty TNXP cho biết doanh thu mỗi tháng chỉ 184 triệu đồng, trong khi đơn vị phải chi hơn 840 triệu đồng trả lương cho 97 nhân viên phụ trách thu phí. Công ty TNXP đề nghị thành phố cho phép nhân viên thu phí hộ cho người gửi qua phần mềm đặt chỗ My Parking của nhân viên hoặc thu tiền trực tiếp và xuất vé cho tài xế như trước đây.