TPHCM: Không có chuyện 500 xe buýt CNG dừng chạy từ đầu năm sau

Trước lo ngại gần 500 xe buýt CNG (xe dùng khí thiên nhiên nén) tại TPHCM có nguy cơ ngừng hoạt động do thiếu khí, đại diện Sở Công Thương thành phố khẳng định hiện chưa có báo cáo chính thức và đang làm việc với các doanh nghiệp liên quan nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định, không gián đoạn hoạt động vận tải.

Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG. Ảnh minh họa: PV GAS

Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG. Ảnh minh họa: PV GAS

Chiều 25-12, tại buổi thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, ông Trần Trung Hiếu, Phó Trưởng Phòng Phòng quản lý năng lượng, Sở Công Thương TPHCM, đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến việc cung cấp khí nén thiên nhiên (CNG).

Trước đó, Công ty phân phối khí thấp áp dầu khí Việt Nam (PV GAS D) thuộc Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS) thông báo dự kiến ngừng cung cấp CNG kể từ ngày 1-1 năm sau.

Thông tin này làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gián đoạn hoạt động của gần 500 xe buýt CNG đang khai thác trên địa bàn thành phố cùng hàng trăm doanh nghiệp công nghiệp sử dụng loại nhiên liệu này cho sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Hiếu, hiện nay trên địa bàn thành phố có 3 trạm nạp khí CNG cho phương tiện vận tải công cộng, trong đó 2 trạm thuộc Công ty cổ phần khí miền Nam và 1 trạm thuộc Công ty cổ phần khí CNG Việt Nam. Các trạm này đang phục vụ cho 510 xe buýt sử dụng CNG, hoạt động trên 18 tuyến xe buýt có trợ giá. Ngoài ra, còn có một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang sử dụng khí CNG làm nhiên liệu.

Đại diện Sở Công Thương cho biết nguồn cung CNG cho các đơn vị hiện nay chủ yếu được mua từ PV GAS D. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở này chưa nhận được văn bản báo cáo chính thức từ các doanh nghiệp sở hữu trạm nạp CNG về việc PV GAS D sẽ ngừng cung cấp khí từ đầu năm sau.

Dù vậy, trước thông tin phản ánh trên báo chí, Sở Công Thương đã có văn bản gửi Công ty cổ phần khí miền Nam, đề nghị báo cáo cụ thể về tình hình hoạt động của các trạm nạp khí nén CNG phục vụ xe buýt công cộng; cũng như khả năng đảm bảo nguồn cung trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề cạnh tranh trên thị trường khí CNG, Sở Công Thương cho biết, Công ty cổ phần kinh doanh khí miền Nam đã có đơn phản ánh, kiến nghị gửi Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền pháp luật.

“Việc PV GAS D có dấu hiệu lạm dụng vị thế độc quyền hay không sẽ do cơ quan chức năng có thẩm quyền kết luận”, ông Trung nói.

Để kịp thời bảo đảm hoạt động vận tải hành khách công cộng, Sở Xây dựng thành phố đã có công văn số 16059 ngày 14-11 gửi Tổng Công ty khí Việt Nam đề nghị hỗ trợ và duy trì nguồn cung khí CNG cho xe buýt công cộng trên địa bàn thành phố.

Thời gian tới, Sở Công Thương thành sẽ nghiên cứu, kiến nghị Bộ Công Thương có ý kiến chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp liên quan nhằm đảm bảo duy trì nguồn nhiên liệu CNG ổn định, phục vụ cho xe buýt công cộng; cũng như các cơ sở sản xuất, công nghiệp, tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Việc sử dụng CNG thay thế dần nhiên liệu hóa thạch truyền thống đang khá phổ biến hiện nay. Ưu điểm của dòng xe buýt chạy bằng CNG là giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm được 30% nhiên liệu so với xe buýt chạy bằng dầu diesel. Việc sử dụng CNG giúp làm giảm đến 20% lượng khí CO2, 30% khí NOx, 70% khí SOx so với các nhiên liệu từ dầu.

Khi sử dụng trong động cơ, CNG cũng làm giảm đến 50% lượng hydrocarbon thải ra so với động cơ xăng.

Minh Hiếu

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/tphcm-khong-co-chuyen-500-xe-buyt-cng-dung-chay-tu-dau-nam-sau/