TPHCM kiến nghị có chính sách thu hút giáo viên mầm non ngoài công lập

Chiều 22/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 34 tỉnh, thành phố.

Tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy; đại diện lãnh đạo các sở ngành Thành phố...

Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học mới "Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển"

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm học 2024-2025 đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, công tác xây dựng thể chế, chính sách có bước tiến đột phá, với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu trình Quốc hội ban hành Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, được tổ chức an toàn, nghiêm túc và khách quan. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định với kết quả cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao trong các ngành công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 được quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm và phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin đã được đẩy mạnh, mang lại kết quả tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Giáo dục cũng thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và thách thức như vấn đề thiếu giáo viên vẫn còn phổ biến ở nhiều địa phương, nhất là các môn học mới và các vùng khó khăn; chất lượng giáo dục nghề nghiệp và chất lượng đại học vẫn còn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường lao động.

Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học "Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển", tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các bậc giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho người học; huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giáo dục và hợp tác quốc tế...

Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố đã tham luận làm rõ kết quả đạt được của ngành Giáo dục trong năm học 2024-2025. Đồng thời, đề xuất nhiều giải pháp trọng tâm nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tạo chuyển biến rõ nét hơn trong thời gian tới.

TP.Hồ Chí Minh kiến nghị ban hành chính sách thu hút giáo viên mầm non ngoài công lập

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Thị Diệu Thúy phát biểu

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Thị Diệu Thúy phát biểu

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy cho biết TP.Hồ Chí Minh luôn đặt việc phát triển giáo dục là mục tiêu hàng đầu; các cơ chế, chính sách đặc thù trong lĩnh vực giáo dục luôn được Thành phố ưu tiên ban hành, từ đó tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục và đào tạo; huy động mọi nguồn lực, tiềm năng của xã hội, bảo đảm cơ hội học tập thường xuyên, suốt đời cho người dân tại địa phương.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh

Đại biểu tham dự tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh

Năm học 2024-2025, tỷ lệ đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT của học sinh TP.Hồ Chí Minh đạt 99,86%, điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp xếp thứ 3 cả nước; tiếng Anh tiếp tục khẳng định là điểm mạnh của học sinh thành phố. Công tác chuyển đổi số đã được triển khai rộng rãi trong toàn ngành. Hệ thống thông tin địa lý giáo dục (GIS) đã được hoàn thiện, 100% các địa phương tại khu vực 1 (TP.Hồ Chí Minh cũ) tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình thức trực tuyến; tối ưu hóa mạng lưới trường lớp, phân tuyến hợp lý hơn trên quy mô lớn, nhất là những khu vực đông dân cư.

Việc hợp nhất TP.Hồ Chí Minh với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu tạo thành một siêu đô thị mới đã đặt ra cho ngành GDĐT Thành phố nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức: địa giới hành chính rộng, đa dạng nhiều loại hình (nông thôn, thành thị, xã đảo, đặc khu…), tình trạng cơ sở vật chất còn chưa đồng đều ở các địa phương, đặc biệt là các vùng khó khăn, đông dân cư; vì thế cần phải tập trung nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo chất lượng và điều kiện dạy học phù hợp với tình hình mới.

Hiện TP.Hồ Chí Minh cũng gặp một số khó khăn khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc quản lý của cấp phường, xã, sự thay đổi này đặt ra những yêu cầu mới đối với UBND cấp xã, đặc biệt là công chức phụ trách về giáo dục ở các phòng văn hóa - xã hội.

Qua rà soát, hiện nay chỉ có khoảng 50% công chức văn xã trước đó đã công tác trong lĩnh vực giáo dục, nên còn nhiều lúng túng khi tiếp cận với nhiệm vụ quản lý giáo dục tại địa phương.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy cũng nêu ra một trong những thách thức hàng năm tại TP.Hồ Chí Minh cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước là tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ. Dù thành phố đã triển khai các giải pháp nhưng vẫn chỉ là giải quyết tức thời, chưa mang tính triệt để.

Song song đó, tình hình quy hoạch và quản lý mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa theo kịp nhu cầu phát triển của thành phố; tiến độ xây dựng trường lớp theo quy hoạch tuy đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng nhu cầu về chỗ học tăng hàng năm; sĩ số học sinh/lớp còn cao so với quy định, tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày chưa đạt chỉ tiêu.

Đặc biệt, ở một số địa bàn xa trung tâm (thuộc khu vực 2, tỉnh Bình Dương trước đây), tình trạng cơ sở vật chất trường lớp xuống cấp và thiếu giáo viên đang là những vấn đề cấp thiết cần được quan tâm.

Thời gian tới, TP.Hồ Chí Minh sẽ khai thác nguồn lực và không gian từ địa giới hành chính mới để xây dựng, mở rộng trường lớp giải quyết hiệu quả tình trạng quá tải sĩ số học sinh/lớp ở một số địa bàn giáp ranh của ba địa phương trước đây. Mục tiêu là bảo đảm phát triển giáo dục toàn diện, đồng đều.

Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GD-ĐT ban hành chính sách hỗ trợ để thu hút giáo viên mầm non ngoài công lập để họ gắn bó lâu dài, hiện họ đang gánh tới 50% nhiệm vụ, yêu cầu của giáo dục mầm non, nhưng chính sách, đãi ngộ chưa tương xứng.

Về phân cấp, phân quyền trong quản lý giáo dục, hiện đã có quy định về nội dung này, nhưng cần tiếp tục làm rõ thêm, nhất là việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giấy chứng nhận bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh; có giải pháp để tuyển sinh, đào tạo, tạo thuận lợi cho tuyển dụng giáo viên các môn năng khiếu như âm nhạc, mỹ thuật…

Bộ GD-ĐT cần có hướng tháo gỡ để cơ sở giáo dục thuận lợi trong việc hợp đồng nhằm đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Lấy học sinh, sinh viên là trung tâm, là chủ thể; thầy cô giáo là động lực, nhà trường là bệ đỡ, gia đình là điểm tựa và xã hội là nền tảng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, nguồn lực con người quyết định sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh quan điểm học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực, nhà trường là nền tảng, gia đình và xã hội là điểm tựa; yêu cầu chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất người học; đảm bảo mọi công dân đều được tiếp cận giáo dục bình đẳng, nhất là người yếu thế, vùng sâu, vùng xa; xây dựng chương trình hiện đại, học đi đôi với hành, “học thật, thi thật, hiệu quả thật”; tuyệt đối không để học sinh thiếu trường, lớp, thầy cô cuộc sống khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn ngành chuẩn bị chu đáo cho năm học mới, tiếp tục hoàn thiện thể chế, đổi mới quản trị nhà trường; sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; chú trọng chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; triển khai dạy 2 buổi/ngày ở nơi có điều kiện; đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, kỹ năng số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Về một số nhiệm vụ đột phá, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tập trung quán triệt, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GDĐT ngay khi Nghị quyết được ban hành.

Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp; huy động mọi nguồn lực. Bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây trường, lớp học, nhất là bổ sung trường, lớp để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 248 xã biên giới đất liền, trước mắt thí điểm đầu tư xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025,...

Về một số nhiệm vụ cụ thể của các bộ, cơ quan, địa phương, trên tinh thần phân công "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền", Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận 91 của Bộ Chính trị; đặc biệt là tập trung xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù và Kế hoạch hành động của Chính phủ để triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD-ĐT.

M.D

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/tin-chinh/tpho-chi-minh-kien-nghi-ban-hanh-chinh-sach-thu-hut-giao-vien-mam-non-ngoai-cong-lap_182247.html