TPHCM: Người dân lại khổ với đào đường, bụi bặm
Hàng loạt dự án giao thông đang được triển khai rầm rộ khiến nhiều tuyến đường, nút giao thông tại TPHCM bị đào bới nham nhở, đường sá bị 'teo tóp', 'lô cốt', rào chắn mọc lên gây cản trở giao thông; bê-tông, đất đá nằm ngổn ngang, nắng bụi, mưa sình, người dân khổ sở.
Đào bới khắp nơi
22 giờ đêm, hàng chục công nhân lập tức có mặt tại đường Xuân Hồng, P.Bảy Hiền (mới) hối hả bắt tay vào công việc ca đêm. Từ xa, tại ngã ba Trường Chinh - Xuân Hồng xuất hiện 2 chiếc máy múc "siêu to khổng lồ" và 1 máy ép cừ cùng đoàn xe ben "siêu trường", "siêu trọng" lầm lũi tiến về công trường. Máy múc thứ nhất bắt đầu thả chiếc gàu to tướng bóc tách lớp nhựa trên mặt rồi nhanh chóng đổ vào thùng xe ben. Máy múc thứ 2 dùng "cánh tay" khổng lồ nhấc tấm thép nặng cả tấn lắp vào chiếc hố đã đào sẵn. Dưới mặt đường, hàng chục công nhân khẩn trương đào bới, lu dầm nền đất, hàn, cắt, đóng, gõ các hạng mục; có người thì tỉ mỉ điều chỉnh từng chiếc cọc để tài xế yên tâm ép xuống đất, không khí thi công hối hả, náo nhiệt.
Tuy nhiên, việc thi công nhộn nhịp này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, một người dân ở P.Bảy Hiền cho biết, cả ngày đi làm về mệt, đêm đến là "thời gian vàng" để ngủ, nghỉ lấy lại sức cho ngày làm việc hôm sau. Thế nhưng từ khi đơn vị thi công tiến hành đào bới trên đường Xuân Hồng, gia đình anh không đêm nào được ngon giấc. Tiếng máy nổ ầm ầm, tiếng đóng gõ chát chúa, tiếng công nhân gọi nhau í ới đã phá vỡ màn đêm yên tĩnh. Nhiều lúc đang ngủ ngon, anh bỗng nghe tiếng rầm rầm từ công trường vọng lại rồi tỉnh giấc tới sáng. Hôm sau đi làm, anh luôn trong trạng thái uể oải, buồn ngủ, mất tập trung. Đó là chưa kể khói xe, bụi bặm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân hai bên đường, nhất là người già, trẻ nhỏ.

Không chỉ bị đào bới nham nhở, khu vực Công trường Dân Chủ còn thành nơi vứt rác bừa bãi
Mấy tháng nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công một số hạng mục ngầm hóa cho tuyến Metro số 2 đang được triển khai rốt ráo. Tối 26/8, ghi nhận trước nhà sách và siêu thị tiện ích Nhân Văn ở khu vực ngã tư Bảy Hiền cho thấy, hàng chục công nhân cùng nhiều phương tiện máy móc hối hả đào bới mặt đường để lắp đặt hệ thống cống ngầm. Trên công trường, hàng trăm mét đường được đào lên lấp xuống; đất đá, xà bần, ống cống, dây điện, cừ thép... xếp chồng lên nhau.
Cách ngã tư Bảy Hiền không xa, tại các khu vực như trước hẻm 320 Trường Chinh, ngã ba Trường Chinh - Bình Giã, trước Bệnh viện Thống Nhất, Công trường Dân Chủ... cũng đang ráo riết tiến hành đào bới GPMB cho tuyến Metro số 2. Có chỗ, đơn vị thi công đã hoàn thổ mặt bằng, nhưng vẫn còn nhiều chỗ đang được đào bới nham nhở. Trên đường xuất hiện nhiều chiếc hố sâu hoắm, xung quanh là "lô cốt", đất đá, ống cống, miệng hố ga, cừ ván... nằm ngổn ngang. Có chỗ, đất cát vương vãi ra mặt đường, có chỗ bị biến thành nơi vứt rác bừa bãi.
Thời gian gần đây, mỗi lần di chuyển qua đường Lý Tự Trọng, Chu Mạnh Trinh, nhiều người không khỏi bức xúc trước việc những con đường này được thi công nửa vời. Ghi nhận vào ngày 26/8 cho thấy, hàng trăm mét vỉa hè đường Lý Tự Trọng trước Bệnh viện Nhi Đồng 2, P.Sài Gòn (mới) đã được làm xong mặt bằng nhưng chưa lát đá. Hàng ngàn viên đá lát vỉa hè chất đống thành từng khối nằm ngổn ngang. Có chỗ, đá vỉa hè vương vãi từ gốc cây ra đến mặt đường. Nhiều đống cát xây dựng đổ tràn từ vỉa hè ra đến lề đường. Một số bồn cây bị đào bới nham nhở, đất cát vương vãi khắp nơi. Trên mặt đường, có chỗ đơn vị thi công cắt xẻ nhiều chiếc rãnh tạo thành những chiếc bẫy rất nguy hiểm.
Tại đường Chu Mạnh Trinh, nhiều đoạn vỉa hè cũng bị đào bới. Hàng chục thanh đá hoa cương nằm ngổn ngang trên vỉa hè, choán hết lối dành cho người đi bộ. Được xem là một trong những tuyến giao thông huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông, đường Lương Định Của có vai trò rất quan trọng trong việc nối Trung tâm khu đô thị Thủ Thiêm với nút giao An Phú. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ triển khai, đến nay tuyến đường này tiếp tục dang dở. Tại khu vực cách bùng binh Lương Định Của - Trần Não khoảng 200m, tuyến đường này mới được làm một bên. Bên còn lại hơn dài 100m đang bị đào bới. Đơn vị thi công tập kết nhiều thiết bị máy móc, nguyên vật liệu, ống cống, bê-tông, thanh bó vỉa hè nằm ngổn ngang, đất cát vương vãi khắp nơi, nắng bụi, mưa sình.
Tại khu vực từ ngã ba Lương Định Của - Nguyễn Hoàng đến nút giao An Phú bị "thắt cổ chai" chưa được triển khai. Đơn vị thi công dùng lưới B40, tôn cũ dựng lên giữa đường làm con lươn tạm bợ. Trên đường xuất hiện nhiều "ổ gà”, "ổ trâu", nắp hố ga trồi cao hơn mặt đường tạo thành những chiếc bẫy nguy hiểm.

Thi công trên đường Xuân Hồng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân
Nắng bụi, mưa sình
Những ngày này, mỗi lần đi qua đường Nguyễn Thị Định, P.Bình Trưng (mới), người dân không khỏi bị "hành" bởi bùn đất, bụi bặm từ dự án nâng cấp mở rộng. Tại công trường, đơn vị thi công sử dụng nhiều phương tiện, máy móc công suất "khủng" để đào bới, bóc tách lớp đất bề mặt, lắp đặt thệ thống cống hộp. Hai bên đường, hàng chục khối bê-tông, ống cống, tà-vẹc nằm ngổn ngang. Quá trình thi công không đồng bộ khiến chỗ lồi chỗ lõm, đọng nước, sình lầy, rào chắn, "lô cốt" chiếm gần hết lòng đường, đất đai bị đào bới nham nhở.
Chị Trần Thị Lan (ngụ P.An Khánh) cho biết: "Hơn 4 tháng nay, mỗi lần đi qua đường Nguyễn Thị Định tôi cảm thấy bất an vì mặt đường vương vãi đất cát, trơn trượt. Nhiều chỗ bị đào sâu hoắm, nhưng đơn vị thi công rào chắn khá sơn sài, có chỗ chỉ giăng vài sợi dây qua loa, xe cộ qua lại không cẩn thận là xảy ra tai nạn. Trẻ con chạy nhảy không may té ngã xuống hố thì hậu quả khôn lường. Nhiều ống cống to để ngay khúc đường cong khiến cho tầm nhìn bị che khuất".
Người dân đi qua đây đã khổ, bà con sống hai bên đường còn vất vả hơn. Anh Hoàng, một người dân sống trên đường Nguyễn Thị Định chia sẻ: "Họ đào bới ngay trước hiên nhà dân làm cho bụi bặm xộc thẳng vào nhà. Thi công rầm rộ, nhưng họ chậm hoàn thổ mặt bằng khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Mỗi lần đi đâu, chúng tôi phải tìm cách luồn lách trên từng mét vỉa hè hoặc phải lót ván chứ không là đất dính vào dép, lốp xe, lau nhà mệt nghỉ. Từ ngày con đường này bị đào bới, các cửa hàng, quán sá ở đây cũng ế ẩm, bởi không có chỗ để xe và cũng không ai dại gì chui vào cái chỗ đầy bụi bặm này ăn uống, mua sắm, mà có muốn vào cũng chưa chắc vào được".

Sau hơn một thập kỷ triển khai, đường Lương Định Của vẫn còn dang dở
Cách đường Nguyễn Thị Định không xa, các dự án xây dựng nút giao An Phú, P.An Khánh (mới) nâng cấp mở rộng nút giao Mỹ Thủy, P.Cát Lái (mới) cũng đang bước vào giai đoạn chạy nước rút. Các đơn vị thi công huy động hàng chục công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc tiến hành đào bới, dựng rào chắn tại nhiều khu vực. Bê-tông, sắt thép, đất đá vương vãi tùm lum, không chỉ gây kẹt xe mà bụi bặm từ công trình ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân.
Nham nhở và bụi bặm nhất phải kể đến dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu tại P.Long Phước (mới). Dự án được khởi công ngày 26/6/2025, tổng vốn đầu tư khoảng 755 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực P.Thủ Đức làm chủ đầu tư. Dự án dài 2km, được chia làm 2 đoạn, trong đó đoạn 1 dài hơn 1,7km từ đường Lã Xuân Oai đến cầu Chùm Chụp; đoạn 2 dài khoảng 267m từ cầu Chùm Chụp đến đường Nguyễn Xiển. Tuyến đường sẽ được mở rộng từ khoảng 7m lên 25m, bao gồm vỉa hè mỗi bên rộng 5m, dự kiến hoàn thành trong 8 tháng.
Hiện dự án đang thi công hệ thống thoát nước và vỉa hè. Trên đường, đơn vị thi công đưa nhiều máy móc đến đào bới, lu dầm, lắp đặt cấu kiện. Hai bên đường có hàng trăm khối bê-tông, ống cống nằm ngổn ngang. Mặt đường đầy đá dăm, bụi bặm nhiều vô kể. Chúng tôi dựng chiếc xe bên đường khoảng 15 phút đã có một lớp bụi xám xịt phủ khắp xe. Mỗi khi có cơn gió hoặc ôtô, xe buýt chạy qua là cuốn theo cả cơn bão bụi. Để đi qua con đường này, nhiều người vừa chạy xe, vừa lấy tay che mặt hoặc dùng khẩu trang trùm kín mít, nhưng bụi vẫn len lỏi vào từng hơi thở. Nhiều người dùng vòi xịt nước giảm bụi nhưng không ăn thua.
Chị Thương, một người bán tạp hóa trên đường Lò Lu cho biết: "Đường sá bị đào bới khắp nơi nên bùn đất, bụi bặm khủng khiếp. Nhiều lúc đang ăn cơm, mình quên đóng cửa là bụi lùa vào nuốt không trôi. Có hôm phơi quần áo ngoài trời mà quên mang vô là bụi bám thành một lớp. Tôi phải thường xuyên dùng chổi quét bụi bám trên hàng hóa, nhưng vừa quét xong ít phút thì bụi lại bám như cũ”.
Trời nắng đã vậy, trời mưa cũng khổ không kém. Do con đường này khá thấp, hệ thống thoát nước xuống cấp nên thường xuyên bị ngập. Trên đường xuất hiện chi chít "ổ gà”, "ổ voi" tạo thành những chiếc bẫy ngầm rất nguy hiểm. Có không ít người bị té ngã do vấp phải những "ổ gà”, "ổ voi". Mưa xuống cũng làm bùn đất chảy tràn lan ra khắp nơi, nhầy nhụa, trơn trượt dễ té, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, sinh hoạt và kinh doanh buôn bán của người dân.
Người dân cho biết, để Thành phố khang trang hiện đại, giảm tình trạng kẹt xe, việc nâng cấp, mở rộng đường sá là điều bắt buộc. Chỉ mong lãnh đạo Thành phố quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công bảo đảm an toàn, làm đúng tiến độ, tránh tình trạng "thi công rùa", kéo dài, ảnh hưởng đến việc đi lại, kinh doanh buôn bán và sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, Thành phố cần có những chế tài xử phạt đơn vị thi công không thực hiện đúng tiến độ đề ra.
Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/doi-song/nguoi-dan-lai-kho-voi-dao-duong-bui-bam_182840.html