TPHCM: Nhiều bị cáo hầu tòa vụ 'logo xe vua' ngày 24/3
Liên qua đến việc 'thầu logo xe vua', Tòa án nhân dân TPHCM vừa ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.
GD&TĐ - Liên qua đến việc “thầu logo xe vua”, Tòa án nhân dân TPHCM vừa ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.
Trong đó, Nguyễn Văn Thới cùng 7 đồng phạm bị truy tố tội “Đưa hối lộ”, một cựu cảnh sát giao thông thuộc Công an tỉnh Đồng Nai tội “Môi giới hối lộ”.
Bán 15.000 lượt xe, thu lợi 22,7 tỷ
Theo đó, TAND TPHCM dự kiến đưa vụ án Nguyễn Cảnh Chân (cựu cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội môi giới hối lộ ra xét xử. Cùng hầu tòa còn có Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân và 5 bị cáo khác bị truy tố về tội đưa hối lộ. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày 24 - 25/3.
Theo cáo trạng, tháng 1/2014 đến 8/2015, Nguyễn Văn Thới (SN 1976), Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982) cùng đồng phạm đã cấu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM góp tiền đưa hối lộ cho thanh tra giao thông (TTGT), CSGT để không bị xử phạt.
Cụ thể, nhóm này bán logo có in số “68”, chữ “Garage Thành Đô” và chữ “Xe chở hàng” cho các lái xe, chủ xe tải với giá 2,5 - 3 triệu đồng/logo, làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra.
Quá trình điều tra, lực lượng an ninh xác định Thới và Thái đã bán được khoảng 15.000 logo. Mỗi tháng, Thới lập danh sách các xe mua logo bằng cách ghi biển số các xe vào giấy để theo dõi.
Nhóm này cam kết khi dán logo lên xe sẽ không bị lực lượng TTGT, CSGT làm việc trên địa bàn xử phạt lỗi vì chở hàng quá tải. Nếu bị lập biên bản xử phạt sẽ được trả tiền nộp phạt. Sau đó, Thới, Vân và đồng phạm đã sử dụng tiền bán logo thu được để làm chi phí hối lộ một số cán bộ trong lực lượng TTGT, CSGT để không bị kiểm tra, xử phạt vi phạm do vi phạm chở hàng quá tải.
Đồng thời, trả công cho những người canh gác báo cho chủ xe và lái xe đã mua logo không đi qua các tuyến đường có tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT, Công an TPHCM kiểm tra lưu động, không đưa hối lộ được. Chi phí nộp phạt thay cho những lái xe, chủ xe đã mua được logo nhưng vẫn bị phạt. Riêng số tiền còn lại Vân và Thới sử dụng cá nhân.
Cáo trạng xác định đường dây Thới, Thái bán được 15.000 lượt xe, thu được hơn 22,7 tỷ đồng. Thới 31 lần đưa hối lộ cho TTGT, CSGT ít nhất 9 triệu nhiều nhất 110 triệu đồng với tổng tiền là 2,2 tỷ đồng.
Trong đó có 13 lần đưa cho Chân hơn 1,2 tỷ đồng. 48 lần Thới đưa cho Thái 2,7 tỷ đồng để đưa hối lộ. Đồng thời đường dây này sử dụng hơn 16,5 tỷ đồng để nộp phạt cho các xe đã mua logo nhưng vẫn bị xử phạt và trả tiền thuê người đi canh Tổ công tác đặc biệt báo cho lái xe và chủ xe.
Bên cạnh đó, Chân lấy tiền của Thới đi môi giới hối lộ gần 1 tỷ, còn lại giữ xài cá nhân. Tương tự, đường dây của Vân bán logo thu được gần 8 tỷ, hưởng lợi hơn 1,5 tỷ đồng. Vân đã đưa cho “đàn em” 15 lần 477 triệu để hối lộ.
Nhiều cán bộ CSGT, TTGT phủ nhận việc nhận hối lộ
Trước đó, tháng 10/2018, TAND TPHCM xử sơ thẩm tuyên phạt Thới, Vân, Thái, Chân cùng 6 bị cáo khác về các tội “đưa hối lộ” và “môi giới hối lộ” với mức án từ 1 năm 6 tháng 23 ngày tù đến 14 năm tù.
Hầu hết các bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đến tháng 10/2019, TAND cấp cao tại TPHCM đã hủy bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại vụ việc trên do có dấu hiệu vi phạm. Theo đó, trong khi lời khai của các bị cáo, trong các kết luận điều tra, cáo trạng đều nêu rõ tên, chức vụ của những người nhận hối hộ và số tiền nhận hối lộ.
Quá trình điều tra lại, công an có tiến hành xác minh ghi lời khai, nhận dạng và đối chất. Kết quả các cán bộ CSGT, TTGT đều không thừa nhận đã nhận hối lộ của các bị can để bảo kê xe quá tải.
Tuy có lời khai của các bị can và sổ sách ghi chép nhưng đó chỉ là tài liệu một phía, không có chứng cứ vật chất, không có tài liệu khác chứng minh. Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ.
Theo đó, cơ quan điều tra làm việc với khoảng 80 CSGT, TTGT liên quan đến lời khai đưa hối lộ của Nguyễn Văn Thới. Căn cứ lời khai về việc “chung chi” tiền bảo kê, cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai; tổ chức nhận dạng, đối chất giữa các đối tượng với nhiều CSGT, TTGT.
Theo Kết luận điều tra, có 4 cá nhân thừa nhận quen biết Nguyễn Văn Thới, gồm: Ông Nguyễn Tuấn Anh (cán bộ Đội CSGT Công an Q.8), ông Nguyễn Đức Toàn (cán bộ Đội CSGT Nam Sài Gòn), ông Tô Văn Sỹ (nguyên Phó Đội trưởng, Đội CSGT Công an huyện Củ Chi), ông Nguyễn Duy Khánh (nguyên cán bộ Trạm CSGT Tân Túc) thuộc Công an TPHCM.
Theo lời khai, ông Tuấn Anh (cán bộ Đội CSGT Công an Q.8) và Thới có mối quan hệ quen biết từ năm 2014. Một số lần, khi tổ công tác của ông Tuấn Anh tuần tra ngoài đường, Thới có điện thoại xin bỏ qua xe quá tải.
Vì tình cảm nên ông Tuấn Anh có giúp đỡ bằng cách làm ngơ một số lỗi lỗi vi phạm nhẹ. Trường hợp vi phạm cụ thể thì ông này không nhớ. Tương tự các cán bộ làm việc với CQĐT trong vụ án, ông Tuấn Anh khẳng định bản thân không nhận tiền.
Hay như, ông Nguyễn Đức Toàn (cán bộ Đội CSGT Nam Sài Gòn) cho rằng trong quá trình ông thực hiện nhiệm vụ, Thới có liên hệ rồi đặt vấn đề bảo kê xe có dán logo. Song, ông Toàn không giải quyết, không nhận tiền.
Trong đó đáng chú ý là lời khai liên quan tới ông Nguyễn Duy Khánh (khi đó đang là cán bộ CSGT Trạm CSGT Tân Túc). Cụ thể Khánh thừa nhận có quen biết với ông Thới và có lần giúp Thới bỏ qua lỗi xe ô tô vi phạm.
Trước khi Thới bị bắt, ông Khánh điện thoại cho bị cáo này yêu cầu xóa tin nhắn qua lại giữa hai người để tránh liên lụy. Tuy nhiên, ông Khánh hiện đang trốn nã trong vụ án khác dùng sổ đỏ giả lừa mua bán đất 2,5 tỷ đồng.
Qua điều tra, Công an TPHCM ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Được biết, Khánh không còn cư ngụ tại địa phương, hiện đi đâu không rõ nên công an đã phát lệnh truy nã.
Ngoài ra, liên quan vụ án còn có lời khai một cán bộ là Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1 Đồng Nai thừa nhận quen Vân. Tuy nhiên, cũng như các cán bộ trên đều không thừa nhận nhận tiền bảo kê xe cho Vân, Thới. 53 cán bộ còn lại đều cùng lời khai không quen biết.
Với lực lượng TTGT, có hai cán bộ thuộc Sở GTVT Bình Dương và TPHCM có quen biết Thái, Vân. Một vài lần được nhờ can thiệp để bỏ qua lỗi quá tải. Tuy nhiên cả hai đều khẳng định không nhận tiền để bảo kê cho hai đường dây này. 16 người còn lại cùng lời khai không quen biết, không quan hệ và không nhận tiền để bảo kê xe quá tải.