TPHCM phát hiện hàng loạt điểm kinh doanh hàng giả thương hiệu
Cơ quan chức năng vừa phát hiện gần 1.000 sản phẩm giả mạo các thương hiệu lớn tại TPHCM.
Tổng cục Quản lý thị trường vừa phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra 15 điểm kinh doanh có dấu hiệu bán hàng giả mạo nhiều thương hiệu lớn như Lacoste, Uniqlo, The North Face, Sensodyne… qua đó đã phát hiện gần 1.000 sản phẩm giả.
Cụ thể, ngày 27/8, lực lượng chức năng đã kiểm tra đồng loạt 15 điểm kinh doanh tại các chợ như: Bến Thành, Chợ Nga, An Đông... thuộc địa bàn Quận 1, 3, 5, 10, Tân Bình, Bình Thạnh… và phát hiện tất cả các điểm kinh doanh này đều đang chứa sản phẩm có dấu hiệu giả nhãn hiệu.
Các thương hiệu bị giả nhiều nhất là ba lô, túi xách hiệu The North Face, áo thun, áo khoác Uniqlo, Lacoste và kem đánh răng Sensodyne. Tổng số lượng hàng hóa vi phạm thu giữ được là 911 sản phẩm, trị giá hơn 61 triệu đồng.
Qua quan sát, các sản phẩm được làm khá công phu, tinh tế và bằng mắt thường khó lòng có thể phân biệt so với hàng thật. Vì thế, số lô hàng tạm giữ trên sẽ được các cơ quan chức năng và đại diện các nhãn hàng kiểm tra trước khi ra quyết định.
Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng chiều 28/8, các tiểu thương cho biết, họ được nhiều người đến chào mời sản phẩm. Thấy các sản phẩm này khá rẻ, đơn cử như một balo hay túi xách hiệu The North Face chỉ có giá 50.000 đồng nên họ mua để bán kiếm lời.
Ông Sỹ, một tiểu thương tại chợ An Đông (Quận 5, TPHCM) cho biết, ông cũng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm nên đã dừng bán để chờ trả lại nhưng chưa kịp trả thì bị quản lý thị trường kiểm tra và phát hiện:
“Phải rút kinh nghiệm chứ. Mình đã biết hàng có giá của nó. Hàng có thương hiệu thì có giá nhất định. Nếu mà mình ham rẻ mà nhập vào thì coi chừng mang họa. Đây là một bài học cho tôi. Sau này ai chào hàng thì tôi cũng tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ… và mình đã có kinh nghiệm trong ứng xử chuyện đó”, ông Sỹ cho hay.
Theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh lên Tổng cục về tình trạng hàng giả, hàng nhái hoành hành trên thị trường, gây ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp, nhất là tại các thành phố lớn. Vì thế, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Cục Quản lý thị trường TPHCM lên danh sách các điểm kinh doanh có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra và công tác này sẽ được tiếp tục thực hiện trong thời gian tới./.