TPHCM sau gần 2 tuần vận hành chính quyền 2 cấp: Cán bộ vào guồng, người dân hài lòng

Sau 2 tuần chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TPHCM đã tiếp nhận và xử lý gần 80.000 hồ sơ hành chính. Không chỉ đảm bảo tiến độ và chất lượng phục vụ, nhiều phường - xã mới thành lập còn tạo dấu ấn bởi tinh thần 'vào guồng nhanh', lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính phường Phú Nhuận hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ hành chính. Ảnh: Hồng Phúc.

Cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính phường Phú Nhuận hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ hành chính. Ảnh: Hồng Phúc.

Sau gần 2 tuần chính thức triển khai mô hình chính quyền hai cấp (cấp TP – cấp xã), TPHCM đã tiếp nhận gần 80.000 hồ sơ hành chính, trong đó có hơn 48.000 là thủ tục cấp xã – phường. Đánh giá về kết quả này, bà Nguyễn Ngọc Hằng - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, đây là khởi đầu quan trọng, cho thấy bước chuyển dịch mạnh mẽ trong cách thức phục vụ người dân và doanh nghiệp. Cũng theo bà Hằng, các hệ thống CNTT vận hành ổn định, hạ tầng số cơ bản đáp ứng được lượng hồ sơ khổng lồ. Thành phố đã hoàn tất tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Quốc gia, đồng thời đóng cổng riêng của thành phố (từ 18/6 đến nay) để áp dụng triệt để mô hình “một cửa”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng, nhiều phường đã ứng dụng mô hình “một điểm đến – đa dịch vụ”, phối hợp giữa phường – công an – thuế – BHXH, để người dân chỉ cần đến một địa điểm là hoàn thành nhiều thủ tục cùng lúc. Điển hình như phường Tân Sơn Nhất, bố trí đến 10 cán bộ chuyên môn, giảm thiểu thời gian chờ, tăng trải nghiệm trong ngày đầu vận hành. Tại phường Vũng Tàu, ghi nhận chỉ trong ngày 8/7 đã tiếp nhận 864 hồ sơ, trong đó có 163 hồ sơ đăng ký kinh doanh, 114 hồ sơ hộ tịch, 36 về đất đai... Theo bà Trương Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vũng Tàu, sau gần 2 tuần vận hành, nhìn chung cơ sở vật chất của Trung tâm tương đối đầy đủ để phục vụ người dân. Đội ngũ cán bộ của trung tâm có trình độ chuyên môn và xử lý công việc tốt. Ngoài ra, trung tâm đã bố trí người hoạt động không chuyên trách và lực lượng thanh niên hỗ trợ người dân. Mục tiêu của phường là rút ngắn thời gian chứng thực, sao y về không quá 15 phút, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chỉ đến một lần duy nhất.

Ghi nhận của phóng viên, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sài Gòn, TPHCM đã hoạt động khá thông suốt, nhờ việc thay đổi tác phong hành vi và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức phường. Ông Võ Thành Phát, cán bộ Trung tâm chia sẻ, giờ đây người dân có thể làm trực tuyến tại nhà, chọn phường nhận kết quả, các thủ tục tiện dụng hơn nhiều. Tại Trung tâm hành chính công phường An Khánh, mô hình 2 cấp mới ưu tiên chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ thông qua việc bố trí đầy đủ máy móc, hệ thống lấy số tự động, màn hình LED hướng dẫn người dân rõ ràng. Theo đại diện phường này, phương châm của tập thể cán bộ, công chức phường là phải lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm phục vụ. Trong đó, các hồ sơ, thủ tục phải được thực hiện nhanh – tinh – sạch, hạn chế tối đa việc công chức hành chính sai sót hay né tránh trách nhiệm. Mặc dù đã hoạt động khá nhịp nhàng, trơn tru, tuy nhiên một số phường trên địa bàn TPHCM phản ánh, còn xảy ra vài lỗi kỹ thuật trong phần mềm hộ tịch, cơ sở dữ liệu thiếu. Để khắc phục, các phản hồi nhanh từ Tổng đài 1022, Cổng quốc gia, hệ thống hành chính các phường đã điều chỉnh kịp thời.

Hai tuần sau bước đi mang tính cách mạng của TPHCM trong chuyển đổi mô hình chính quyền, kết quả đã vượt qua con số 80.000 hồ sơ, hệ thống vận hành ổn định, cơ sở vật chất đang được nâng cấp, và trên hết người dân cùng doanh nghiệp bắt đầu cảm nhận rõ lợi ích của chính quyền hai cấp, từ đó niềm tin vào bộ máy hành chính được củng cố.

THÀNH LUÂN

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/tphcm-sau-gan-2-tuan-van-hanh-chinh-quyen-2-cap-can-bo-vao-guong-nguoi-dan-hai-long-10310137.html