TPHCM tôn vinh và trao danh hiệu cho 100 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu
Ngày 12-10, nhân dịp kỷ niệm 19 năm 'Ngày Doanh nhân Việt Nam' 13-10-2004 - 13-10-2023, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) đã tổ chức lễ tôn vinh danh hiệu 'Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM' năm 2023.
Trong dịp này, UBND TPHCM đã trao bằng khen cho các doanh nghiệp có thành tích nhiều lần đạt danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM”.
Tham dự chương trình có các đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và 400 đại diện là doanh nghiệp.
Phát biểu tại lễ tôn vinh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo, vượt khó thành công” cuộc bình chọn “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM” năm 2023 khuyến khích doanh nghiệp cung cấp các loại hình dịch vụ và sản xuất ra nhiều sản phẩm sạch, xanh, có trách nhiệm với môi trường, thực hiện chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững. Kết quả đã có 100 sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu của 74 doanh nghiệp được xét chọn và trao danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM” năm 2023.
Thống kê cho thấy, 100 sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu (trong cả năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023) đạt hơn 1.800.000 tỷ đồng, đem lại lợi nhuận 15.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 7.500 tỷ đồng, đồng thời giải quyết việc làm cho 52.000 lao động. Chương trình được tổ chức 2 năm một lần và ngày càng tạo được sự tin tưởng của doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Về phía doanh nghiệp đạt danh hiệu sẽ có thêm động lực để phát triển sản xuất, tăng khả năng tiêu thụ và mở rộng thị trường.
Cũng trong dịp này, UBND TPHCM đã trao bằng khen cho 40 doanh nghiệp có thành tích nhiều lần đạt danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM”.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, với 100 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu được xét chọn và trao danh hiệu trên cho thấy sự lớn mạnh của các doanh nghiệp TPHCM. Đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân TPHCM không những sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu người tiêu dùng mà còn đảm bảo các yếu tố về chất lượng lao động, môi trường và trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, năm 2023, thành phố chịu ảnh hưởng rất nặng nề do khủng hoảng suy giảm tiêu dùng toàn cầu. Doanh nghiệp gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, tỷ lệ hàng tồn kho tăng lên, đơn hàng giảm mạnh. Hàng loạt doanh nghiệp đã phải cắt giảm quy mô sản xuất kinh doanh, giảm lực lượng lao động và cho đến nay tình hình vẫn chưa thấy tín hiệu tốt hơn. Khả năng GRDP tăng trưởng và một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội Thành phố phải nỗ lực rất lớn mới có thể hoàn thành kế hoạch.
Do đó, việc tổ chức lễ tôn vinh này sẽ góp phần cổ vũ mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, sẻ chia, trách nhiệm, cùng nhau vượt khó của doanh nghiệp trong điều kiện đầy khó khăn và nhiều thách thức hiện nay. Chương trình cũng nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, phát triển bền vững hơn trong tương lai.
Để tiếp sức cho doanh nghiệp, thành phố tiếp tục thực hiện các gói hỗ trợ của Chính phủ kết hợp cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Cụ thể, tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục hiện tượng trì trệ, đùn đẩy trách nhiệm xảy ra trong các cơ quan công quyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức từ góc nhìn quản lý, kiểm tra sang đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp. Thành phố cũng sẽ chủ động tìm giải pháp “xã hội hóa” dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp về tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp, tổ chức hội chợ, triển lãm… để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị phần. Về phía doanh nghiệp cần phải chuyển đổi sản xuất xanh để góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không vào năm 2050.
Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến giới doanh nhân và gửi gắm kỳ vọng doanh nhân vững vàng nghị lực vượt qua mọi khó khăn thử thách trong giai đoạn khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh để phát triển. Đặc biệt, doanh nghiệp phải xây dựng văn hóa doanh nhân mang bản sắc Việt, kết hợp chuyển đổi xanh, chuyển đổi số để vượt qua rào cản kỹ thuật thị trường toàn cầu đang đặt ra.