TPHCM: Trải nghiệm 'lễ tân' thời công nghệ ở cơ sở y tế, trung tâm hành chính công cấp xã
Thay vì phải chen chúc lấy số, viết tay từng biểu mẫu, in ấn rườm rà, chờ thanh toán… giờ đây người dân tại TPHCM chỉ cần đến cơ sở y tế, trung tâm hành chính công, bước đến kiosk (người dân còn gọi là lễ tân người máy) và thực hiện toàn bộ quy trình trong vài phút.
Kể từ khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, điểm nhấn gây ấn tượng đối với người dân là thái độ phục vụ của cán bộ tạo cảm giác thân thiện, nhiệt tình. Thực tế cho thấy có nhiều tiến bộ trong cải cách hành chính, khi các thủ tục hầu như được xử lý ngay tại cấp xã.
Dù vậy, việc nộp hồ sơ giấy tại quầy tiếp nhận vẫn là thách thức với không ít người dân. Việc phụ thuộc vào giờ hành chính và cán bộ tiếp nhận không phải lúc nào cũng có người hỗ trợ kịp thời, nhất là khi quá đông người.
Để giải quyết những vấn đề trên, tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã ở TPHCM đã trang bị Hệ thống kiosk, đây được cho là cánh tay phải của người dân trong hành chính công.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Dầu Một, người dân tới đây ngoài hình thức nộp trực tiếp tại quầy, còn có lựa chọn khác là Hệ thống kiosk nộp hồ sơ tự động.

Người dân thủ tục hành chính cần giải quyết và tự thanh toán với máy tự động

Máy quét tài liệu từ bản giấy và cập nhật lên hệ thống để xử lý hồ sơ cho người dân
Với trường hợp chọn nộp hồ sơ trực tiếp ngay tại Hệ thống kiosk, người dân có thể scan tài liệu bản cứng hoặc tải file từ điện thoại qua mã QR, không cần in, không cần đến quầy. Người dân dễ dàng tra cứu thủ tục hành chính tại chỗ, hiển thị rõ quy trình, hồ sơ cần chuẩn bị, trạng thái xử lý. Sau khi nộp hồ sơ, người dân có thể góp ý ngay tại máy.
Lần đầu trải nghiệm giải quyết thủ tục hành chính qua Hệ thống kiosk, anh Nguyễn Văn Thuận, ngụ phường Thủ Dầu Một cho biết, bản thân rất hài lòng. “Sau vài phút, tôi nộp xong hồ sơ, không cần in, không cần xếp hàng, có xác nhận ngay trên màn hình. Trước đây, khi đến giải quyết thủ tục hành chính phải lấy số thứ tự, ngồi chờ rất lâu mới tới lượt. Bây giờ giải quyết ngay tại quầy và máy đều nhanh”- anh Thuận chia sẻ.
Hoàn thành thủ tục hành chính tại phường, chị Mai cho biết, khi tới nơi, chị mang file từ điện thoại lên quét mã là đính kèm được hồ sơ. Không phải đi photo lại như trước đây. Theo chị Mai, việc giải quyết các thủ tục hành chính giờ đây rất dễ dàng, không còn rườm rà, phức tạp và mất nhiều thời gian.
Một cán bộ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Dầu Một cho biết, nhờ có Hệ thống kiosk, đã phần nào giảm áp lực bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại quầy. Người dân cảm thấy chủ động hơn.
Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ tại các Trung tâm phục vụ hành chính công phường, ở cơ sở y tế tuyến dưới (cấp huyện trước đây) cũng được trang bị Hệ thống kiosk để phục vụ người dân.

Người dân trải nghiệm đăng ký khám bệnh trên máy tự động

Máy tự động được đặt tại khu vực đăng ký khám, chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Bàu Bàng (nay là xã Bàu Bàng, TPHCM)
Tại Trung tâm Y tế Bàu Bàng, Hệ thống kiosk tự phục vụ bao gồm các tính năng như đăng ký khám bệnh, lấy số tự động; tự tra cứu thông tin khám, chữa bệnh một cách chủ động; tự tra cứu bảng giá dịch vụ và viện phí; chủ động tìm kiếm khoa, phòng bệnh; thanh toán viện phí trực tuyến; khảo sát đánh giá dịch vụ.
Người dân khi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ cần sử dụng Căn cước công dân gắn chíp, hay tài khoản VNeID sẽ được hướng dẫn lấy phiếu đăng ký khám, chữa bệnh ngay tại máy tự phục vụ. Ngoài ra, Hệ thống kiosk cũng cho phép người bệnh tự lựa chọn 1 trong 8 phương thức như khám theo viện phí, khám BHYT, khám theo yêu cầu; khám lại theo lịch hẹn hay khám chọn bác sĩ.
“Tôi thấy, kể từ khi có máy tự động, tình trạng người dân ngồi chờ tới lượt để khám bệnh ít hơn vì họ có thêm lựa chọn ngoài tại quầy. Người nào chưa quen với máy, sẽ có nhân viên y tế tới hướng dẫn”- anh Linh, ngụ xã Bàu Bàng nói.
Một cán bộ tại Trung tâm y tế Bàu Bàng chia sẻ, hiện tại do hệ thống chưa cập nhật hoàn thiện dữ liệu, nên chỉ người dân trên địa bàn mới thực hiện được thao tác trên máy. Sau khi dữ liệu được cập nhật, máy sẽ phục vụ cả người ngoài xã.