Trà sữa Bông Biêng phủ nhận 'đạo nhái'

Trước nghi vấn 'đạo nhái', thương hiệu trà sữa ở Hà Nội khẳng định 'không sao chép bất kỳ thương hiệu nào'.

 Theo founder, thương hiệu cam kết phát triển dựa trên sự sáng tạo độc lập. Ảnh: Bông Biêng.

Theo founder, thương hiệu cam kết phát triển dựa trên sự sáng tạo độc lập. Ảnh: Bông Biêng.

Trao đổi với Tri Thức - Znews ngày 26/11, chị Nguyễn Thái Ly, founder trà sữa Bông Biêng, cho biết mọi yếu tố nhận diện của thương hiệu bao gồm định vị trà thơm hương hoa, tên thương hiệu, logo, concept đến câu chuyện đều được nghiên cứu và phát triển độc lập trong 18 tháng.

"Trong ngành sáng tạo, sự giao thoa về phong cách là điều không tránh khỏi, đặc biệt khi cùng chia sẻ phân khúc chung. Thương hiệu tập trung vào sự tinh tế, thanh thoát và giá trị về sức khỏe", founder này nói.

Mô tuýp túi giữ nhiệt và logo hình hoa được cho là tương đồng với thương hiệu trà sữa Molly từ Trung Quốc. Ảnh: Oanh Vũ, @mollyteanyofficial.

Mô tuýp túi giữ nhiệt và logo hình hoa được cho là tương đồng với thương hiệu trà sữa Molly từ Trung Quốc. Ảnh: Oanh Vũ, @mollyteanyofficial.

Trước đó, ngày 24/11, mạng xã hội xuất hiện một bài đăng cho rằng cửa hàng trà sữa Bông Biêng nằm trên phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội) "đạo nhái" Molly Tea - một thương hiệu trà sữa nổi tiếng của Trung Quốc.

Bài đăng hiện nhận về khoảng 2.000 lượt tương tác và gần 300 bình luận. Sau đó, hàng loạt bài đăng có nội dung tương tự cũng nhanh chóng lan truyền.

Bài đăng chỉ rõ những yếu tố tương đồng giữa 2 thương hiệu. Cụ thể, TVC của thương hiệu này được cho là bản sao của TVC được thương hiệu Trung Quốc đăng tải hơn một năm trước. Ngoài ra, mô tuýp túi giữ nhiệt, quầy trưng bày sản phẩm, chương trình tặng túi thơm, concept chụp ảnh và logo hình hoa đều gây liên tưởng.

Về các yếu tố trên, chị Thái Ly khẳng định không liên quan đến bất kỳ thương hiệu nào, đặc biệt là thương hiệu trà sữa Trung Quốc.

Đầu tiên, màu xanh chủ đạo của thương hiệu được lấy cảm hứng từ Jacquemus - thương hiệu thời trang cao cấp. Đây là một trong 4 màu sắc được chọn sau khi khảo sát thị hiếu.
Thứ hai, logo được xây dựng từ hình ảnh hoa, đồng thời cách điệu chữ "B" đối xứng, mang đậm tinh thần thương hiệu.
Thứ ba, TVC (video quảng cáo) được quay trong một ngày với 3 câu chuyện thể hiện định vị. Một số góc quay phổ biến không thể tránh khỏi sự trùng lặp, nhưng thông điệp là hoàn toàn độc lập.
Thứ tư, concept chụp ảnh với bố cục và màu sắc thanh thoát là xu hướng không quá mới. Concept của thương hiệu phản ánh tinh thần nhẹ nhàng, gần gũi.
Thứ năm, không gian cửa hàng có xu hướng thời trang, mục tiêu mang lại trải nghiệm gần gũi nhưng vẫn thời thượng. Thời trang và trà sữa có khả năng truyền tải những câu chuyện và thể hiện sự sáng tạo. Vì vậy, thời trang trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo cho thương hiệu.
Cuối cùng, ở mỗi công thức đồ uống, thương hiệu đã tìm hiểu về máy móc, nguyên liệu để phù hợp với định vị. Không chỉ cân bằng giữa từng lớp hương hoa và vị trà êm, thương hiệu còn truyền cảm hứng về lối sống tích cực, tĩnh tại.

TVC của thương hiệu Trung Quốc (trái) và thương hiệu trà sữa ở Hà Nội (phải) gây nhiều tranh luận. Ảnh: Bông Biêng, Molly Tea.

TVC của thương hiệu Trung Quốc (trái) và thương hiệu trà sữa ở Hà Nội (phải) gây nhiều tranh luận. Ảnh: Bông Biêng, Molly Tea.

Vị founder cho rằng sự khác biệt của thương hiệu nằm ở cách kể câu chuyện, từ hương vị thanh nhẹ, phong vị hương hoa đến cách truyền tải cảm xúc qua từng thiết kế và chương trình.

"Tôi cũng hy vọng khi nhìn nhận một thương hiệu, khách hàng sẽ dành thời gian để khám phá sâu hơn về chất lượng sản phẩm và giá trị bền vững. Cảm nhận được tâm huyết của thương hiệu trong từng chi tiết", người này bày tỏ.

Được biết, thương hiệu trà sữa này vừa khai trương vào ngày 15/11, nhanh chóng tạo nên "cơn sốt" khi hàng loạt thực khách xếp hàng dài, chờ đợi nhiều giờ để thưởng thức các món trà hương hoa đặc trưng. Ngoài ra, thương hiệu còn gây ấn tượng bởi sự chỉn chu về mặt hình ảnh, được mệnh danh là "trà sữa thơm và đẹp nhất Hà Nội".

Menu gồm trà sữa hương hoa (phong lan, mộc hoa, bông đào, bông lai…), kem mây (nhài mây, đào mây, lan mây), trà trái cây (thanh xoài, lam nho, xoài tuyết) và các món kết hợp kem phô mai. Mức giá dao động 50.000-70.000 đồng/ly.

Cùng ngày, Direction, đơn vị thiết kế của thương hiệu này, cũng cho rằng bộ nhận diện "không bắt chước bất kỳ thương hiệu nào". Các yếu tố màu sắc, kiểu chữ... đều mang tính sáng tạo cao. Về trực quan, các yếu tố cốt lõi nhận diện thương hiệu cũng không tương đồng với Molly Tea.

Đến hiện tại, sự tương đồng về bộ nhận diện và chương trình quảng bá của 2 thương hiệu vẫn nhận nhiều ý kiến tranh cãi trên mạng xã hội.

Trúc Hồ

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/tra-sua-bong-bieng-phu-nhan-dao-nhai-post1513918.html