Trả tiền lên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây để mua ... bực mình

Nhiều tài xế có tâm trạng bực mình khi đi qua tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, bởi nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Từng đoàn ô tô nối đuôi nhau xuất hiện mỗi ngày. Đặc biệt vào những ngày cuối tuần và ngày lễ thì việc di chuyển qua đây vô cùng khó khăn.

Từng đoàn xe nối đuôi nhau trên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Thái Sơn.

Đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài có chiều dài 55km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h. Tuy nhiên, do lưu lượng xe tập trung về đây rất đông nên có lúc tốc độ gần như bằng 0km/h.

Theo ghi nhận, hàng ngày lượng xe tập trung nhiều nhất tại 3 đoạn.

Đoạn đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nút giao với đường Mai Chí Thọ. Cả 2 chiều ở đây thường xuyên có hàng đoàn ôtô chen chúc nhau nhích từng chút một. Đoạn gần trạm thu phí Long Phước cũng thường rơi vào tình trạng kẹt cứng hàng kilomets. Từng đoàn ôtô phải "bò" sang cả làn cấp cứu; và đoạn thu phí vào ra tại quốc lộ 51.

Nhiều tài xế lắc đầu ngao ngán, có khi mất hơn 30 phút mà vẫn chưa thoát khỏi dòng xe sắp hàng phía trước.

Dù đang kẹt xe nhưng tại làn "thu phí tự dộng" ở trạm thu phí Long Phước lại bị chặn. Ảnh: Thái Sơn.

Tài xế Nguyễn Hoài Nam cho biết, hàng ngày tôi chở công nhân đi làm qua đoạn đường này. Cảnh kẹt xe thường xuyên xảy ra. Ban đầu có phần bực mình, nhưng dần rồi... chai sạn.

"Sáng nay có việc hẹn làm việc với đối tác ở TP. Vũng Tàu, dù đã cố gắng đi sớm để tránh kẹt xe nhưng chúng tôi vẫn bị kẹt hơn 30 phút mà vẫn chưa thoát khỏi đoạn cao tốc này”, anh Trần Văn Thông, một người ngồi trong xe du lịch nói vọng ra.

Kẹt xe tại trạm thu phí Long Phước kéo dài hơn 1km buộc một số ôtô phải lấn sang cả làn đường khẩn cấp để di chuyển. Ảnh: Thái Sơn.

Đoạn cao tốc từ đường Mai Chí Thọ đến QL51 và ngược lại thường xuyên trong tình trạng kẹt xe ô tô cả 2 chiều. Mỗi bên có 2 làn xe ô tô, nhưng những lúc kẹt xe thì ngay ở làn khẩn cấp cũng bị nhiều xe dành nhau. Điều lạ, tại trạm thu phí có làn "thu phí tự động" thường bị đơn vị quản lý chặn lại không hiểu vì lý do gì?

Đặc biệt, đoạn gần trạm thu phí QL51, khi có kẹt xe thì đơn vị quản lý không xả trạm theo quy định mà điều tiết bằng cách cho các xe ô tô chạy qua cầu vượt QL51 để vòng ngược lại trên đường "nhập làn". Tình trạng này diễn ra thường xuyên, rất nguy hiểm đến phương tiện và tính mạng con người.

Kẹt xe kéo dài tại trạm thu phí QL51. Đơn vị quản lý không xả trạm mà hướng dẫn đoàn xe đi qua cầu vượt QL51 để vòng ngược lại tại đoạn đường "nhập làn" rất nguy hiểm. Ảnh: Thái Sơn.

Nhiều tài xế bức xúc đặt câu hỏi, tại sao tình trạng kẹt xe kéo dài hàng kilomet mà các trạm thu phí ở đây không thực hiện xả trạm để giải tỏa ùn tắc như quy định?

Được biết, trong phương án chống ùn tắc mà VEC - E báo cáo cơ quan chức năng không nêu phương án xả trạm. Do đó, VEC - E thừa nhận phương án này chưa được cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận và Cục Quản lý đường bộ IV từng nhắc nhở và yêu cầu hoàn thiện, cung cấp cơ sở pháp lý.

Quy định xử phạt nếu ùn trắc tại trạm thu phí

Tại khoản 6 Điều 15 Nghị định 100/2019/NĐ-CP qui định: Phạt tiền từ 8 - 10 triệu đồng đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành theo quy định để ôtô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe từ 100-150 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí (tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng của hàng xe chờ) từ 750 - 1.000m. Không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành theo quy định để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ôtô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10 - 20 phút.

Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng nếu để số lượng ôtô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe từ 150 - 200 xe hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí lớn hơn 1.000 - 2.000m.

Phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ vi phạm Khoản 6, Khoản 7, Khoản 8 Điều 15 mà không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp để khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí; không thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ trạm thu phí cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tra-tien-len-cao-toc-tp-hcm--long-thanh--dau-giay-de-mua-buc-minh-post127591.html