Trách nhiệm của công ty chủ quản ở đâu khi tài xế 'xe ôm' công nghệ vi phạm giao thông?

Người ta bàn luận rất nhiều về Nghị định 168/CP, chủ yếu là không hài lòng với mức phạt khá nặng mà Chính phủ ban hành. Những tưởng với mức phạt có khi một lỗi vi phạm tương đương cả tháng lương thì người tham gia giao thông sẽ biết… sợ, nhưng không, tình trạng này vẫn diễn ra. Điều đáng nói, nhóm hay vi phạm nhất lại chính là những người có mức thu nhập thấp - 'xe ôm' công nghệ.

Chỉ là bao biện

Theo đánh giá của Phòng CSGT - CATP Hà Nội, thời gian qua, cùng với mức phạt tăng nặng của Nghị định 168/CP, đơn vị cũng đã triển khai lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt với các trường hợp vi phạm giao thông. Song, có lẽ do tâm lý… xót tiền thay người vi phạm, nên việc xử lý vẫn ở mức răn đe đối với những tuyến trọng điểm, hay các lỗi gây nguy cơ cao về TNGT như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều.

Cũng chính từ đó, nhiều người lại bắt đầu có dấu hiệu “nhờn luật”. Không khó để bắt gặp những người không đội mũ bảo hiểm, hay lao vỉa hè, và tại những nút giao vắng bóng CSGT, vẫn có tình trạng vượt đèn đỏ. Và trong số nhóm người vi phạm này, rất nhiều là lái “xe ôm” hay những “shipper” công nghệ.

Từ những hành vi như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chạy xe lên vỉa hè, đến việc che biển số, chở hàng cồng kềnh… tất cả đang góp phần tạo nên một bức tranh giao thông xấu xí, hỗn loạn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT đối với chính họ và những người tham gia giao thông khác.

Không khó để bắt gặp hình ảnh các tài xế “xe ôm” công nghệ len lỏi qua từng khe hẹp, phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp đèn tín hiệu hay trật tự giao thông. Trong nhiều trường hợp, chính họ là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra va chạm, tai nạn cho người khác. Khi bị phản ánh, nhiều tài xế thường viện cớ: vì vội đón khách, vì sợ bị hủy chuyến hay đánh giá xấu từ khách hàng… Nhưng, đó cũng vẫn chỉ là những lời ngụy biện mà thôi.

Xét dưới góc nhìn pháp luật và đạo đức, đây không thể là lý do để biện minh cho hành vi coi thường tính mạng của người khác. Giao thông là nơi chia sẻ không gian công cộng, nơi mọi người đều phải tuân thủ luật, không thể có ngoại lệ cho ai chỉ vì hai chữ mưu sinh.

Giữa dòng xe hối hả, tài xế này vẫn có... "lối đi riêng"

Giữa dòng xe hối hả, tài xế này vẫn có... "lối đi riêng"

Trước thực trạng này, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đội địa bàn tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt tập trung vào nhóm đối tượng “xe ôm” công nghệ - lực lượng có tần suất hoạt động cao và phạm lỗi phổ biến trên nhiều tuyến phố.

Ghi nhận sáng nay, 4-6, trên nhiều tuyến phố trọng điểm của Thủ đô, Cảnh sát giao thông đã tập trung xử lý các lỗi vi phạm. Trên tuyến Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết (quận Cầu Giấy), từ 7h - 8h15, tổ công tác Đội CSGT số 6 đã xử lý trực tiếp 21 trường hợp vi phạm, trong đó 14 trường hợp là “xe ôm” công nghệ. Các lỗi phổ biến gồm: vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe lên vỉa hè.

Tuyến đường Khuất Duy Tiến tiếp tục là “điểm nóng” khi tổ công tác Đội CSGT số 7 lập biên bản 20 trường hợp vi phạm trong sáng cùng ngày, với 12 tài xế xe công nghệ mắc lỗi. Đáng chú ý, có 10 trường hợp bị ghi hình để xử phạt nguội. Ở nút giao Đỗ Mười - Ngọc Hồi, Đội CSGT số 14 cũng phát hiện 8 trường hợp “xe ôm” công nghệ đi ngược chiều, leo lên vỉa hè, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn giao thông.

“Nếu nói CSGT chúng tôi thương người vi phạm, nhất là với những tài xế “xe ôm” công nghệ cũng không sai. Dù là người thực thi pháp luật, nhưng cứ nhìn vào thực tế, với lỗi vi phạm vượt đèn đỏ chẳng hạn, người vi phạm bị lập biên bản xử phạt số tiền 5.000.000 đồng. Số tiền phạt này có đủ sức răn đe không? Có, rõ ràng là có.

Nhưng xét về thu nhập, họ là những người lao động vất vả, thường xuyên chạy xe ngoài đường, cũng gặp nhiều rủi ro về sức khỏe mà với mức xử phạt như vậy sẽ gây ảnh hưởng lớn đến mức sống của họ. Vì vậy, chúng tôi vẫn tập trung vào việc tuyên truyền, chỉ mong người dân hiểu và chấp hành, chứ không ai muốn phạt cả…” - Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 nêu quan điểm.

Rất nhiều người dân cũng tỏ ra bức xúc với những trường hợp vi phạm như thế này. Anh Nguyễn Văn Bình (quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Sáng nào đi làm tôi cũng thấy “xe ôm” công nghệ phóng bạt mạng, luồn lách qua các xe, vượt đèn đỏ rồi leo vỉa hè. Họ chở người, mà phóng kiểu đó thì khác gì đặt tính mạng hành khách và người đi đường vào vòng nguy hiểm.

Tôi đề nghị CSGT xử lý mạnh tay, nhưng các hãng xe công nghệ cũng phải chịu trách nhiệm, không thể để chuyện này tiếp diễn. Vì theo tôi được biết, các hãng họ nhận đăng ký tràn lan chứ không có sự quản lý”.

Chị Trần Thu Hiền (quận Thanh Xuân) cũng thẳng thắn bày tỏ: “Nếu đã sống và làm việc ở Thủ đô, thì phải có ý thức giữ gìn hình ảnh thành phố. Cách chạy xe ẩu, vô luật như vậy rất phản cảm, làm xấu đi môi trường giao thông vốn đã quá nhiều vấn đề. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc xử lý nghiêm, thậm chí nếu tái phạm nhiều lần thì phải cắt tài khoản chạy xe vĩnh viễn”.

Những ý kiến trên thể hiện rõ sự đồng thuận của người dân trong việc siết chặt quản lý nhóm đối tượng này.

Cần trách nhiệm của công ty chủ quản

Có một thực tế là, với đặc thù công việc, các tài xế xe công nghệ luôn đặt áp lực “đúng giờ - đúng điểm” lên hàng đầu. Tuy nhiên, khi quyền lợi của một nhóm người đặt lên trên sự an toàn chung của xã hội, đó không còn là mưu sinh chính đáng nữa, mà đã trở thành mối đe dọa cho cộng đồng.

Họ không chỉ là người điều khiển phương tiện, mà còn là người đại diện hình ảnh cho các hãng công nghệ như Grab, Gojek, Be… Việc vi phạm của họ không chỉ gây ảnh hưởng cá nhân mà còn ảnh hưởng đến cả thương hiệu và môi trường giao thông nói chung.

Chẳng ai muốn xử phạt, chỉ mong tài xế tự giác chấp hành để đảm bảo an toàn cho giao thông Thủ đô

Chẳng ai muốn xử phạt, chỉ mong tài xế tự giác chấp hành để đảm bảo an toàn cho giao thông Thủ đô

Phòng CSGT Hà Nội đã khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra, đồng thời triển khai phạt nguội trên diện rộng. Đặc biệt, danh sách các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm sẽ được gửi về các hãng để phối hợp nhắc nhở, xử lý, chấn chỉnh. Những trường hợp tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, cần sự đồng hành từ chính các công ty khai thác dịch vụ “xe ôm”, “shipper” công nghệ. Việc thiết lập cơ chế điểm phạt nội bộ, khóa tài khoản vĩnh viễn với tài xế tái phạm là hoàn toàn cần thiết. Không thể chấp nhận một lực lượng hoạt động công khai trên đường phố lại thiếu kiểm soát và vô kỷ luật như hiện nay.

Rất cần sự tự giác của người cầm lái, nhưng cũng mong sự lên án của cả cộng đồng, để bức tranh giao thông ở Thủ đô Hà Nội bớt đi phần xấu xí

Rất cần sự tự giác của người cầm lái, nhưng cũng mong sự lên án của cả cộng đồng, để bức tranh giao thông ở Thủ đô Hà Nội bớt đi phần xấu xí

Đã đến lúc, xã hội cần nhìn nhận đúng mức độ nguy hiểm của hiện tượng này, để từ đó hành động mạnh tay và quyết liệt hơn. Giao thông an toàn - văn minh không chỉ là khẩu hiệu, mà cần được thực thi bằng cả sự nghiêm khắc và trách nhiệm.

Thùy An

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/trach-nhiem-cua-cong-ty-chu-quan-o-dau-khi-tai-xe-xe-om-cong-nghe-vi-pham-giao-thong-post613782.antd