Trái cây, hoa tươi đắt hàng

Ghi nhận tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh từ đầu tuần đến nay, các mặt hàng trái cây, hoa tươi đắt hàng và doanh số tăng gấp 2, 3 lần so với ngày thường.

Mặt hàng hoa cắt cành đang có sức mua tăng gấp 2,3 lần so với ngày thường. Ảnh: TTXVN

Mặt hàng hoa cắt cành đang có sức mua tăng gấp 2,3 lần so với ngày thường. Ảnh: TTXVN

Theo một số thương nhân, những mặt hàng này bắt đầu có sức mua tăng khi bước qua tháng 7 Âm lịch đến nay. Dự báo, sức mua thị trường sẽ duy trì ở mức tăng cho hết tháng này.
Cụ thể, chị Hoàng Mai, tiểu thương chợ Nguyễn Văn Trỗi, Quận 3 cho biết, trong buổi chợ sáng nay, chỉ riêng hoa đồng tiền đã bán được hơn 150 cành. Bên cạnh đó, mặt hàng hoa cắt cành đang có sức mua tăng gấp 2,3 lần so với ngày thường. Những ngày này, chị thường hết hàng lúc 10 giờ sáng dù tiểu thương đã tăng cường nguồn cung.
Tương tự, ông Chánh Minh, chủ quầy hoa tươi cắt cành tại chợ Tân Định, Quận 1 cho hay, để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, đơn vị bán buôn đều tăng lượng hàng nhập về nhưng cũng tính toán "vừa đủ" bởi họ không dám ôm hàng vì sợ tốn kém chi phí bảo quản.

Mặt hàng hoa tươi cắt là sản phẩm dễ bị hư hao trong quá trình vận chuyển, bảo quản nên dễ gay rủi ro cho đơn vị kinh doanh ngành hàng này.
Hiện tại, thị trường Tp. Hồ Chí Minh kinh doanh đa dạng mặt hàng hoa tươi cắt cành như hoa ly đơn có giá bán phổ biến 100.000 đồng/bó, đồng tiền 30.000-50.000 đồng/bó, lay ơn 60.000 đồng/bó, cúc các loại 25.000-35.000 đồng/bó...

Năm nay, mặt hàng hoa tươi cắt cành về chợ cũng đảm bảo cả chất lượng và nguồn cung dồi dào nên không có hiện tượng sốt hàng tăng giá đột biến.
Không kém phần sôi động, khu vực kinh doanh mặt hàng trái cây tại các chợ thuộc mạng lưới truyền thống cũng đắt hàng không kém. Một số mặt hàng có sức mua tăng cao như bưởi da xanh giá báo phổ biến là 60.000-85.000 đồng/kg, mãng cầu 60.000 đồng/kg, măng cụt 50.000 đồng/kg, quýt đường 45.000 đồng/kg...
Phục vụ cho nhu cầu cúng lễ của người dân, nhiều tiểu thương tăng lượng hàng nhập chợ đối với mặt hàng cóc, ổi, mía, nhãn, chôm chôm... Những sản phẩm như đậu phộng nấu, bánh kẹo... được tiểu thương bán với giá 10.000 đồng/phần.
Đánh giá thị trường năm nay, chị Hồng Đào, nhân viên văn phòng Quận 3 cho rằng, mặt hàng rau củ, quả, hoa tươi có đa dạng sản phẩm cho thấy sự nhanh nhạy trong nắm bắt thị hiếu khi mang lại tiện ích cho người tiêu dùng bằng việc kinh doanh sản phẩm theo combo đóng gói sẵn.
Các tiểu thương còn cũng chủ động giới thiệu đến người tiêu dùng những combo đã lên đơn hàng sẵn với giá giao động từ 100.000 - 500.000 đồng. Những đơn hàng này, tiểu thương tại các chợ truyền thống cũng thực hiện giao hàng tận nhà để hỗ trợ cho người nội trợ là nhân viên văn phòng hay đối tượng không có thời gian đi chợ sớm.
Vào tháng 7 âm lịch hàng năm, người Việt thường có tập quán đi chùa, cúng lễ... để cầu an cho gia đình và bản thân. Tuy nhiên, những năm gần đây, người dân cũng thay đổi dần thói quen chuẩn bị sản vật cúng lễ phô trương, sử dụng nhiều giấy tiền vàng mã mà chuyển sang cúng lễ đơn giản hơn, thực hiện lối sống xanh.
Đối với mặt hàng giấy tiền vàng mã, người dân chỉ ưu tiên mua sắm những sản phẩm theo phần với giá 10.000 đồng/phần; 20.000 đồng/phần và 50.000 đồng/phần. Còn những sản phẩm như nhà lầu, xe hơi, thỏi vàng... thì chỉ những đơn vị làm ăn, kinh doanh mới có nhu cầu mua sắm cho việc cúng lễ./.

Mỹ Phương/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/trai-cay-hoa-tuoi-dat-hang/168425.html