Trải nghiệm bổ ích cho trò từ phương pháp giảng dạy sáng tạo
Thầy cô không chỉ tận tâm, nhiệt huyết với nghề, mà còn áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, mang đến những trải nghiệm bổ ích cho học sinh.

Cô Phạm Thị Gấm và thầy Vũ Văn Thảo được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Đình Tuệ
Mềm hóa giờ học Lịch sử
Gắn bó hơn 20 năm với nghề giáo và phụ trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử tại Trường THPT Giao Thủy (Nam Định), thầy Vũ Văn Thảo luôn tìm cách đổi mới giảng dạy, tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp.
Thầy Thảo cho rằng, Lịch sử thường bị coi là “khô khan” bởi có quá nhiều số liệu, mốc thời gian khiến học sinh không mấy mặn mà. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, giáo viên cần biết đa dạng hóa các phương pháp giảng dạy; hiện thực hóa những bài học lịch sử thành các câu chuyện thực tế cho học trò dễ hiểu và tiếp thu.
Thay vì chỉ đọc tài liệu trong sách giáo khoa thì thầy cô hãy sử dụng giọng điệu, biểu cảm và ngôn ngữ phong phú để kể lại các sự kiện lịch sử như câu chuyện. Tập trung vào các yếu tố kịch tính, tình tiết bất ngờ để thu hút học sinh; đi sâu vào cuộc đời, tính cách của các nhân vật lịch sử giúp học sinh hình dung được họ là ai, họ sống trong bối cảnh nào và tại sao đưa ra những quyết định như vậy.
“Thầy cô cần thường xuyên đặt câu hỏi hoặc gợi mở để học sinh thấy được mối liên hệ giữa các sự kiện lịch sử với cuộc sống hiện tại, những vấn đề mà các em đang quan tâm. Đồng thời sử dụng sơ đồ tư duy, tranh ảnh, video, phim tài liệu liên quan đến bài học cũng như đi tham quan thực tế ở bảo tàng để học trò có cái nhìn chân thực về lịch sử dân tộc…”, thầy Vũ Văn Thảo cho hay.
Nhờ phương pháp giảng dạy sáng tạo, đội tuyển học sinh giỏi do thầy Thảo bồi dưỡng nhiều năm liền đoạt giải cao cấp tỉnh và quốc gia. Ông Lê Thanh Giang - Hiệu trưởng Trường THPT Giao Thủy, cho hay: Thầy Thảo thường xuyên được Sở GD&ĐT Nam Định mời làm báo cáo viên về nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử, đồng thời được Bộ GD&ĐT điều động tham gia Hội đồng Thẩm định sách giáo khoa Lịch sử lớp 10 và 12. Đội tuyển học sinh giỏi do thầy Thảo bồi dưỡng các năm đều đoạt giải cao cấp tỉnh và quốc gia.
“Nhiều năm qua, thầy Thảo luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Những thành tích đó thể hiện sự nỗ lực, cố gắng và tâm huyết với sự nghiệp giáo dục của quê hương. Không chỉ giữ cho riêng mình, tất cả bí quyết dạy tốt được thầy Thảo chia sẻ, lan tỏa tới đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường để cùng nhau tiến bộ. Nhờ đó, chất lượng giáo dục học sinh của trường ngày càng tăng lên”, ông Lê Thanh Giang thông tin.
Để học trò thêm yêu Tiếng Anh
Bà Phạm Thị Gấm - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Lan (Nam Định) có gần 30 năm gắn bó với nghề giáo và chuyên môn Tiếng Anh. Dù ở vị trí giáo viên hay cán bộ quản lý, bà nỗ lực không ngừng học tập, đọc sách, nghiên cứu tài liệu, trao đổi với đồng nghiệp để nâng cao chuyên môn, đem lại những giờ học bổ ích, hào hứng cho học trò.
Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Lan, để nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh, giáo viên cần chuẩn bị tốt kế hoạch bài giảng, tích cực đổi mới phương pháp, lựa chọn cách dạy phù hợp với học sinh. Thầy cô nên quan tâm đến nhóm khá, giỏi để bổ sung và nâng cao kiến thức, đồng thời chú trọng đến học trò yếu để có biện pháp thích hợp nâng cao chất lượng đại trà.
Một trong những lưu ý bà Phạm Thị Gấm muốn nhấn mạnh là đa dạng hóa phương pháp và tài liệu giảng dạy. Dạy Tiếng Anh không chỉ là kiến thức, mà là công cụ và biết kết hợp 4 kỹ năng một cách linh hoạt. Ví dụ sau khi nghe một đoạn hội thoại, yêu cầu học sinh thảo luận (nói), sau đó viết tóm tắt (viết) và tìm kiếm thông tin liên quan (đọc).
“Giáo viên phải phát âm chuẩn, sử dụng ngữ điệu tự nhiên và nếu có thể nên giao tiếp bằng tiếng Anh trong lớp. Quá trình học ngôn ngữ cần thời gian và sự kiên trì vì mỗi học sinh có tốc độ học khác nhau. Thầy cô cần tích cực tham gia các khóa đào tạo, hội thảo, đọc sách báo chuyên ngành để nâng cao trình độ chuyên môn; phối hợp với phụ huynh để tạo môi trường học tập tại nhà cho học trò”, bà Gấm trao đổi.
Năm học 2020 - 2021, bà Phạm Thị Gấm tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm cùng đồng nghiệp về Đề tài: “Dạy ôn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh trong năm học và giai đoạn dịch bệnh tại Trường THPT Trần Văn Lan, thực trạng và giải pháp” đã được công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp ngành tại tỉnh Nam Định.
Hiệu quả mà sáng kiến đem lại là thầy và trò tiết kiệm được thời gian, kinh phí trong quá trình ôn tập và giảng dạy. Học sinh của nhà trường đạt kết quả tốt môn Tiếng Anh, đặc biệt vốn từ vựng, kỹ năng giao tiếp, kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT… được nâng lên.
Từ năm học 2022 - 2023, bà Gấm tiếp tục cùng với đồng nghiệp triển khai một số giải pháp nâng điểm trung bình môn Tiếng Anh của học sinh nhà trường trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có chiến lược cho học sinh yếu “vượt rào” một số câu mức độ vận dụng. Đồng thời áp dụng giải pháp tâm lý để hỗ trợ và thúc đẩy học sinh ôn tập có hiệu quả.
Nhận xét về đồng nghiệp, NGƯT Mai Thị Lừng - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Lan cho hay, cô Phạm Thị Gấm luôn tích cực, chủ động tham mưu tổ chức triển khai tốt các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động phù hợp sát thực, hiệu quả. Chất lượng giáo dục toàn diện của trường ngày một nâng lên. Chất lượng học sinh thi tốt nghiệp và tỷ lệ đỗ đại học năm sau cao hơn năm trước.
Tại Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến ngành Giáo dục giai đoạn 2020 - 2025 do Sở GD&ĐT Nam Định tổ chức, thầy Vũ Văn Thảo và cô Phạm Thị Gấm đều được lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều thành tích xuất sắc nổi bật trong công tác giáo dục, đào tạo.