Trải nghiệm đa sắc màu trong không gian Tinh hoa văn hóa Việt Nam
Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Mùa thu lần thứ nhất năm 2025, phân khu 'Tinh hoa Văn hóa Việt Nam' quy tụ nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của 12 ngành công nghiệp văn hóa, thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm trong những ngày đầu mở cửa.

Du khách hào hứng xếp hàng chụp ảnh tự động.
Với quy mô hơn 10.000m², phân khu do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì trở thành không gian hội tụ các ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm. Toàn bộ khu vực được thiết kế hiện đại, sáng tạo, tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc trong dòng chảy đương đại.
Trong không gian đó, khu trưng bày phần mềm và trò chơi giải trí là điểm nhấn sôi động, thu hút đông đảo bạn trẻ. Tại đây, không khí luôn náo nhiệt với những hàng dài người xếp hàng chụp ảnh tự động (photobooth) hoặc tham gia các trò chơi thể thao điện tử (esport) đầy hấp dẫn.

Du khách thích thú trải nghiệm công nghệ VR.
Bạn Nguyễn Thị Phương Thảo, sinh viên Trường đại học Kinh tế Kỹ thuật-Công nghiệp chia sẻ đã cùng bạn xếp hàng gần 30 phút mới có những tấm ảnh photobooth xinh xắn. Dù chờ khá lâu nhưng cảm giác rất xứng đáng.
Bên cạnh đó, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (VR) khám phá Hang Chỉ huy - Tổng kho bí mật của bộ đội Trường Sơn tại gian hàng quảng bá du lịch và ẩm thực tỉnh Quảng Trị cũng thu hút đông đảo người tham dự.
Bạn Nguyễn Thế Khôi, học sinh trường Trung học phổ thông Lam Hồng hào hứng cho biết: Trải nghiệm VR tuy ngắn nhưng rất chân thực. Mình được hóa thân thành bộ đội Trường Sơn, “trực tiếp” lái xe vận chuyển hàng chi viện cho chiến trường. Những hình ảnh bom đạn dữ dội càng khiến mình thêm kính phục ý chí kiên cường của cha ông.

Học sinh hào hứng trải nghiệm công nghệ thực tế ảo.
Tại gian hàng điện ảnh, khán giả được thưởng thức miễn phí các bộ phim Mưa đỏ, Tử chiến trên không… cùng nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn như chụp ảnh với poster phim, tham gia trò chơi điện ảnh và nhận quà lưu niệm.
Những hoạt động này mang đến không gian sống động, giúp công chúng thêm gần gũi với điện ảnh Việt Nam và hiểu hơn về quá trình sáng tạo nghệ thuật nước nhà.
Song song các trải nghiệm ứng dụng công nghệ hiện đại, phân khu còn dành không gian cho những giá trị truyền thống, nơi nghệ nhân và khách tham quan giao lưu, trải nghiệm trực tiếp. Qua đó, du khách hiểu hơn về từng vùng đất, con người Việt Nam, cảm nhận sự hòa quyện giữa di sản và đời sống hiện đại.
Tại gian hàng mỹ thuật, thời trang và thủ công mỹ nghệ, du khách được chiêm ngưỡng các sản phẩm phong phú từ áo dài cách tân duyên dáng, trang sức gốm tinh xảo, bình sứ nghệ thuật đến tranh vẽ rực rỡ sắc màu. Mỗi tác phẩm không chỉ là sản phẩm sáng tạo mà còn chứa đựng câu chuyện về tình yêu nghề, niềm tự hào dân tộc và khát vọng gìn giữ bản sắc Việt.

Thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật.
Không chỉ dừng ở thưởng lãm, khách tham quan còn được hòa mình trong các buổi trình diễn nghệ thuật, kết hợp giữa âm nhạc dân tộc và giai điệu đương đại. Đặc biệt, hoạt động trải nghiệm làm sản phẩm thủ công, thưởng thức ẩm thực truyền thống trở thành “cánh cửa” mở ra hành trình khám phá các vùng miền với đặc sản, món ăn đặc trưng.
Bà Văn Thị Hồng Nguyệt (Hà Nội) bày tỏ: Tôi rất thú vị khi được trò chuyện và cùng các nghệ nhân trực tiếp làm sản phẩm thủ công. Qua từng lời hướng dẫn, chia sẻ, tôi hiểu thêm về con người và văn hóa của từng địa phương.

Giới thiệu kỹ thuật thêu tay của nghệ nhân đến từ tỉnh Cao Bằng.
Mỗi gian hàng là một câu chuyện, một sắc màu tạo nên bức tranh tổng thể, sinh động về ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ. Không gian “Tinh hoa Văn hóa Việt Nam” góp phần khẳng định vai trò của văn hóa như nền tảng tinh thần và động lực cho phát triển bền vững của đất nước.











