Nhà báo David Slotnick của Business Insider đã có những trải nghiệm đặc biệt trên chuyến bay dài nhất thế giới của Qantas Airways, từ New York (Mỹ) tới Sydney (Australia).
Chuyến bay dài nhất thế giới mang tính thử nghiệm theo dự án "Mặt trời mọc" của Qantas Airways bắt đầu tại một nơi rất đỗi bình thường. Một chiếc xe buýt được Qantas thuê để chở hành khách và nhân viên một khách sạn ở Quảng trường Thời đại (New York) đến sân bay JFK.
Hành khách lên máy bay của Qantas Airlines từ nhà ga số 8 của JFK. Đối với chuyến bay đặc biệt này, đã có một quầy làm thủ tục chuyên dụng được đưa vào hoạt động.
Khi bước xuống cổng số 12, trước mắt hành khách một chiếc máy bay Boeing 787-9 hoàn toàn mới, được giao cho Qantas Airlines từ nhà máy của Boeing ở Seattle chỉ vài ngày trước.
Cabin hạng thương gia trên chiếc máy bay này được chia thành 2 phần: cabin lớn nằm ở bên trái cửa lên máy bay và một cabin nhỏ hơn ở bên phải.
Mỗi ghế hạng thương gia của chiếc máy bay này đều có một bàn nhỏ và được đặt so le, có nghĩa là sẽ có một số ghế có bàn giữa ghế và lối đi, và một số ghế nằm ngay trên lối đi, và có bàn ở bên trong. Trên một số máy bay, điều này sẽ có thể làm hành khách cảm thấy ít riêng tư hơn và khiến việc nghỉ ngơi trở nên bất tiện hơn một chút, mặc dù đây chắc chắn không phải là vấn đề trên chuyến bay đặc biệt này.
Mỗi chỗ ngồi đều được trang bị một chiếc tai nghe xịn. Tại mỗi ghế cũng có ổ cắm USB và ổ sạc đa năng.
Dưới gầm còn là một ô nhỏ giúp hành khách cất đồ đạc mà không tốn nhiều diện tích. Khi ghế ngồi được chuyển sang chế độ giường nằm, ô chứa đồ này đóng vai trò là phần cuối giường, giúp cho đôi chân của bạn có nhiều không gian thư giãn hơn.
Khi hành khách ngồi vào chỗ, các tiếp viên đi phát những bộ đồ ngủ hạng thương gia của Qantas Airlines. Những bộ đồ này đã được in riêng cho dự án “Mặt trời mọc”. Ngoài ra, hành khách cũng được trải nghiệm những đồ dùng tiện nghi khác.
Khi tất cả đã ổn định, người quản lý cabin đưa ra thông báo chuẩn bị cho máy bay cất cánh. Đây có thể không phải là một chuyến bay thương mại bình thường, nhưng nhiều quy tắc tương tự vẫn được áp dụng, như các hướng dẫn tiêu chuẩn về an toàn bắt buộc.
Mục đích chính của chuyến bay này là nghiên cứu làm thế nào để phi hành đoàn và hành khách có thể nghỉ ngơi và thích ứng với các chuyến bay siêu dài (20 giờ). Cơ trưởng Sean Golding cho biết: "Toàn bộ phi hành đoàn sẽ làm việc trong 4 tiếng rưỡi đầu tiên. Sau đó, tôi sẽ nghỉ 2 tiếng rưỡi. Tôi sẽ làm việc trong 5 giờ rưỡi sau đó, ngủ trong 5 tiếng rưỡi tiếp theo, làm việc thêm 2 tiếng rưỡi và tất cả chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi máy bay hạ cánh. Đôi khi, tôi ngủ ngon hơn trên các chuyến bay đường dài hơn so với ở nhà".
Để đánh giá sự tỉnh táo và khả năng thích ứng của phi công đối với chuyến bay dài, mỗi người trong số họ được trang bị tai nghe EEG (điện não đồ) để đo hoạt động của não. Các phi công cũng được kiểm tra mẫu nước tiểu sau mỗi 4 giờ làm việc, bao gồm cả trước và sau chuyến bay để đánh giá chính xác mức độ melatonin trong cơ thể họ. Hành khách tham gia vào nghiên cứu này cũng được đeo các máy theo dõi hoạt động khác nhau và ghi nhật ký tập thể dục, ngủ và bữa ăn trong những ngày trước, trong và sau chuyến bay. Cả hành khách và phi hành đoàn cũng phải trải qua một bài kiểm tra thời gian phản ứng.
Trong khi khu vực dành cho phi công chỉ có 2 chỗ ngủ, các tiếp viên hàng không được trang bị tới 6 giường ngủ.
Ngay sau cabin hạng thương gia là các hàng ghế phổ thông đặc biệt. Trên máy bay của nhiều hãng hàng không khác, ghế phổ thông đặc biệt không khách nhiều ghế phổ thông bình thường. Ngược lại trên máy bay Qantas, ghế phổ thông đặc biệt có da xịn, chỗ ngồi khá thoải mái và khu vực để chân rộng rãi.
Thực đơn của chuyến bay cung cấp đầy đủ danh sách các món ăn. Ngoài ra, hành khách còn được cung cấp bản kế hoạch bay chi tiết cùng với thực đơn ăn uống riêng.
Nhà báo David Slotnick thuật lại trải nghiệm ăn uống của mình trên chuyến bay đặc biệt này: “Tại một bữa trưa muộn theo giờ Sydney, tôi bắt đầu với món súp cà chua và nghệ tây cay với bánh mì Gruyère. Nó thật tuyệt vời, không quá cay, đủ để tôi thưởng thức được hương vị đặc trưng của nó. Đối với món chính, tôi ăn ức gà với cơm Tây Ban Nha, cải xoăn, sốt tomatillo và salsa pepita. Tôi thực sự cảm thấy bị mê hoặc bởi chúng quá ngon và hấp dẫn”.
Các đầu bếp và phi hành đoàn làm được những món ăn ngon trong một căn bếp khá nhỏ và chật chội.
"Vào khoảng 3:30 sáng giờ New York, tức 6:30 chiều giờ Sydney, các tiếp viên đã nhận được đơn đặt hàng của tôi cho bữa tối. Đó là một bát nhỏ súp khoai lang nướng với hạt nhục đậu khấu. Thịt gà và bánh sandwich phô mai Thụy Sĩ cùng với rau diếp, cà chua, và mayo thảo mộc, cũng mang đến cho tôi trải nghiệm rất thú vị. Chưa hết, món tráng miệng - panna cotta trifle với quả mâm xôi và hạnh nhân nướng - như đưa tôi đến thiên đường ẩm thực", nhà báo Slotnick chia sẻ.
Và cuối cùng đã đến giờ đi ngủ. Chỉ với một nút tiện dụng trên bảng điều khiển đã biến chiếc ghế thành giường trong vòng 30 giây.
"Vài phút sau khi tôi thức dậy, ánh sáng ấm áp dần dần bao trùm cabin. Một ngày mới bắt đầu. Tôi bắt đầu với granola berry, nước ép và quan trọng nhất là cà phê. Với món chính, tôi đã có trứng, thịt xông khói và bánh tart thảo mộc với gia vị hành tây caramel. Giống như mọi thứ khác tôi đã ăn trong suốt chuyến bay này, nó thật hoàn hảo", nhà báo Slotnick mô tả.
"Khi chúng tôi kết thúc bữa sáng, mặt trời đã lên cao, cũng là lúc chuyến bay sắp kết thúc. Chúng tôi vào không phận của Australia vào khoảng 5 giờ sáng giờ Sydney".
Nhà hát Opera Sydney và trung tâm Sydney hiện lên thật đẹp trong nắng sớm.
Máy bay hạ cánh lúc 7:43 sáng giờ Sydney, khoảng 19 giờ 16 phút sau khi rời đường băng 31L tại JFK. Với nhà báo Slotnick, đây thực sự là một trải nghiệm đáng nhớ. Dưới đây là toàn bộ phi hành đoàn và những người tham gia nghiên cứu cho chuyến bay đặc biệt này. Nhà báo Slotnick khẳng định anh cảm thấy rất thoải mái và khỏe mạnh dù trải qua một chuyến bay siêu dài.