Trải nghiệm khác biệt khi đi taxi điện

Ngày 29-9 vừa qua, hãng taxi điện Xanh SM công bố đã đón khách hàng thứ 6 triệu chỉ sau 5 tháng ra mắt thị trường là anh Nguyễn Thái Dương (ngụ TP HCM). Hai khách hàng may mắn khác ở vị trí 5.999.999 và 6.000.001 là anh Nguyễn Khánh Hòa (ngụ TP Hà Nội) và anh Hoàng Long (ngụ tỉnh Bình Dương).

"Tôi là khách hàng thường xuyên của hãng taxi Xanh SM không chỉ vì xe đẹp, êm, sạch sẽ, các bác tài chuyên nghiệp, chu đáo mà còn bởi xe điện không phát thải, không gây tiếng ồn" - anh Nguyễn Thái Dương bày tỏ.

Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cơ hội trải nghiệm dịch vụ taxi điện ngay từ khi phương tiện này ra mắt vào đầu tháng 5-2023. Chỉ cần vào ứng dụng (app) Xanh SM: Đặt xe điện, người dùng có thể dễ dàng thực hiện các thao tác đặt xe và nhanh chóng kết nối được với tài xế. Tài xế sau khi nhận cuốc thường thông báo cho khách tình trạng tuyến đường, thời gian dự kiến đến.

Sau vài lần đặt xe gặp trục trặc do hệ thống chưa vận hành trơn tru, thời gian xe đến đón khá lâu thì đến nay, tình trạng này đã được khắc phục tốt. Nếu như những lần đầu đặt xe, người dùng phải đợi 10-20 phút mới có xe thì nay chỉ mất khoảng 5-7 phút là xe đã có mặt ở điểm đón.

Dịch vụ taxi điện đang được nhiều người ưa chuộng

Dịch vụ taxi điện đang được nhiều người ưa chuộng

Chị Lê Kim Huệ (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) hào hứng kể đã nhiều lần sử dụng dịch vụ taxi điện và nhận thấy nhiều điểm khác biệt so với taxi truyền thống hay xe công nghệ. "Tài xế taxi điện thường xuống xe, mở cửa cho khách, hỗ trợ khách mang vác hành lý với thái độ dễ chịu. Điểm khiến tôi hài lòng nhất là xe điện chạy rất êm, không bị ám mùi xăng như xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống nên không bị say xe" - chị Huệ nói.

Anh Đỗ Văn Đông, một hành khách quen thuộc của taxi điện, cho biết trước đây anh nghĩ xe điện chạy rất yếu, nhất là lúc khởi động hoặc tăng tốc. Nhưng sau khi trải nghiệm, anh thừa nhận khả năng tăng tốc của dòng xe này khá mạnh mẽ và mượt, không gây cảm giác khó chịu cho người ngồi trên xe.

Hãng taxi Xanh SM của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã có mặt tại TP Hà Nội, TP HCM, TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang)... với gần 3.000 xe. Giá cước ổn định, thu nhập cho tài xế tốt nên nhiều người đã gia nhập "đội quân" taxi Xanh SM.

Ngoài dịch vụ taxi điện của Xanh SM, thị trường vận tải hành khách còn ghi nhận nhiều doanh nghiệp taxi đã chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện. HTX Vận tải Thanh Hà (tỉnh Đắk Lắk) đã thuê 250 ô tô điện của Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast để cung cấp dịch vụ taxi điện tại địa phương.

Công ty CP Sun Taxi ký kết hợp đồng mua 3.000 ô tô điện VF 5 Plus để chạy tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hòa... Hay, Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi - quyết định mua thêm 300 xe điện VF 5 Plus, nâng tổng số ô tô điện VinFast trong dàn xe của hãng lên gần 1.000 chiếc...

Sự bùng nổ của taxi điện chỉ trong thời gian ngắn đã khiến thị phần taxi truyền thống và taxi công nghệ phần nào bị co lại. Thông tin của Hiệp hội Taxi Hà Nội cho thấy số lượng taxi truyền thống trên địa bàn giảm đáng kể, từ 19.000 chiếc còn khoảng 13.000 chiếc.

Trong khi đó, số lượng taxi công nghệ còn giảm mạnh hơn, từ 60.000 chiếc xuống 30.000 chiếc. Các doanh nghiệp taxi giảm doanh thu tới 30% bởi nhiều lý do cộng hưởng như giá xăng dầu liên tục tăng trong khi giá cước không tăng, lượng khách hàng sụt giảm...

Bài và ảnh: Long Giang

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/oto-xe-dien-may/trai-nghiem-khac-biet-khi-di-taxi-dien-20230930201226163.htm