'Trái ngọt' từ một trại sáng tác
Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.
Chương trình do Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phối hợp với Hội VHNT Gia Lai tổ chức, thu hút 28 văn nghệ sĩ ở các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng và Đà Nẵng tham dự.
Với trên 200 tác phẩm được sáng tác, chỉnh sửa, hoàn thành, trại viết được đánh giá thành công khi mở rộng không gian sáng tạo cho người nghệ sĩ.
Khắc họa vẻ đẹp cuộc sống
Theo đánh giá của Ban tổ chức, nhiều tác phẩm từ trại sáng tác trên đã cho thấy cảm xúc chân thành, góc nhìn mới mẻ và sự nghiêm túc trong lao động sáng tạo, qua đó khẳng định tình yêu quê hương, đất nước, con người.
Nhà thơ Mai Thìn-nguyên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bình Định (cũ) cho biết: Văn học chiếm phần lớn tổng số tác phẩm được sáng tác, hoàn thiện tại trại viết với khoảng 70 tác phẩm thuộc các thể loại: thơ, truyện ngắn, ký... Đây là kết quả khá lớn hoàn thành trong 7 ngày, thể hiện sức viết rất khỏe của nhiều cây bút.
“Có 1 tập tôi rất thích là tập tản văn Vàng phai phố Hội của tác giả Kỳ Nam Uyên. Tập tản văn gồm 2 phần với 32 bài đậm đặc văn hóa, con người Hội An, mang lại xúc cảm lắng sâu trong tôi về một vùng đất quá nhiều trầm tích mà bất kỳ ai chạm vào rồi sẽ khó mà quên. Vì nó đầy chất thơ, được viết bằng một giọng văn thủ thỉ với nhiều chi tiết gắn với suy niệm đậm triết lý”-nhà thơ Mai Thìn nói.

Tác phẩm “Sắc màu núi lửa Chư Đang Ya” của tác giả Đào Phan Minh Cần.
Chuyên ngành Âm nhạc chỉ có 2 người tham gia trại sáng tác song cũng đã cống hiến 3 ca khúc, được nhạc sĩ Lê Xuân Hoan, nguyên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Gia Lai, nhận xét rằng đều bày tỏ “tình yêu, nỗi nhớ, vẻ đẹp của núi rừng, biển cả và cao hơn thế là vẻ đẹp tâm hồn, cốt cách của những con người mà các nhạc sĩ đã có dịp gặp gỡ”.
Đó là các ca khúc Ban Mê yêu dấu, Mùa dã quỳ plei (nhạc sĩ Hồ Tuấn); Thương nhớ Trường Sa (nhạc Ngọc Văn Trung; phổ thơ Nguyễn Hiệp). Tương tự, chuyên ngành Mỹ thuật cũng có 2 tác giả dự trại nhưng đã có 6 bản thảo tác phẩm gửi về Ban tổ chức, thể hiện chân thực, tinh tế cuộc sống đương đại và tôn vinh bản sắc văn hóa.
Ở chuyên ngành Sân khấu, theo thống kê của NSND Nguyễn Thị Hòa Bình, Chi hội trưởng Chi hội Sân khấu tỉnh Gia Lai, trại sáng tác đã thu nhận 1 đề tài nghiên cứu, 9 ca cảnh, 6 kịch bản thuộc các thể loại bài chòi, cải lương, kịch nói. Các tác phẩm đều nêu bật tình yêu quê hương đất nước, đề cập những vấn đề thời sự trong xã hội.
Tuy trời mưa nhiều trong những ngày thực tế sáng tác song 7 trại viên chuyên ngành Nhiếp ảnh vẫn gặt hái 22 tác phẩm ưng ý. Đặc biệt, tác phẩm Già làng Rơ Măm (Lê Quang Khải) đã truyền tải được thông điệp gắn kết tình quân dân ở vùng biên giới.
Đậm sâu cảm xúc từ một dải biên cương
Với nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Quang Khải-Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh (Hội VHNT tỉnh Đắk Lắk), chuyến đi đã giúp anh có được những tác phẩm tâm đắc về tình quân dân để hướng đến tham dự cuộc thi ảnh chủ đề “Tự hào một dải biên cương” vào năm 2026.
Trong khi đó, tác giả Lê Như Đoan Uyên (bút danh Kỳ Nam Uyên, Đà Nẵng) cũng cùng chung cảm xúc tự hào khi lần đầu tiên lên biên giới ở Gia Lai. Ngoài việc hoàn thiện tập tản văn Vàng phai phố Hội, tại trại viết này chị còn có 2 sáng tác về chủ đề người lính biên phòng.
“Biên cương của Tổ quốc bình yên là nhờ công sức của các anh”, chị Uyên chia sẻ. Và đây là những dòng đầy tâm cảm của chị: “Ngẩng đầu trông dải Ngân hà, tưởng chừng đường gươm lấp lánh/ Cúi mặt nhìn lòng đất Việt, nghe từng mạch máu reo tên Tổ quốc/ Giữa biên cương, người lính hóa tượng đài lặng lẽ/ Để bình yên về theo những mùa lúa chín/ Để trẻ thơ ngủ yên trong tiếng gió đồng quê/ Bao lớp trai đi, trời đất khắc tên/ Giữ một dải sơn hà, gửi lại nghìn câu chuyện/ Núi vẫn đó, sông vẫn xanh/ Mà lòng người lính vẫn rực như bình minh đầu núi…”.
Hoàn thiện đề tài nghiên cứu về việc đưa nghệ thuật tuồng, bài chòi trở thành sản phẩm du lịch khi tham gia trại sáng tác, chị Nguyễn Thúy Hường-Trưởng phòng Nghiên cứu và Hợp tác phát triển nghệ thuật (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) cũng ấn tượng mạnh mẽ khi lần đầu tiên được đến thăm một số đồn biên phòng tại Gia Lai.
“Từ cảm xúc ấy, tôi ấp ủ đề tài về người lính, về tình quân dân gắn kết nơi biên giới”-chị Hường cho hay.

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên
Cùng với việc hoàn thiện bản thảo truyện dài thiếu nhi “Nắng mưa có chi lạ”, nhà thơ Đào Đức Tuấn (Đắk Lắk) cũng chia sẻ dự định viết một bút ký về dọc dài một dải biên cương.
Ông đúc rút: “Chúng tôi luôn ý thức rằng mình phải viết sao cho mới, cho khác, phù hợp với từng nhịp thở, từng thời đại, thời kỳ. Làm văn nghệ không thể “cưỡi ngựa xem hoa” mà đòi hỏi sự rèn luyện, hun đúc tài năng. Trong thời đại AI, muốn khẳng định mình phải có tài năng thật sự”.
Nguồn Gia Lai: https://baogialai.com.vn/trai-ngot-tu-mot-trai-sang-tac-post571571.html












