Trạm dừng nghỉ và ITS có kịp khai thác đồng bộ cùng cao tốc trong 2025?

Theo kế hoạch, 21 trạm dừng nghỉ và hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phải hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm nay. Tuy nhiên, hiện mới có 8 trạm triển khai đầu tư, Bộ Xây dựng đang đốc thúc tiến độ để rốt ráo hoàn thành.

Phải xong trong năm 2025

Tính đến nay, tổng chiều dài tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác trên cả nước là hơn 1.820km. Dự kiến năm 2025 nước ta hoàn thành thêm 1.188km để bảo đảm đưa vào khai thác 3.000km cao tốc vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch, các trạm dừng nghỉ và hệ thống ITS trên tuyến cao tốc Bắc - Nam cũng phải hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm nay.

Liên quan đến tiến độ của 21/36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Bộ Xây dựng (trước là Bộ GTVT) quản lý, tại Hội nghị giao ban công tác tháng 2 và triển khai nhiệm vụ tháng 3/2025, ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Kinh tế Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hiện đã có 8 trạm hoàn tất việc lựa chọn nhà đầu tư và đang trong giai đoạn triển khai đầu tư gồm: Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết (trạm Km144+560 và Km205+092), Phan Thiết - Dầu Giây.

Với 13 trạm còn lại gồm: QL45 - Nghi Sơn; Hàm Nghi - Vũng Áng; Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh; Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (trạm Km77+820 và Km15+620); Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh; Vân Phong - Nha Trang; Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 7/12 trạm, đang đánh giá hồ sơ của 5/12 trạm. Việc đàm phán ký kết hợp đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2025.

Riêng trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang đang gặp khó khăn khi đơn vị quản lý phải hủy thông báo mời thầu do không có nhà đầu tư tham dự.

Để kịp đưa hệ thống trạm dừng nghỉ vào khai thác trong năm 2025 đồng bộ với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, Cục Quản lý - Kinh tế xây dựng đã đề nghị Ban QLDA 6, Ban QLDA Thăng Long khẩn trương làm việc với tỉnh Nghệ An, Đồng Nai, Bình Thuận; hoàn thành bàn giao mặt bằng còn lại 2 trạm thuộc cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 3/2025.

Các ban QLDA: đường Hồ Chí Minh, 85, 7 phối hợp với tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận để bàn giao mặt bằng 3 trạm thuộc cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết trong tháng 4/2025.

Riêng Ban QLDA Mỹ Thuận nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để mời thầu lại đối với trạm trên đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, đặt mục tiêu ký kết hợp đồng trong tháng 5/2025.

Hiện 8/21 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam đang triển khai đầu tư, các dự án còn lại được Bộ Xây dựng đốc thúc tiến độ để rốt ráo hoàn thành. Ảnh minh họa

Cục trưởng Lê Quyết Tiến cũng cho biết, việc đấu thầu cho hệ thống ITS trên 5 dự án thành phần đầu tư công giai đoạn 2017 - 2020 đang trong giai đoạn hoàn tất. Ngoại trừ đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, các gói thầu thuộc dự án Mai Sơn - QL45; Phan Thiết - Dầu Giây; QL45 - Nghi Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu trước ngày 20/3.

Các ban QLDA sẽ khởi công gói thầu cung cấp thiết bị và phần mềm dùng chung trước ngày 10/4; hoàn thành hệ thống ITS theo tiến độ hợp đồng để đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Với cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, các ban QLDA hoàn thành lựa chọn tư vấn thiết kế trước ngày 15/3; hồ sơ thiết kế và dự toán sau thiết kế cơ sở trong tháng 4; lựa chọn nhà thầu trước ngày 15/5; hoàn thành hệ thống ITS để đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2025.

Giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý

Theo Quyết định số 938/QĐ-BGTVT, mạng lưới trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 36 trạm, trong đó có 24 trạm do Bộ Xây dựng quản lý. Ngoài 21 trạm đã nêu trên, với 3 trạm còn lại, 1 trạm dừng nghỉ trước đây dự kiến đầu tư trong dự án PPP xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả; sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 165/2024/NĐ-CP, các bên cần xác định lại hình thức đầu tư. Hiện Ban QLDA 85 đang rà soát, đề xuất phương án đầu tư;

2 trạm dừng nghỉ (thuộc đoạn La Sơn - Hòa Liên và Mỹ Thuận - Cần Thơ) trước đây chưa có trong quyết định phê duyệt dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và Mỹ Thuận sẽ cập nhật, phê duyệt bổ sung trong dự án để làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư.

Do Cục Đường cao tốc Việt Nam hiện đã hợp nhất với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định ủy quyền, giao nhiệm vụ cho Cục Đường bộ Việt Nam triển khai dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ thuộc một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Bộ Xây dựng quản lý.

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thẩm định, phê duyệt thông tin dự án và bảng theo dõi tiến độ thực hiện các hoạt động chọn nhà đầu tư; phê duyệt kết quả lựa chọn, quyết định xử lý tình huống trong đấu thầu; Ký kết và quản lý hợp đồng với nhà đầu tư, DN thực hiện dự án; tổ chức kiểm tra, giám sát công tác đấu thầu, thực hiện hợp đồng; thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo quy định của pháp luật.

Các ban QLDA lập hồ sơ đề xuất dự án, bảng theo dõi tiến độ thực hoạt động lựa chọn nhà đầu tư, các nhiệm vụ của bên mời thầu; kiểm tra, rà soát thiết kế cơ sở, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở do nhà đầu tư trình, báo cáo cơ quan chuyên môn về xây dựng để tổ chức thẩm định, làm cơ sở để nhà đầu tư phê duyệt.

“Các ban QLDA phải rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án đầu tư đối với các trạm dừng nghỉ thuộc dự án do Bộ Xây dựng quản lý chưa xác định hình thức, phương thức đầu tư; thực hiện một số nhiệm vụ trong giai đoạn xây dựng dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ” - Bộ trưởng Trần Hồng Minh lưu ý.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, dù còn một số vướng mắc về vấn đề tìm nhà đầu tư, giải phóng mặt bằng nhưng tiến độ của các dự án trạm dừng nghỉ và ITS được theo dõi rất sát, được giao rõ từng mốc thời hạn và biện pháp tháo gỡ làm cơ sở cho việc thực thi.

Các trạm dừng nghỉ và ITS được đưa vào khai thác đồng bộ cùng 3.000km cao tốc trong năm 2025 không chỉ giúp thay đổi diện mạo, chất lượng hạ tầng và hiệu quả quản lý giao thông, mà còn có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế địa phương và toàn xã hội. Do đó, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt, rốt ráo của cơ quan chức năng, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các tổ chức và DN liên quan để các dự án về đích đúng tiến độ.

Huyền Sâm

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tram-dung-nghi-va-its-co-kip-khai-thac-dong-bo-cung-cao-toc-trong-2025.html