Trạm Kiểm định số 14: Những bác sĩ ngành xe

Những kiểm định viên của Trạm Kiểm định an toàn kỹ thuật số 14 (gọi tắt là Trạm Kiểm định số 14), Cục Xe máy, Tổng cục Kỹ thuật được các nhân viên lái xe quân sự ví như những 'bác sĩ ngành xe'.

Sở dĩ gọi như vậy, bởi các kiểm định viên có vai trò quan trọng trong việc đánh giá tình trạng kỹ thuật của xe, quyết định xem xe có đạt tiêu chuẩn an toàn để lưu thông trên đường, xe sau sửa chữa có đạt tiêu chuẩn kỹ thuật để đề nghị Hội đồng Nghiệm thu cấp Cục Xe máy nghiệm thu. Chúng tôi có dịp chứng kiến các công việc của kiểm định viên quân sự trong những ngày tháng 8.

 Thượng tá Lê Minh Tiến, Trạm trưởng Trạm Kiểm định số 14 quán triệt nhiệm vụ nghiệm thu xe sau sửa chữa.

Thượng tá Lê Minh Tiến, Trạm trưởng Trạm Kiểm định số 14 quán triệt nhiệm vụ nghiệm thu xe sau sửa chữa.

Mới 7 giờ sáng, mà nắng phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) đã oi ả. Theo kế hoạch, đơn vị nhận kiểm tra, kiểm định một số xe sau sửa chữa tại trạm của Nhà máy Z753 (Cục Kỹ thuật Hải quân). Trước đó, các kiểm định viên đã có mặt đầy đủ, quân phục dã chiến gọn gàng, sẵn sàng bắt tay ngay vào công việc. Sau bước quán triệt nghiệm thu xe của đồng chí Trạm trưởng, các kiểm định viên mỗi người một việc, nhanh chóng về vị trí làm việc.

 Nhà máy Z753, Cục Kỹ thuật Hải quân đưa xe đến kiểm tra tại Trạm Kiểm định số 14.

Nhà máy Z753, Cục Kỹ thuật Hải quân đưa xe đến kiểm tra tại Trạm Kiểm định số 14.

Có thâm niên gần 32 năm công tác trong Quân đội, cùng 19 năm làm kiểm định viên xe quân sự nên Trung tá QNCN Nguyễn Văn Hiếu, kiểm định viên Trạm Kiểm định số 14 thuộc nằm lòng những công việc, thao tác để thực hiện nhiệm vụ một cách nhanh nhất. Xe đến kiểm tra tình trạng kỹ thuật, được anh Hiếu kiểm tra kỹ lưỡng từ độ rơ vành tay lái, đo hành trình tự do bàn đạp phanh và ly hợp, đèn pha ô tô, đến tình trạng kỹ thuật gầm xe… Mỗi bước kiểm tra anh Hiếu đều ghi chép cụ thể tỉ mỉ để đối chiếu với tiêu chuẩn kỹ thuật. Trung tá QNCN Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ: “Tôi gắn bó lâu năm với nghề kiểm định xe quân sự vì công việc phù hợp với bản thân, chuyên môn của tôi được đào tạo. Làm nhiều nên tôi cũng đúc rút được một số kinh nghiệm và cùng trao đổi thường xuyên với đồng đội để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất”.

Kiểm tra dầu thủy lực nâng hạ thùng.

Kiểm tra dầu thủy lực nâng hạ thùng.

Vừa chỉ đạo, giám sát, kiểm tra cấp dưới làm việc, Thượng tá Lê Minh Tiến, Trạm trưởng Trạm Kiểm định số 14 vẫn không quên nhắc nhở anh em chú ý cẩn thận trong công tác bảo đảm an toàn lao động. Trao đổi với chúng tôi Thượng tá Lê Minh Tiến cho biết: “Thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng 50 năm Ngày truyền thống Tổng cục Kỹ thuật (10-9-1974/ 10-9-2024), 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, đơn vị quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, phấn đấu vượt mức, về đích sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2024. Chính vì vậy, thường ngày chúng tôi đã làm việc tốt rồi thì nay càng quyết tâm hơn nữa”.

 Kiểm định viên đo độ rơ vành tay lái.

Kiểm định viên đo độ rơ vành tay lái.

Quan sát phía trong khu vực nhà trạm kiểm định, chúng tôi thấy khá nhiều quạt gió công nghiệp, nhưng không ngăn được sức nóng của thời tiết Nha Trang, bởi thế lưng áo của các kiểm định viên đều ướt đẫm mồ hôi. Theo Thượng úy QNCN Đoàn Hoàng Minh Chiến, kiểm định viên Trạm Kiểm định số 14, các nhãn xe trong quân đội đa dạng, một số xe đặc chủng có niên hạn sử dụng lâu năm, vì vậy quá trình kiểm định, kiểm tra phải rất chặt chẽ, cụ thể, có như vậy mới bảo đảm an toàn cao nhất cho phương tiện khi tham gia giao thông.

Đưa đầu đo kiểm tra khí thải ô tô.

Đưa đầu đo kiểm tra khí thải ô tô.

Thường xuyên làm việc với các kiểm định viên của Trạm Kiểm định số 14, Trung tá Huỳnh Anh Lực, Quản đốc phân xưởng ô tô, cơ điện, Nhà máy Z753 bày tỏ: “Với chức năng sửa chữa xe cho các đơn vị trong khu vực, chúng tôi đã phối hợp với Trạm Kiểm định số 14 để kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe trước khi hội đồng nghiệm thu. Quá trình kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe, trao đổi cụ thể, khi có vấn đề trạm lưu ý, chúng tôi đều khắc phục kịp thời. Để khi Hội đồng nghiệm thu cấp Cục Xe máy tiến hành nghiệm thu thì tình trạng kỹ thuật xe đều đạt chất lượng tốt, bảo đảm an toàn”.

Trung tá QNCN Nguyễn Văn Hiếu, kiểm định viên Trạm Kiểm định số 14 kiểm tra tình trạng kỹ thuật gầm xe.

Trung tá QNCN Nguyễn Văn Hiếu, kiểm định viên Trạm Kiểm định số 14 kiểm tra tình trạng kỹ thuật gầm xe.

Dù quân số Trạm Kiểm định số 14 không đông, song thời gian qua đơn vị luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch cấp trên giao về công tác kiểm định an toàn kỹ thuật xe máy quân sự, kiểm tra chất lượng xe máy sau sửa chữa, sản xuất, áp dụng chặt chẽ các quy trình, tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm. Chỉ tính riêng năm 2023, đơn vị đã kiểm định an toàn kỹ thuật xe máy được hơn 2.700 lượt xe ô tô của quân đội. Một số kiểm định viên tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới dân sự tại TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai được hơn 14.200 lượt xe. Vì vậy, với trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên cùng năng lực hiện có, Trạm Kiểm định số 14 nhất định sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, hoàn thành thắng lợi Phong trào Thi đua Quyết thắng và đợt thi đua cao điểm trong năm 2024.

Bài, ảnh: VŨ DUY HIỂN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tram-kiem-dinh-so-14-nhung-bac-si-nganh-xe-790954