Trầm lắng thị trường hoa ngày 8/3
Hoa là mặt hàng tiêu thụ mạnh nhất trong các ngày lễ, tuy nhiên khác với không khí sôi động mọi năm, thị trường hoa 8/3 năm nay khá trầm lắng, vắng khách. Trên thị trường thành phố Lào Cai, dạo quanh một số cửa hàng hoa tại Kim Tân, Cốc Lếu… thời điểm này các cửa hàng trưng bày rất nhiều các loại hoa đa dạng về chủng loại và nguồn gốc nhập như hoa hồng, ly, mẫu đơn, hoa lan... Để phục vụ nhu cầu trong dịp 8/3, các chủ hàng cũng đa dạng các mẫu mã sản phẩm từ giỏ, bó, lẵng…
Tại cơ sở bán hoa tươi Quốc Hoa, trong buổi sáng 8/3 có rất ít khách đến mua hoa lẻ, chỉ có một số lẵng hoa được bó sẵn của các doanh nghiệp đã đặt từ trước. Anh Nguyễn Hữu Quốc, chủ cơ sở chia sẻ: Thị trường hoa 8/3 năm nay rất vắng khách. Mọi năm, thời điểm này đã có nhiều cơ quan, doanh nghiệp đặt hoa, nhưng tới hôm nay mới chỉ có lác đác vài đơn hàng. Từ đầu tuần tới nay, lượng khách tuy có tăng cao hơn so với ngày thường, nhưng so với mọi năm thì lượng hàng bán ra của cửa hàng đã giảm một nửa. Anh Quốc lý giải, hoa ế ẩm là bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Các doanh nghiệp khó khăn, hạn chế đặt hoa tặng đối tác, nhân viên nữ; các trường học nghỉ, phụ huynh học sinh, sinh viên cũng không mua hoa làm quà tăng như trước.
Đặc biệt tại Cốc Lếu, nơi có nhiều cửa hàng hoa lâu năm, nổi tiếng nhộn nhịp khách, năm nay cũng vắng vẻ, những bó hoa được bó sẵn nhưng cả buổi sáng mới có vài khách hàng tới xem. Bà Nguyễn Thu Phương, chủ cơ sở hoa Khánh Thương chia sẻ: Để chuẩn bị cho ngày 8/3, tôi nhập tăng lượng hàng thêm gấp đôi ngày thường, bố trí thêm nhân công và đa dạng các hình thức cắm hoa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều sự kiện dịp 8/3 bị hủy khiến nguồn cầu giảm, giá hoa không tăng như mọi năm, thậm chí một số hoa còn giảm giá. Năm nay, sức mua hoa tại cửa hàng giảm khoảng 30% so với cùng thời điểm mọi năm.
Mặc dù ế ẩm nhưng giá hoa vào thời điểm 8/3 vẫn không giảm nhiều so với thời điểm lễ tình nhân 14/2 vừa qua. Những bó hoa nhỏ dao động từ 200 nghìn đến 400 nghìn đồng; những lẵng hoa lớn có giá từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Đắt nhất là hoa phi hồ điệp, có lẵng lên đến 3 triệu đồng.
Trong “cái khó ló cái khôn”, nhiều shop hoa tươi đã đẩy mạnh khâu bán hàng online, chịu khó tìm ra những hướng đi riêng khác. Chị La Thị Kim Anh, chủ một cửa hàng hoa tại Kim Tân chia sẻ: Từ cách đây 3 đến 4 ngày tôi đã chụp các mẫu hoa đăng lên facebook để khách lựa chọn, nhận ship hoa đến tận nhà để khách không phải đến cửa hàng mua. Ngoài ra, tôi sáng tạo thêm nhiều mẫu hoa như hoa dâu tây, trang trí thêm đèn nhấp nháy để bó hoa lạ mắt và lung linh hơn.