Trảng Bàng: Xe chở quá tải trọng phớt lờ biển báo, làm hư đường dân sinh
Bất chấp biển báo hạn chế tải trọng được lắp đặt ở hai đầu tuyến đường Bình Thủy, nhiều xe tải lớn vẫn lưu thông khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp.
Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, có rất nhiều xe tải lớn lưu thông trên tuyến đường Bình Thủy từ ngã tư Gia Bình (giao với quốc lộ 22) đến ngã ba giao với đường 787 (phía sau chợ An Hòa) thuộc thị xã Trảng Bàng, bất chấp biển báo hạn chế tải trọng được lắp đặt ở hai đầu tuyến đường, khiến mặt đường xuất hiện tình trạng hằn lún, lớp nhựa thảm bị nứt, bong tróc, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, không bảo đảm an toàn giao thông.
Cuối năm 2023, tuyến đường Bình Thủy được UBND thị xã Trảng Bàng sửa chữa, thảm lại mặt đường nhằm bảo đảm an toàn cho người dân tham gia giao thông. Sau đưa vào khai thác, tuyến đường được lắp đặt các biển báo giao thông, trong đó có biển hạn chế tải trọng phương tiện, chỉ có xe tải dưới 10 tấn mới được phép lưu thông trên tuyến đường này.
Tuy nhiên, theo người dân địa phương, hằng ngày vẫn có nhiều xe tải vận chuyển đất phục vụ công tác thi công các dự án đường N8, đường Hồ Chí Minh bất chấp biển báo lưu thông vào tuyến đường này.
Ngày 21.7, có mặt tại khu vực tuyến đường Bình Thủy thuộc địa bàn phường An Hòa, thị xã Trảng Bàng, phóng viên ghi nhận, phản ánh của người dân là có cơ sở. Từng đoàn xe tải có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến đường. Theo quan sát, dàn xe hoạt động không liên tục, 2-3 giờ một chuyến với khoảng 3 hoặc 4 xe, trên thùng xe chở đất sét di chuyền từ quốc lộ 22 về hướng đường 787.
Theo chân đoàn xe, PV chứng kiến, những xe tải ben lưu thông trên đường Bình Thủy ra đường 787 sau đó rẽ vào đường N8, KCN Thành Thành Công (công trình thi công đường Hồ Chí Minh) và hướng về tỉnh Long An.
Người dân cho biết, khoảng nửa tháng nay bắt đầu xuất hiện những xe tải chở đất lưu thông trên tuyến đường Bình Thủy, mỗi ngày có hàng chục lượt khiến mặt đường nhựa bị nứt nẻ, bong tróc. Riêng những ngày gần đây, trên địa bàn có mưa nên số lượng xe tải chở đất ít hoạt động.
Ông Nguyễn Hữu Lợi (ngụ khu phố An Lợi, phường An Hòa) cho biết, việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Bình Thủy được rất nhiều người dân quan tâm, vì đây là con đường đi lại hằng ngày của bà con. Con đường được thảm nhựa phẳng phiu giúp người dân đi lại thuận tiện, tiết kiệm thời gian, hạn chế tai nạn giao thông.
Theo ông Lợi, tuyến đường này là đường dân sinh, mặt đường nhỏ, hẹp nên việc hạn chế tải trọng phương tiện lưu thông là điều cần thiết vừa bảo đảm chất lượng công trình vừa hạn chế tai nạn giao thông. Việc các xe ben với tải trọng hàng chục tấn đi vào làm tuyến đường nhanh xuống cấp, bằng chứng là mới chỉ vài ngày, mặt đường đã xuất hiện nhiều điểm bị nứt nẻ, bong tróc lớp bê tông nhựa, nếu không kịp thời sửa chữa sẽ khiến con đường nhanh chóng hư hỏng.
Ông Trần Thông Trực- Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Trảng Bàng cho biết, sau khi hoàn thành công tác thi công sửa chữa tuyến đường Bình Thủy vào cuối năn 2023 vừa qua, đơn vị đã tiến hành cắm biển báo giao thông, sơn vạch kẻ đường và đắp lề theo hồ sơ thiết kế dự án được UBND thị xã Trảng Bàng phê duyệt.
Theo đó, để bảo đảm chất lượng công trình, tuyến đường chỉ cho phép các loại xe ôtô tải, kể cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng khác (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật) có khối lượng chuyên chở từ 10 tấn trở xuống được phép lưu thông. Để phục vụ cho công tác quản lý, Phòng Quản lý đô thị thị xã đã thực hiện lắp đặt camera ở 2 đầu của tuyến đường.
Theo ông Trực, tuyến đường Bình Thủy mới đưa và sử dụng từ cuối năm 2023, hiện còn trong thời gian bảo hành nên Phòng Quản lý đô thị thị xã sẽ liên hệ với chủ đầu tư và đơn vị thi công để tiến hành sửa chữa. Riêng vấn đề kiểm soát xe quá tải lưu thông vào tuyến đường này, đơn vị sẽ liên hệ với Công an thị xã Trảng Bàng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát.