Tranh cãi chuyện KATINAT ủng hộ '1.000 đồng/mỗi ly nước' để giúp bà con vùng lũ

Katinat Coffee & Tea House đã công bố một chiến dịch từ thiện nhằm hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ, với việc trích 1.000 đồng trên mỗi ly nước bán ra để quyên góp. Tuy nhiên, hành động này đang gây tranh cãi dữ dội.

Vừa qua, KATINAT một thương hiệu là chuỗi kinh doanh đồ uống nổi tiếng tại Hà Nội và TP.HCM đăng thông báo trên Facebook với nội dung "Chung tay hướng về miền Bắc", truyền đi thông điệp sẽ trích số tiền 1.000 đồng trên "mỗi ly nước bán ra tại hệ thống" từ nay tới hết tháng 9 để ủng hộ, đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai.

Hệ thống này khẳng định sẽ trích chủ động từ doanh thu thực tế và thông báo của hãng không nhằm mục đích kêu gọi các khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người dùng đã lên tiếng phản đối cách công khai kế hoạch từ thiện trên, đồng thời chia sẻ thông tin và kêu gọi cộng đồng cùng lên tiếng bởi với giá bán đồ uống trung bình từ 60.000 đồng tới 100.000 đồng mỗi ly nước, số tiền 1.000 đồng trích ra bị xem là "quá nhỏ nhặt".

Figure Cách làm “1.000 đồng mỗi ly nước” gây tranh cãi dữ dội

Figure Cách làm “1.000 đồng mỗi ly nước” gây tranh cãi dữ dội

Trên bài đăng của hãng, đến hiện tại có hơn 100.000 lượt tương tác, tuy nhiên trong đó có tới hơn một nửa là phản ứng tức giận, “haha”. Rất nhiều bình luận chỉ trích, phản đối cách làm này.

Điển hình như: “Tôi ủng hộ luôn 100.000 đồng, khỏi cần lấy ly nước của quý doanh nghiệp. Khiếp quá, làm từ thiện kiểu ra điều kiện” hay tài khoản Huỳnh Đăng thông có viết: "Xin phép nhịn uống 1.000 ly để ủng hộ đồng bào miền Bắc. Mời mọi người nhịn uống Katinat cùng Thông ạ", kèm theo đó là chụp màn hình số tiền 60 triệu đồng đã chuyển tới số tài khoản của Ban cứu trợ Trung ương (thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) để làm bằng chứng cho lời nói của mình.

Hoạt động "trích 1.000 đồng" đã gây nhiều tranh cãi, thậm chí cư dân mạng đã tức giận, dậy sóng. Họ cảm thấy hành động này rất tiêu cực, là một hình thức “truyền thông bẩn”. Cư dân mạng bày tỏ sẵn sàng “tẩy chay” thương hiệu này.

Hoạt động "trích 1.000 đồng" đã gây nhiều tranh cãi, thậm chí cư dân mạng đã tức giận, dậy sóng. Họ cảm thấy hành động này rất tiêu cực, là một hình thức “truyền thông bẩn”. Cư dân mạng bày tỏ sẵn sàng “tẩy chay” thương hiệu này.

Trước làn sóng phẫn nộ người dùng, phía doanh nghiệp lập tức đăng bài đính chính và gửi lời xin lỗi tới người dùng vì "cách truyền thông có những hiểu lầm, dẫn đến ý kiến trái chiều trong hoạt động chung tay cùng đồng bào vùng lũ". Hãng nhấn mạnh đã góp 1 tỉ đồng trực tiếp cho Ban Cứu trợ Trung ương để ủng hộ, thay vì trích và chuyển tiền dựa trên số lượng ly nước thực tế phục vụ khách mỗi ngày như dự kiến ban đầu.

Hệ thống này tính toán trong khoảng thời gian từ ngày 12/9 tới 30/9 sẽ bán được 1 triệu ly nước, do vậy trích gửi trước số tiền ủng hộ trị giá 1 tỉ đồng đã nêu.

Katinat được biết đến như chuỗi cửa hàng cafe và trà đang ăn nên làm ra. Ra đời từ năm 2020, hiện đã mở rộng đến 73 cửa hàng trên khắp Việt Nam và đạt 1,35% thị phần toàn thị trường cà phê. Doanh thu năm 2023 của họ theo báo cáo đã đạt gần 470 tỷ đồng, một con số ấn tượng đối với một thương hiệu trà và cà phê.

Hà Sang

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/suy-ngam/tranh-cai-chuyen-katinat-ung-ho-1000-dong-moi-ly-nuoc-de-giup-ba-con-vung-lu-c8a81923.html