Tranh cãi khi EURO 2024 'bán mình' cho nhà cái
Lần đầu tiên trong lịch sử, giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp đội tuyển quốc gia nhận tài trợ chính thức từ một hãng cá cược.
Tháng 11 năm ngoái, LĐBĐ châu Âu (UEFA) tuyên bố đạt thỏa thuận với một hãng cá cược thể thao có trụ sở tại Síp và Hy Lạp. Công ty này sẽ trở thành nhà tài trợ toàn cầu chính thức cho giải đấu diễn ra tại Đức.
Thỏa thuận được Guardian tiết lộ có trị giá "hàng trăm triệu euro", giúp UEFA kiếm bộn tiền từ giải đấu hè này.
Thương vụ lịch sử
Đây sẽ là đầu tiên trong lịch sử, UEFA để một hãng cá cược thể thao làm nhà tài trợ chính thức cho các giải đấu của họ. Trong quá khứ, UEFA từng từ chối nhiều lời đề nghị của các hãng cá cược thể thao danh tiếng hơn, bởi lo ngại vấn đề liên quan đến đạo đức.
Tuy nhiên, bằng việc phá lệ ở EURO 2024, LĐBĐ châu Âu một lần nữa làm dấy lên cuộc tranh luận về sự liên quan của các nhà cái với bóng đá đỉnh cao.
Nhiều tổ chức dân sự ở châu Âu chỉ trích nặng nề thương vụ kể trên của UEFA. Liên minh chống quảng cáo cá cược thể thao (AASBA), bao gồm các tổ chức như Tổ chức Minh bạch Quốc tế Đức và nhóm người hâm mộ “Our Curve”, cho rằng UEFA quá tham lam và "thờ ơ trong việc giải quyết vấn nạn cá cược bóng đá".
Sylvia Schenk, nhà lãnh đạo của Tổ chức Minh bạch Quốc tế nhận xét: “Quyết định của UEFA về nhà tài trợ của EURO 2024 sẽ khiến người ta nghĩ rằng cá cược thể thao được xã hội chấp nhận và cổ súy thông qua một nhà tài trợ chính thức".
Ông khẳng định: "Hãng cá cược tài trợ cho EURO 2024 nhắm mục tiêu trực tiếp đến nam giới trẻ, yêu bóng đá. Những người này có thể bị dụ dỗ vào cờ bạc. UEFA cho phép điều đó xảy ra".
AASBA tuyên bố UEFA bỏ qua "những thiệt hại cho cộng đồng như nguy cơ nghiện cờ bạc hay thất thoát tài sản từ người dân", khi nhận tài trợ từ hãng cá cược.
Vấn nạn nan giải
Ngay tại Đức, nước chủ nhà của EURO năm nay, thống kê từ Kicker chỉ ra hơn 1,3 triệu người quốc này vật lộn với chứng nghiện cờ bạc. Nhiều tổ chức dân sự và xã hội ở Đức đề nghị chính phủ phải có biện pháp khẩn cấp để ngăn cản tình trạng này.
Tuy nhiên, để hạn chế sự xuất hiện của cá cược thể thao với bóng đá đỉnh cao rất khó. Nguồn tài trợ khổng lồ từ các hãng cá cược đóng vai trò không nhỏ trong các giải thể thao, hoặc ảnh hưởng đến doanh thu nhiều CLB hàng đầu.
Theo một nghiên cứu từ BBC, các thương hiệu cờ bạc chiếm 15,4% các hợp đồng tài trợ chính trong bóng đá, nhiều nhất so với bất kỳ lĩnh vực nào khác.
Hợp tác với các hãng cá cược luôn đem lại cho các CLB hợp đồng "béo bở" hơn nhiều so với những công ty kinh doanh thông thường khác. Hơn một phần ba các đội ở Premier League vẫn có nhà tài trợ cờ bạc trên áo đấu.
Hồi tháng 2, hãng cá cược tài trợ cho EURO 2024 cũng thành công trong việc ký hợp đồng tài trợ 50 triệu bảng cho Aston Villa. Đổi lại, tên của họ sẽ xuất hiện trên mặt trước áo đấu của CLB chủ sân Villa Park.
Times bình luận rằng sự cạnh tranh khốc liệt của bóng đá đỉnh cao khiến nhiều CLB không có lựa chọn khác, nếu muốn sống sót. Những CLB lớn như MU, Arsenal, Real Madrid hay Barca, có "đặc quyền" từ chối tài trợ của các hãng cá cược để giữ danh tiếng.
Tuy nhiên, phần còn lại của bóng đá đỉnh cao không may mắn như vậy. Nếu họ muốn vươn lên như Aston Villa, hay nỗ lực sống sót để trụ hạng, việc ký hợp đồng quảng bá cho các hãng cá cược có thể giúp ích rất nhiều cho những CLB này.
Dĩ nhiên, cũng có những CLB nỗ lực trở thành điểm sáng trong mắt người hâm mộ. Hồi đầu năm, Swansea tuyên bố họ sẽ chấm dứt hợp đồng với hãng cá cược thể thao sau 4 năm hợp tác.
Đội bóng xứ Wales vẫn chưa thể trở lại Ngoại hạng Anh sau nhiều năm rớt hạng, và dường như an phận với vị thế CLB trung bình khá ở Championship. Tuy nhiên, họ không khao khát đổi đời bất chấp.
Theo nghiên cứu từ BBC, Swansea là một trong những thành phố có tỷ lệ người nghiện cá độ thể thao cao nhất ở Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.
Swansea là tấm gương cho những CLB khác ở Anh và thậm chí noi theo. Song, họ dường như chỉ là điểm sáng le lói.
Nguồn Znews: https://znews.vn/tranh-cai-khi-euro-2024-ban-minh-cho-nha-cai-post1478180.html