Tranh cãi về nguyên nhân dẫn đến thảm họa hàng không khiến 67 người thiệt mạng ở Washington
Các nhà chức trách cho biết hôm thứ Năm rằng vẫn chưa rõ lý do tại sao một máy bay chở khách lại đâm vào một trực thăng của Quân đội Mỹ tại một sân bay ở Washington, khiến 67 người thiệt mạng trong thảm họa hàng không chết người nhất của nước này trong hơn 20 năm.
Cuộc điều tra về vụ tai nạn vẫn đang diễn ra. Chiếc máy bay Bombardier CRJ-700 của American Airlines chở 60 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã va chạm với trực thăng Black Hawk của Quân đội Mỹ và rơi xuống Sông Potomac khi chuẩn bị hạ cánh tại Sân bay Quốc gia Reagan Washington vào thứ Tư.
Tên của tất cả các nạn nhân vẫn chưa được công bố, nhưng trong số đó có một số vận động viên trượt băng trẻ triển vọng và những người đến từ Kansas, nơi chuyến bay khởi hành.
Bộ trưởng Giao thông Hoa Kỳ Sean Duffy cho biết cả hai máy bay đều bay theo đúng lộ trình tiêu chuẩn và không có sự cố liên lạc nào xảy ra. "Mọi thứ đều diễn ra bình thường cho đến thời điểm xảy ra tai nạn", Thống đốc Virginia Glenn Youngkin nói. Sân bay chính của Washington nằm ngay bên kia sông ở Virginia.
Các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết họ mới bắt đầu công việc và sẽ có báo cáo sơ bộ trong vòng 30 ngày. Họ cho biết họ vẫn chưa thu hồi được "hộp đen" trên máy bay ghi lại dữ liệu chuyến bay.
Tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump chỉ trích các phi công trực thăng và cho rằng nhân viên kiểm soát không lưu phải chịu trách nhiệm. "Chúng tôi không biết điều gì dẫn đến vụ tai nạn này, nhưng chúng tôi có một số ý kiến và ý tưởng rất mạnh mẽ", ông nói.
Thông tin liên lạc vô tuyến cho thấy các kiểm soát viên không lưu đã cảnh báo trực thăng về máy bay phản lực đang tới gần và ra lệnh cho trực thăng thay đổi hướng đi.
Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt kiểm soát viên không lưu tại Hoa Kỳ trong những năm gần đây đã gây ra những lo ngại về an toàn. Tại một số cơ sở, kiểm soát viên phải làm thêm giờ bắt buộc và làm việc sáu ngày một tuần để bù đắp tình trạng thiếu hụt. Cục Hàng không Liên bang có ít hơn khoảng 3.000 kiểm soát viên so với nhu cầu thực tế.
Không phận thường xuyên đông đúc ở khu vực thủ đô của Mỹ, nơi có ba sân bay thương mại và một số cơ sở quân sự lớn, và các quan chức đã nêu lên mối lo ngại về đường băng đông đúc tại Sân bay quốc gia Reagan. Đã có một số sự cố suýt va chạm tại sân bay này gây báo động, bao gồm một vụ suýt va chạm vào tháng 5 năm 2024.
Tổng giám đốc điều hành Robert Isom của American Airlines cho biết phi công của chuyến bay American Eagle Flight 5342 có khoảng sáu năm kinh nghiệm bay. Máy bay phản lực Bombardier CRJ-700 được điều hành bởi PSA Airlines, một công ty con khu vực.
Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth cho biết chiếc trực thăng được điều khiển bởi một " phi hành đoàn khá giàu kinh nghiệm" gồm ba người lính đeo kính nhìn ban đêm trong một chuyến bay huấn luyện thường niên. Các quan chức cho biết họ đang tạm dừng các chuyến bay khác từ đơn vị Quân đội liên quan đến vụ tai nạn và sẽ đánh giá lại các bài tập huấn luyện trong khu vực.
Bản ghi âm kiểm soát không lưu dường như đã ghi lại nỗ lực liên lạc cuối cùng với chiếc trực thăng, mang mã hiệu PAT25, trước khi nó va chạm với máy bay phản lực.
Đây là thảm họa hàng không chết người nhất ở Mỹ kể từ tháng 11 năm 2001, khi một máy bay phản lực của American Airlines bị rơi sau khi khởi hành từ Sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York, khiến toàn bộ 260 người trên máy bay và năm người dưới mặt đất thiệt mạng.
Đường băng chính của sân bay Reagan National là đường băng bận rộn nhất tại Mỹ, với hơn 800 lượt cất cánh và hạ cánh mỗi ngày. Sân bay này chỉ cách Nhà Trắng hai dặm và cách Lầu Năm Góc nửa dặm, nơi 189 người đã thiệt mạng khi bọn không tặc Al Qaeda tấn công chuyến bay 77 của American Airlines vào ngày 11 tháng 9 năm 2001.