Tranh cãi vị trí có biển cấm ô tô rẽ trái có được quay đầu xe không?
Có người khẳng định tại những vị trí có biển cấm ô tô rẽ trái vẫn được phép quay đầu. Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng, trước khi thực hiện quay đầu xe thì phương tiện đã phải rẽ trái rồi, và trong trường hợp này có thể bị xử phạt nặng.
Tại nhiều nút giao hiện nay, không khó để bắt gặp những biển báo với nội dung “cấm rẽ trái” hoặc “cấm ô tô rẽ trái”. Tuy nhiên, điều khiến không ít người tham gia giao thông băn khoăn, thậm chí tranh cãi gay gắt là: biển báo cấm rẽ trái này liệu có đồng nghĩa với việc cấm quay đầu xe?

Một biển cấm ô tô rẽ trái tại nút giao trên phố Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội). Ảnh: Hoàng Hiệp
Trên nhiều diễn đàn về ô tô, có người khẳng định tại những vị trí có biển cấm này, phương tiện vẫn được phép quay đầu, miễn là không rẽ trái. Nhưng cũng không ít ý kiến cho rằng, trước khi thực hiện quay đầu xe thì phương tiện đã phải rẽ trái rồi, và trong trường hợp này nếu quay đầu có thể bị xử phạt nặng.
Vậy, đâu mới là cách hiểu đúng?
Theo các chuyên gia về giao thông, trước đây, theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 41:2012/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT, đối với trường hợp đặt biển số P.123a "cấm rẽ trái" thì cũng không được phép quay đầu xe; tuy nhiên, quy định này đã hết hiệu lực.
Hiện nay, theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 41:2024/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 51/2024/TT-BGTVT, đối với biển số P.123a "cấm rẽ trái" hoặc biển số P.123b "cấm rẽ phải" thì chỉ có giá trị cấm rẽ trái hoặc cấm rẽ phải; biển này không có giá trị cấm quay đầu xe.
Như vậy, ở những vị trí có nhóm biển "cấm rẽ trái" P.123, các phương tiện vẫn được phép quay đầu xe. Các phương tiện chỉ không được quay đầu tại vị trí có biển cấm thuộc nhóm biển P.124.

Nhóm biển cấm quay đầu xe P.124 theo QCVN 41:2024/BGTVT.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý đến tài xế là tại một số vị trí dù không có biển cấm nhưng tài xế cũng "mặc định" không được cho xe quay đầu.
Cụ thể, khoản 4, Điều 15 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định không được quay đầu xe ở những vị trí sau:
- Phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
- Trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm;
- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
- Đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất;
- Trên đường cao tốc;
- Trong hầm đường bộ;
- Trên đường một chiều.
Với từng trường hợp và vị trí cụ thể, người điều khiển ô tô có hành vi quay đầu xe trái phép sẽ bị xử phạt rất nặng theo Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Cụ thể:
- Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với các hành vi quay đầu xe trong hầm đường bộ; quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, trên đường một chiều (trừ khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu tạm thời); quay đầu xe tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm quay đầu đối với loại phương tiện đang điều khiển.
- Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông, đồng thời trừ 2 điểm trên GPLX.
- Phạt tiền từ 20-22 triệu đồng đối với hành vi quay đầu xe trái quy định gây tai nạn giao thông, đồng thời trừ 10 điểm trên GPLX.
- Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với quay đầu xe trên đường cao tốc (trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định), đồng thời trừ 10 điểm trên GPLX.
Như vậy, mức phạt đối với hành vi quay đầu xe trái quy định tại Nghị định 168 (áp dụng từ 1/1/2025) tăng nặng gấp khoảng 5-6 lần so với quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP trước đây.
Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!