Tranh cãi việc ấn nút gọi tiếp viên trên máy bay

Phía trên ghế ngồi của các máy bay thường có một nút để gọi tiếp viên. Việc sử dụng nút này thế nào vẫn luôn là cuộc tranh cãi lớn.

 Nút gọi tiếp viên trên máy bay thường được cho là chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp. Ảnh: Cheatseat.

Nút gọi tiếp viên trên máy bay thường được cho là chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp. Ảnh: Cheatseat.

Hôm 25/9, trang View From The Wing của chuyên gia du lịch Gary Leff đăng tải bài viết "Hành khách bị cằn nhằn vì ấn nút gọi tiếp viên". Câu chuyện này thuộc về một hành khách trên chuyến bay của Delta Airlines từ Atlanta đến Boston (Mỹ).

Người này mua vé hạng Comfort+, vé có giá cao nhất trong hạng phổ thông với chỗ ngồi rộng rãi và được cung cấp đồ uống miễn phí. Ban đầu, hành khách này gọi một ly cocktail.

Khoảng 30 phút sau, hành khách này ấn nút gọi tiếp viên để thêm một ly nữa. Chừng 5 phút, một tiếp viên xuất hiện và nói: "Chúng tôi đang phục vụ những ghế phía sau. Tôi sẽ mang cho bạn một ly khi xong việc. ĐỪNG CHẠM VÀO NÚT ĐÓ".

Và người tiếp viên đã không trở lại. Điều này khiến hành khách kia cảm thấy mình không được tôn trọng dù đã bỏ nhiều tiền hơn.

Ai sai?

Sara Nelson, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên Hàng không của CWA (Công đoàn lao động và truyền thông lớn nhất nước Mỹ), từng nói hành khách không nên ấn nút gọi chỉ vì cần thêm đồ uống.

"Theo nguyên tắc chung, đừng coi nút gọi tiếp viên là để bổ sung vodka. Nó không phải thứ bạn dùng để gọi đồ uống", Nelson nói. Câu nói này cũng được nhắc lại trong bài viết của Gary Leff. Tuy nhiên, ông khẳng định Nelson đã sai 100%.

Leff giải thích nếu không muốn hành khách ấn nút gọi khi cần đồ uống, các hãng liệu có muốn họ sẽ đi vào phòng của tiếp viên mỗi lúc cần thêm thứ gì? Một hành khách không phải vấn đề nhưng khi nhiều hành khách xuất hiện cùng lúc trong phòng riêng của tiếp viên hẳn sẽ là khung cảnh chẳng mấy hay ho.

 Nút gọi gây tranh cãi trên máy bay. Ảnh: Escape.

Nút gọi gây tranh cãi trên máy bay. Ảnh: Escape.

Chủ blog cũng dẫn chứng hãng bay Emirates Airlines còn giám sát thời gian tiếp viên phản hồi yêu cầu từ khách hàng. Họ yêu cầu phi hành đoàn cần phản hồi nhanh chóng những vấn đề của hành khách.

"Vấn đề ở đây là nút gọi tiếp viên không phải nút khẩn cấp. Nó đơn giản là nút gọi và nếu cần đồ uống, bạn hãy ấn nó để thông báo cho tiếp viên", Jeff chia sẻ.

Quan điểm của Jeff cũng nhận được sự tán đồng từ đa số thành viên của Flyer Talk - một diễn đàn hàng không. Nhiều ý kiến nhận xét việc làm của hành khách kia không có gì sai, đặc biệt khi người này đã trả số tiền lớn hơn. Thậm chí, một số tài khoản còn gợi ý hành khách này nên kiện Delta Airlines vì thái độ phục vụ chưa chuẩn mực.

Tài khoản có tên Ceeeoc, giữ thẻ hội viên kim cương của Delta Airlines, bình luận: "Thay vì nút gọi, chắc hãng muốn khách hạng Comfort+ viết giấy để truyền tới họ. Khách ngồi ghế 15C sẽ viết giấy truyền cho khách ghế 16C, tới 17C, 18C... Mảnh giấy sẽ được truyền đến xe đẩy ở hàng ghế 45, gần nhà vệ sinh. Mong bà Sara Nelson hãy cân nhắc phương án của tôi".

Dùng nút gọi thế nào?

Theo One Mile At A Time, trang tin tức lớn về những trải nghiệm du lịch cao cấp, các tiếp viên hàng không ở Mỹ thường coi nút gọi là thứ chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, cây viết Ben Schlappig nói nếu bạn đã bỏ tiền để mua vé hạng nhất hoặc thương gia, việc sử dụng nút này là hoàn toàn hợp lý.

"Hãy tôn trọng quy trình phục vụ trên máy bay. Ví dụ, cabin có 50 ghế hạng thương gia và tiếp viên đang phục vụ dở, hãy đợi họ hoàn thành trước khi ấn nút", Schlappig chia sẻ.

 Bạn thậm chí có thể gọi video với tiếp viên khi mua vé hạng nhất. Ảnh: One Mile At A Time.

Bạn thậm chí có thể gọi video với tiếp viên khi mua vé hạng nhất. Ảnh: One Mile At A Time.

Anh cũng nói thêm về khoản hồi đáp yêu cầu, không hãng hàng không nào có thể đánh bại hãng bay từ UAE (nếu bạn chọn vé hạng nhất). Khách hàng có thể sử dụng màn hình trước mặt để gọi điện, video cho tiếp viên và yêu cầu phục vụ.

Với Singapore Airlines, Schlappig kể mình không thường dùng nút gọi dù ở khoang hạng nhất. Trong một chuyến bay đường dài, tiếp viên của họ luôn xuất hiện ở cabin khoảng 10-15 phút/lần để xem liệu hành khách có yêu cầu gì không.

"Họ chủ động đến mức tôi thấy không cần thiết dùng nút gọi", anh nói.

Cây viết này cũng từng trải nghiệm hạng nhất của Cathay Pacific, hãng hàng không từ Hong Kong (Trung Quốc). Anh chia sẻ chỉ cần ấn nút, tiếp viên sẽ lập tức tới chỗ bạn với thái độ vui vẻ. Tuy nhiên, đồ ăn trên khoang hạng nhất của hãng này cũng không quá ấn tượng.

 Việc sử dụng nút gọi không sai nhưng Schlappig khuyên bạn nên dùng khi ngồi ở khoang hạng nhất hoặc thương gia. Ảnh: One Mile At A Time.

Việc sử dụng nút gọi không sai nhưng Schlappig khuyên bạn nên dùng khi ngồi ở khoang hạng nhất hoặc thương gia. Ảnh: One Mile At A Time.

Về câu hỏi có nên sử dụng nút gọi nếu chỉ mua vé hạng phổ thông không, Schlappig nói "nó hoàn toàn không sai". Tuy nhiên, anh nhấn mạnh tỷ lệ tiếp viên ở khoang hạng phổ thông và hạng nhất hay thương gia sẽ khác nhau. Quãng đường tiếp viên phải đi để tới chỗ ngồi của bạn trong khoang phổ thông cũng thường xa hơn.

"Hãy sử dụng nút gọi khi thực sự cần thiết. Sẽ hợp lý nếu bạn gặp khó khăn trong việc di chuyển hoặc đang ngồi ghế giữa. Thực tế, trên chuyến bay của các hãng hàng không Mỹ, tôi thường hơi do dự khi dùng nút gọi. Tôi hiểu thái độ của phi hành đoàn nếu dùng nút gọi. Do đó, tôi sẽ chỉ sử dụng nút này khi ở khoang hạng nhất, thương gia trong một chuyến bay quốc tế. Tôi sẽ tránh nếu bay nội địa", anh chia sẻ thêm.

Hoài Anh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/tranh-cai-viec-an-nut-goi-tiep-vien-tren-may-bay-post1359076.html