Tranh cãi việc dùng gạch chèn vào chân ga trên xe tập lái
Một số giáo viên dạy lái ô tô đặt viên gạch phía dưới chân ga để tránh việc học viên đạp nhầm chân ga. Tuy nhiên, mẹo này thực sự có tác dụng hay 'lợi bất cập hại'?
Mới đây, trên một số diễn đàn về ô tô không ngừng chia sẻ hình ảnh một chiếc xe tập lái được kê thêm một viên gạch lớn ở dưới chân ga. Hình ảnh này ngay lập tức thu hút được nhiều sự quan tâm, bình luận, thậm chí tranh luận gay gắt từ cộng động mạng.
Theo hình ảnh chia sẻ ban đầu trên group Otofun, viên gạch lớn được kê ở phần giữa sàn xe và chân ga (trong cùng bên phải), người lái chỉ có thể dùng chân phải đạp được vào bàn đạp phanh mà thôi. Theo nhiều người, đây là mẹo giúp học viên tập lái ô tô không đạp được quá mạnh vào chân ga, điều khiến chiếc xe mất kiểm soát và gây nguy hiểm khi tập trong sa hình.
"Cho mấy ông bà tập lái chỉ dùng côn bò, ko ga, nói nhiều không được", tài khoản Hung Nguyen bình luận.
"Viên gạch cứu nguy đó vì tập sa hình không cần chân ga và luôn bò số 1. Người mới tập sẽ thuần thục khả năng đỗ côn hơn, đỡ lo nhầm chân ga", tài khoản Minh Trần chia sẻ.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng viên gạch nói trên không có mấy tác dụng, thậm chí còn gây hại cho học viên trong quá trình lái xe.
"Viên gạch to như vậy rất vướng, có thể không đứng yên mà dịch chuyển sang chân phanh hoặc cản vào phanh phụ, lúc đó còn nguy hiểm hơn gấp nhiều lần", tài khoản Đình Tiến để lại ý kiến.
Thậm chí, tài khoản Minh Hưng còn gay gắt hơn: "Tôi cũng đến chịu mấy ông thầy Việt Nam, toàn dạy học viên mẹo thi cấp tốc. Để viên gạch kê như vậy thì bao giờ mới thuần thục côn ra ga vào được?".
Chia sẻ quan điểm về trường hợp trên với VietNamNet anh Nguyễn Thanh Tùng - giảng viên đào tạo lái xe lâu năm tại Hà Nội cho rằng, việc dùng các mẹo giúp người tập lái đỡ nhầm chân ga là rất bình thường trong quá trình dạy và học lái xe ô tô. Anh Tùng cũng tiết lộ, bản thân mình trước đây đã sử dụng những vật dụng như vỏ chai nước, mảnh cao su,... buộc cố định vào pedal ga với tác dụng đảm bảo cho học viên không thể đạp "lút ga" được.
Tuy nhiên, vị giảng viên này cho rằng, với việc kê một viên gạch to ở dưới bàn đạp để khóa cứng chân ga như trong hình ảnh ở trên là không hợp lý và thậm chí có thể "lợi bất cập hại".
"Việc này ban đầu có thể giúp học viên không đạp được vào chân ga hoặc đạp nhưng không có tác dụng, tuy nhiên lại không thể làm người học thực hiện thao tác chuyển chân ga - chân phanh được. Trong khi đó, động tác xoay cổ chân để chuyển bàn đạp giữa ga và phanh là kỹ năng cơ bản và cần luyện tập thường xuyên nhất đối với người đang bắt đầu học lái", anh Tùng phân tích.
Theo vị giảng viên lái xe này, để giúp học viên tránh bị nhầm chân ga, nhất là thực hành trên các dòng xe số tự động, cần chỉ dẫn thật chuẩn động tác đặt bàn chân phải.
Cụ thể, khi đạp phanh, bàn chân phải của người lái phải ở phương thẳng đứng, tức là gót chân để ngay phía dưới pedal phanh. Khi cần tăng tốc và chuyển sang chân ga, chân phải xoay gót kiểu "chữ V" sang bàn đạp ga, tuyệt đối không nhấc hẳn chân lên cao làm mất điểm tì xuống sàn.
Ngoài ra, để đỡ nhầm chân ga thì lái xe nên tập thói quen “rời chân ga - rà chân phanh”, có nghĩa là ngay khi nhấc chân phải khỏi chân ga thì lập tức xoay chân phải sang để sẵn ở bàn đạp phanh để sẵn sàng trong mọi tình huống trên đường.