Transerco đẩy mạnh chuyển đổi kép trong 6 tháng đầu năm 2025
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong lộ trình thực hiện chuyển đổi kép: chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Bên cạnh việc duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, Transerco đã đưa vào vận hành hàng chục xe buýt điện mới, mở rộng hạ tầng trạm sạc và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác chăm sóc khách hàng.
Tăng cường đầu tư công nghệ phục vụ chuyển đổi số
Ngày 14/7, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) công bố kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Theo đó, trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, Transerco vận hành hơn 1,6 triệu lượt xe buýt, đạt 95,7% kế hoạch; vận chuyển hơn 125 triệu lượt hành khách, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm hơn 56% sản lượng toàn mạng. Lượng hành khách sử dụng vé tháng tăng hơn 9% so với năm 2024.

Ảnh:Transerco.
Cùng với đó, Tổng công ty đã hoàn tất đấu thầu 44 tuyến xe buýt mới vận hành từ ngày 1/4/2025; điều chỉnh biểu đồ vận hành 16 tuyến, sắp xếp lại luồng tuyến 11 tuyến, tổ chức lại 2 nhánh tuyến nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Trong quá trình chuyển đổi xanh, tính đến giữa năm 2025, Transerco đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện trên 4 tuyến. Bên cạnh đó, 132 trụ sạc điện cũng được đầu tư, lắp đặt tại 5 địa điểm trọng yếu để phục vụ vận hành và chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng trong năm 2026 và các năm tiếp theo.
Về chuyển đổi số, Transerco tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động chăm sóc khách hàng, giám sát chất lượng phục vụ và xử lý phản ánh.Ban lãnh đạo đánh giá, ứng dụng AI giúp nâng cao hiệu quả quản lý và mang đến trải nghiệm hiện đại hơn cho hành khách.
Tập trung nâng chất lượng vận hành, chuẩn bị chuyển đổi xanh trong 6 tháng cuối năm

Ảnh: Transerco.
Trong 6 tháng cuối năm 2025, Transerco xác định một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và chuẩn bị cho các bước chuyển đổi quan trọng giai đoạn tiếp theo.
Ở lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, các đơn vị được giao chủ động rà soát lại mạng lưới tuyến, đánh giá mức độ phù hợp và đề xuất điều chỉnh để tăng tính kết nối, tối ưu lộ trình.
Công tác nâng cao chất lượng dịch vụ tiếp tục được triển khai theo hướng siết chặt kiểm tra, giám sát vi phạm về vận hành, dừng đỗ, thái độ phục vụ và tuân thủ luật giao thông. Việc bảo dưỡng phương tiện được yêu cầu thực hiện đúng kế hoạch, đặc biệt chú trọng an toàn phòng cháy chữa cháy trong mọi khâu vận hành.
Transerco cũng sẽ đổi mới chương trình đào tạo lái xe và nhân viên phục vụ theo hướng thực tế hơn, đồng thời xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả đào tạo.
Trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ xây dựng lộ trình chuyển đổi dần phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh, chuẩn bị cho kế hoạch triển khai từ năm 2026. Công tác phối hợp với cơ quan quản lý để xây dựng định mức kỹ thuật cho xe buýt điện loại nhỏ và trung bình đang được tiếp tục.
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ số và AI trong quản lý, giám sát và chăm sóc khách hàng sẽ được đẩy mạnh để tăng hiệu quả vận hành.
Các đơn vị xe buýt, vận tải, bến bãi được yêu cầu xây dựng phương án phục vụ các dịp cao điểm cuối năm, đặc biệt là lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Transerco cũng sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn vận hành trong mùa mưa bão, giữ ổn định hoạt động tại các tuyến và bến xe.