Trào lưu 'kỳ lạ' của giới trẻ Trung Quốc: Viếng mộ các nhân vật lịch sử với thuốc giảm đau và sô cô la

Những 'fan cuồng thần tượng cổ đại' kéo đến các lăng mộ và mang theo đủ loại vật phẩm mà họ cho là gắn liền với cuộc đời của người đã khuất, trong khi giới phê bình cho rằng, trào lưu này đang làm hoen ố lịch sử.

Giới trẻ Trung Quốc gần đây rộ lên trào lưu viếng mộ các nhân vật lịch sử, để lại những món quà tưởng niệm độc đáo gắn liền với cuộc đời của họ, như rượu cho các thi sĩ, hay thuốc giảm đau cùng sô cô la dành cho các tướng sĩ. Hiện tượng này đã làm dấy lên cuộc tranh luận trên mạng về nguy cơ làm mất đi sự tôn nghiêm của lịch sử.

Sau dịp lễ Thanh minh, nhiều người yêu thích lịch sử đã đến thăm mộ của các nhân vật Trung Hoa cổ đại, ghi lại hành trình của mình và chia sẻ lên mạng xã hội. Một người đam mê lịch sử có biệt danh Chen Mei đã lập một nhóm trò chuyện, nơi các thành viên cùng nhau trao đổi về văn học cổ và lên kế hoạch viếng thăm mộ các danh nhân. Họ tự gọi mình một cách đầy tự hào là những “fan cuồng thần tượng cổ đại”.

Một trong những “thần tượng” được yêu thích nhất là Lý Bạch, nhà thơ triều Đường (618 – 907), được tôn xưng là thi tiên nhờ phong cách thơ lãng mạn, phóng khoáng và niềm say mê rượu. Cuộc đời ông gắn liền với nhiều giai thoại, trong đó nổi tiếng nhất là câu chuyện ông say rượu, ngã xuống sông và chết khi cố với tay chạm vào bóng trăng trên mặt nước. Mộ của Lý Bạch nằm tại một ngôi làng hẻo lánh thuộc tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, và được xem là di tích văn hóa trọng điểm. Du khách thường mang rượu đến viếng, và những chai rượu dâng tặng chất thành đống như một “ngọn núi nhỏ” trước bia mộ của ông. Một du khách chia sẻ: “Lý Bạch là biểu tượng của thời kỳ hoàng kim trong thi ca Trung Hoa. Chúng tôi mang theo lòng tôn kính và rượu, như một lời chúc rượu từ xa gửi đến ông”.

Tào Tháo, chính trị gia kiệt xuất thời Đông Hán (25 – 220), cũng là nhân vật được ngưỡng mộ đến nay. Ông nổi tiếng với tài thao lược quân sự cùng tính cách tàn nhẫn và mưu trí, vừa được kính phục, vừa bị căm ghét. Theo ghi chép, về cuối đời, ông thường xuyên bị chứng đau đầu hành hạ. Tại lăng mộ của ông ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, du khách mang thuốc giảm đau đến viếng như một hình thức tưởng nhớ độc đáo.

Hoắc Khứ Bệnh, vị anh hùng dân tộc thời Tây Hán (206 TCN – 9), từng chỉ huy quân đội khi mới 17 tuổi và qua đời ở tuổi 24. Du khách đến thăm mộ ông ở tỉnh Thiểm Tây, miền Bắc Trung Quốc, thường mang trà sữa và sô cô la để tưởng nhớ vị tướng trẻ tuổi. Một du khách tiết lộ: “Hoắc Khứ Bệnh ra trận khi còn quá trẻ, có lẽ cả đời ông chưa từng được nếm vị ngọt”. Người khác mang theo bản đồ Trung Quốc hiện đại và chia sẻ: “Mảnh đất mà Tướng quân Hoắc từng chiến đấu bảo vệ nay đã trở nên phồn vinh”.

Ngày nay, vào dịp sinh nhật, ngày giỗ của các nhân vật lịch sử, hoặc trong những lễ hội truyền thống như Tết Trung Thu, giới trẻ mang những món quà được thiết kế riêng đến viếng mộ họ. Những bài đăng về hoạt động này đã thu hút hơn 2 tỷ lượt xem trên mạng xã hội Trung Quốc. Một số khu danh thắng và chính quyền địa phương thậm chí đã bố trí khu vực riêng cho khách đặt lễ vật nhằm đáp ứng nhu cầu này.

Một bình luận nổi bật giải thích lý do trào lưu này phát triển: “Người nổi tiếng thời nay thường vướng bê bối, còn các nhân vật lịch sử là những thần tượng thật sự, họ sẽ không bao giờ ‘ngã ngựa’. Những câu chuyện huyền thoại của họ cần được lưu truyền mãi mãi.” Một cư dân mạng khác nhận định: “Cuộc ‘cách mạng tảo mộ’ này đang thay đổi cách chúng ta lan tỏa văn hóa lịch sử”. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình. Một số nhà phê bình cảnh báo rằng, việc biến lịch sử thành hình thức giải trí có thể khiến công chúng mất đi khả năng đánh giá khách quan về các sự kiện lịch sử. Những người khác thì cho rằng, việc để lại hàng đống thức ăn, thiệp và hoa tại các khu mộ “gây lãng phí tài nguyên công cộng” và làm tăng ô nhiễm môi trường.

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/trao-luu-ky-la-cua-gioi-tre-trung-quoc-vieng-mo-cac-nhan-vat-lich-su-voi-thuoc-giam-dau-va-so-co-la-post1786883.tpo